23/12/2013 21:33 GMT+7

Đề cử 10 sự kiện, hoạt động âm nhạc tiêu biểu 2013

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TTO - Chiều 23-12, Hội Âm nhạc Việt Nam đưa ra danh sách bình chọn 10 sự kiện và hoạt động âm nhạc tiêu biểu để lấy ý kiến góp ý của báo chí.

SKCPS5Di.jpgPhóng to
Tiết mục piano 8 tay của Sally Pinkas, Evan Hirsch, Trần Thu Lê, Phạm Nguyễn Anh Vũ trong Liên hoan Piano Quốc tế 2013 từ ngày 2 đến 7-12-2013 tại Nhạc viện TP.HCM - Ảnh: A.C

Nếu chiếu theo danh sách do Hội đưa ra, thì 10 sự kiện và hoạt động này dường như đã “ôm” hết mọi hoạt động âm nhạc có sự tham gia của các cơ quan văn hóa từ cấp Bộ, ngành đến hội trong năm 2013.

Nhiều chương trình âm nhạc có chất lượng, được khán giả lẫn giới nghiên cứu đánh giá cao lại rơi khỏi danh sách do hội đưa ra và chỉ nằm khiêm tốn ở Bảng đề cử tham khảo.

Danh sách 10 sự kiện và hoạt động âm nhạc tiêu biểu 2013 do Hội Nhạc sĩ Việt Nam đề xuất:

1. Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ của Việt Nam đã chính thức được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

2. Bộ VHTT&DL tổng kết 15 năm thực hiện NQTW 5 về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến và đậm đà bản sắc dân tộc. Trong dịp này, Thủ tướng chính phủ đã ra chỉ thị về “Tiếp tục sáng tác và bảo tồn, phát huy các giá trị âm nhạc cách mạng và đề tài 2 cuộc kháng chiến cứu nước vừa qua”.

3. Chuỗi hoạt động của Hội nhạc sĩ VN: Tổ chức ngày âm nhạc Việt Nam lần thứ 4 tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và 24 tỉnh thành trong cả nước; Lễ tưởng niệm 10 năm ngày mất của nhạc sĩ - nhà văn Nguyễn Đình Thi và lễ tưởng niệm 10 năm ngày mất của nhạc sĩ Trần Hoàn, các đêm nhạc tôn vinh sự nghiệp của các nhạc sĩ Văn Cao, Trần Hoàn tại Nhà hát lớn Hà Nội.

4. Hình thành một tuyến đề tài mới trong lịch sử phát triển của âm nhạc cách mạng Việt Nam với nhiều loại hình tác phẩm viết về đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong đó có hợp xướng và các ca khúc của các nhạc sĩ Việt Nam sáng tác khi Đại Tướng từ trần. Đặc biệt, chương trình hòa nhạc do dàn nhạc giao hưởng Việt Nam thực hiện được phát liên tục trên Đài Truyền hình Việt Nam trong những ngày quốc tang Đại tướng.

5. NSND Đặng Thái Sơn với hai chương trình biểu diễn tại Việt Nam trong năm 2013: Tháng giêng tại Hà Nội với Concerto cho piano và dàn nhạc của Beethoven; Tháng 12 tại TP Hồ Chí Minh với chương trình Âm nhạc thế kỷ XX trong đó có 2 tác phẩm của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và Đặng Hữu Phúc.

6. Liên hoan Piano Quốc tế 2013 từ ngày 2 đến 7-12-2013 tại Nhạc viện TP.HCM với sự tham gia của các nghệ sĩ Việt Nam và nghệ sĩ đến từ các nước Nga, Mỹ, Anh, Singapore.

7. Cuộc vận động sáng tác ca khúc “Kỷ nguyên vàng vì hạnh phúc cuộc sống” của Báo Gia đình và xã hội - Ủy ban Dân số kế hoạch hóa gia đình phối hợp với Hội Nhạc sĩ VN và Hội Âm nhạc Hà Nội tổ chức nhân năm 2013 dân số Việt Nam đạt con số 90 triệu người.

8. Hoạt động âm nhạc nhân 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản với nhiều hình thức nghệ thuật ẩm thực phong phú trong đó nổi bật là chuyến công diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tại Nhật và các nghệ sĩ Nhật sang biểu diễn tại Việt Nam.

9. Việt Nam đoạt giải nhất cuộc thi Violon Quốc tế Mozart tổ chức tại Jakarta (Indonesia) với Trần Mỹ Dũng 9 tuổi.

10. Liên hoan Dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh lần thứ 2 tổ chức tại Hà Tĩnh.

Những đề cử tham khảo: Hòa nhạc Điều còn mãi, Liên hoan âm nhạc Châu Âu, đêm nhạc Toyota, chương trình In The Spotlight số 8 với chủ đề Giai điệu Tổ Quốc, hòa nhạc Hennessy, Luala Concert Thu Đông 2013, lễ trao giải Cống hiến lần thứ 8, Liên hoan nhạc mới thể nghiệm Hà Nội 2013 do Trung tâm âm nhạc và nghệ thuật thể nghiệm tổ chức với sự tham gia của 50 nhạc sĩ, nghệ sĩ Việt Nam và các nước Anh, Đức, Ý, Pháp, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển…

Bạn đề cử sự kiện, hoạt động âm nhạc nào là sự kiện, hoạt động tiêu biểu trong năm 2013? Hãy chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online qua địa chỉ tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

Mời bạn đọc thêm: Sự kiện VH - TT - DL tiêu biểu: Đề cử 10, chọn mấy?

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên