13/01/2017 13:30 GMT+7

​Để lá phổi luôn khỏe mạnh

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Hệ hô hấp trong cơ thể con người đóng vai trò như một hệ thống thông gió trong một tòa nhà, đảm bảo luồng khí đi đến mọi nơi trong cơ thể.

Trong hệ hô hấp, phổi tự động hít không khí vào và đẩy không khí ra khỏi cơ thể. Có nhiều quan niệm lầm tưởng rằng, nếu không “đầu độc” cơ thể bằng những độc tố nguy hại như nicotin, khói thải… thì phổi sẽ hoạt động tốt đến trọn đời.

Trong thực tế, khi chúng ta hít phải vi khuẩn, vi rút và các phân tử khác vào phổi, hệ hô hấp có khả năng ngăn chặn được các phân tử có kích thước lớn nhờ các cơ chế bảo vệ tự nhiên của phổi, đẩy các tạp chất này ra ngoài thông qua việc ho, hắt xì hơi hay hỉ mũi. Nhưng còn có những phân tử nhỏ hơn mà chúng ta không thể nhìn thấy đã lọt qua hệ thống bảo vệ và xâm nhập vào cơ thể. Do không được nhận dạng, các phân tử này có thể gây viêm nhiễm và phá hủy một phần các mô của phổi gây ra nguy cơ cao cho một loạt các triệu chứng rối loạn ở hệ hô hấp.

Bởi vậy, một số điều nên làm để có một một lá phổi khỏe mạnh:

- Hãy thở sâu vào buổi sáng và thở sâu 10 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ và có thể thở sâu bất cứ lúc nào có thể (bạn cần 5 giây để hít đầy không khí vào phổi; khi phổi đầy căng khí, hãy thở ra từ từ trong vòng 7 giây để đẩy hết không khí ra khỏi phổi).

- Luôn kiểm tra khả năng cung cấp oxy và thải khí carbonic của phổi (có thể bằng cách đi hết hai dãy bậc thang mà không bị thở dốc được xem là đạt, ngược lại sẽ là dấu hiệu cho thấy các cơ quan trong cơ thể đang thiếu oxy).

- Hãy làm chủ nhịp thở của bạn bằng cách: gần với cây cối bởi chúng giúp nâng cao chất lượng không khí; bổ sung vi lượng (magiê); tránh độc tố (tránh tiếp xúc với những chất ô nhiễm trong nhà như chất phóng xạ radon, amiăng, nấm mốc và một số chất khác…).

- Bỏ thuốc lá và tránh xa khói thuốc: hút thuốc lá hoặc gián tiếp hít phải khói thuốc lá (ở cạnh người đang hút thuốc lá trong một giờ tương đương với việc bạn hút 4 điếu thuốc) có thể khiến bạn già đi và có nguy cơ mắc ung thư phổi, viêm phế quản...

- Duy trì luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên; thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng là rất quan trọng để có được lá phổi khỏe mạnh.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: phổi