03/06/2012 03:04 GMT+7

Dễ đạt điểm trung bình

H.HG. - M.G.
H.HG. - M.G.

TT - ThS Đặng Văn Thành - giảng viên hóa Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) - đánh giá đề thi năm nay khá dễ, học sinh dễ dàng đạt điểm trung bình. Đề thi có 48 câu, trong đó có 35 câu lý thuyết và 13 câu bài tập nhỏ.

Các câu lý thuyết bám vào chương trình lớp 12. Các học sinh học bài kỹ trong sách và các bài giảng của thầy cô đều có thể hoàn thành tốt bài thi. Phần bài toán gồm các phép tính khá đơn giản, không lắt léo. Tuy nhiên ở câu 8, học sinh dễ nhầm lẫn do tính toán quá nhanh, có thể nhầm với axit nên tính toán nhầm thành 12,3 gam thay vì 10,2 gam vì chất đó là este. Với đề thi này, số học sinh đạt điểm 9, 10 chiếm khoảng 20%.

Trong khi đó, thầy Phan Trọng Quý - giáo viên môn hóa Trường trung học thực hành, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - cho rằng: mức độ kiến thức của đề thi tương đối dễ, các câu hỏi nghiêng về “biết”, ghi nhớ nhiều hơn là hiểu và vận dụng. Cụ thể, số lượng câu định lượng (tính toán) chiếm tỉ lệ nhỏ chỉ là 6/40 cho chương trình cơ bản và 7/40 cho chương trình nâng cao.

Các câu tính toán khá đơn giản, chỉ cần thực hiện qua một phép tính đã ra kết quả. Các câu hỏi lý thuyết nghiêng về khả năng ghi nhớ nhiều hơn. Cấu trúc đề dù chủ yếu là kiến thức của lớp 12 nhưng bỏ trống hai mảng kiến thức “hóa học và các vấn đề phát triển kinh tế, xã hội, môi trường”, “phân biệt một số chất vô cơ” dù đây là hai chương (sách giáo khoa lớp 12 có chín chương) mang tính thực tế và thời sự nhất. Khả năng phân loại học sinh chưa cao (không có những câu phân loại đích thực). Học sinh khá, giỏi dễ dàng đạt điểm 9-10, trong khi học sinh trung bình cũng có khả năng rất cao để lấy điểm 7, 8. Nếu cấu trúc đề như vậy sẽ làm học sinh học thụ động hơn, ít chịu khó tìm hiểu thực tế và tư duy sâu (kể cả học sinh khác ban A, B cũng cần hiểu biết thực tế về môi trường ô nhiễm, vệ sinh an toàn thực phẩm...).

Cùng quan điểm, ThS Trần Thị Phương Thảo, giáo viên Trường THPT Gia Định, nhận xét: Cấu trúc đề thi môn hóa gồm: 34 câu hỏi lý thuyết (chiếm 8,5 điểm) và 6 câu về bài tập (chiếm 1,5 điểm). Nội dung đề thi bám sát chương trình 12, phần lớn là những câu yêu cầu biết kiến thức (chiếm 60%), hiểu và vận dụng kiến thức (chiếm 40%), không có câu phân loại học sinh. Nhìn chung đề thi tốt nghiệp hóa năm nay tương đối dễ, các câu hỏi không cần suy luận nhiều, học sinh học bài kỹ có thể lấy điểm 10.

H.HG. - M.G.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên