25/04/2013 04:42 GMT+7

Đế chế mới Bayern Munich

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Không chỉ đặt một chân vào chung kết Champions League mùa này sau khi thắng đậm Barcelona 4-0, Bayern Munich (B.M) còn cho thấy họ đang trên đường trở thành thế lực mới của bóng đá châu Âu.

TT - Không chỉ đặt một chân vào chung kết Champions League mùa này sau khi thắng đậm Barcelona 4-0, Bayern Munich (B.M) còn cho thấy họ đang trên đường trở thành thế lực mới của bóng đá châu Âu.

B.M khởi đầu ngày 23-4 một cách tuyệt vời khi công bố đã ký hợp đồng với “Lionel Messi của bóng đá Đức” Mario Goetze từ đại kình địch Borussia Dortmund với mức giá 37 triệu euro (48,1 triệu USD). Và trên sân Allianz Arena, chưa cần đến HLV Pep Guardiola hay Goetze, B.M đã chứng tỏ ngay từ thời điểm này họ có thừa sức mạnh thay thế Barcelona để trở thành đội bóng số 1 châu Âu.

Suốt 90 phút trên sân Allianz Arena, đó là một B.M hoàn hảo về mọi phương diện, từ kỹ thuật, chiến thuật, thể lực cho đến sự khát khao cháy bỏng. B.M đã chơi một trận đấu phi thường và biến CLB từng hai lần vô địch Champions League trong bốn năm qua trở thành một đội bóng tầm thường, yếu đuối.

Trong khi Barcelona vẫn trung thành với lối chơi tiqui-taca quen thuộc để kiểm soát bóng trong phần lớn thời gian hiệp một thì B.M phòng ngự rất chủ động, liên tiếp tạo ra những cơ hội ghi bàn khi khai thác tối đa điểm yếu chống bóng bổng của hàng thủ Barca. Phút 25, B.M đã cụ thể hóa sự vượt trội. Từ một quả phạt góc của Robben, hậu vệ Dante bật cao hơn hẳn Daniel Alves để chuyền cho Muller đánh đầu tung lưới Valdes.

Mọi hi vọng của Barca tan biến ngay đầu hiệp hai khi B.M ghi bàn theo kịch bản tương tự. Vẫn là đường chuyền bổng của Robben, Muller bật cao dùng đầu chuyền bóng để tiền đạo Mario Gomez dễ dàng đệm bóng vào lưới trống. Barcelona cố vùng dậy nhưng B.M đã kết liễu đội bóng Tây Ban Nha bằng những pha phản công biên chớp nhoáng. Hai bàn thắng của Robben và Muller có lẽ sẽ biến trận lượt về trên sân Nou Camp trở thành một trận cầu thủ tục đối với B.M.

Barca thua đậm không phải vì họ chơi quá dở mà bởi B.M đá quá hay. So với đối thủ, các cầu thủ B.M vượt trội hoàn toàn về thể lực và không hề kém cạnh về kỹ thuật. HLV lão luyện Jupp Heynckes đã tỏ ra cao tay hơn hẳn đồng nghiệp Tito Vilanova khi áp dụng một chiến thuật hoàn hảo. Hai tiền vệ cánh siêu hạng Franck Ribery và Robben thường xuyên lùi sâu về sân nhà hỗ trợ David Alaba và Philipp Lahm phòng ngự, khóa chặt hai ngòi nổ ở cánh của Barca là Daniel Alves và Jordi Alba.

Chơi áp sát và tập trung, cặp tiền vệ trung tâm Javi Martinez và Bastian Schweinsteiger phong tỏa hoàn toàn bộ đôi siêu sao Xavi và Iniesta. Ngay cả tiền đạo có tiếng là lười di chuyển như Gomez cũng thường xuyên lui về gây áp lực lên tiền vệ trụ của Barca Sergio Busquets. Với việc cặp trung vệ Dante và Jerome Boateng luôn chọn vị trí cực kỳ chuẩn xác, mọi ngả đường dẫn đến khung thành thủ môn Neuer đều bị bịt kín. Tất cả cầu thủ tấn công của Barcelona đều không có khoảng trống để hoạt động.

Chiến thuật phòng ngự của B.M gần giống với những gì AC Milan áp dụng khi hạ Barca 2-0 trên sân nhà nhưng B.M mạnh mẽ hơn, tinh quái hơn và sắc bén hơn nhiều so với AC Milan. Trên mặt trận tấn công, B.M liên tục tra tấn hàng phòng ngự Barca bằng bóng bổng trong hiệp một. Mỗi khi Dante, Martinez, Muller  và Gomez xâm nhập vòng cấm địa Barca để đón những đường bóng bổng, các hậu vệ đội bóng Tây Ban Nha luôn bị đè mặt. Sau khi dẫn 2-0, ở hiệp hai B.M liên tục tổ chức các đợt phản công biên chớp nhoáng với Schweinsteiger trong vai trò bệ phóng.

Thất bại nặng nề trước B.M có lẽ đã đánh dấu sự chấm hết chu kỳ thành công của Barcelona. Thực tế những thất bại trước AC Milan, Real Madrid hay hai trận hòa trước Paris Saint-Germain đã báo hiệu Barca đang tuột dốc. Trong khi đó, trận đại thắng trên sân Allianz Arena cho thấy B.M đang trên đường trở thành thế lực bóng đá số 1 châu Âu.

NGUYỆT PHƯƠNG

Phát biểu sau trận đấu

* Hậu vệ Daniel Alves (Barca): ”Tôi phải nói lời chúc mừng một đối thủ vĩ đại. Khi bạn chơi bóng chống lại đối thủ mạnh hơn, những gì bạn có thể làm là nói lời chúc mừng họ”.

* Trợ lý HLV Jordi Roura (Barca): “Trận thua đậm này làm chúng tôi đau đớn. Tôi không biết trong lịch sử Champions League có đội bóng nào lội ngược dòng thành công khi thua đậm như thế hay không”.

* Tiền vệ người Hà Lan Arjen Robben (B.M): “Đó là trận thắng gây sửng sốt. Ngay chính tôi cũng khó tin vào kết quả này. Barca đã thống trị bóng đá châu Âu trong năm năm qua, vì thế chúng tôi thật sự tự hào với những gì đã làm được trong đêm nay”.

* HLV Jupp Heynckes (B.M): “Chúng tôi vẫn còn 90 phút của trận lượt về đầy khó khăn nên không thể chủ quan”.

N.KHUÊ tổng hợp

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên