23/05/2013 05:14 GMT+7

Dễ chẩn đoán sót bệnh tự kỷ

BS MAI VĂN BÔN (Theo IMFAR)
BS MAI VĂN BÔN (Theo IMFAR)

TT - Theo TS Terisa Gabrielsen - Trung tâm nghiên cứu tự kỷ Bệnh viện Nhi khoa Philadelphia, Hoa Kỳ, để phát hiện sớm chứng bệnh này cần ít nhất 10 phút đánh giá những dấu hiệu bất thường về hành vi của trẻ.

Ba nhóm trẻ 15-33 tháng tuổi được chọn từ cơ sở khám bệnh nhi cộng đồng, gồm: một nhóm có những dấu hiệu sớm của rối loạn phổ tự kỷ, nhóm thứ hai nghi ngờ chậm phát triển ngôn ngữ, nhóm thứ ba gồm các bé có những dấu hiệu đặc trưng về phát triển trí não. Những nhà nghiên cứu yêu cầu các chuyên gia bệnh tự kỷ xem 10 phút video về các bé mà không được biết bé đang khảo sát thuộc nhóm nào. Sau khi xem phim, các chuyên gia bệnh tự kỷ sẽ trả lời câu hỏi các bé này có cần đánh giá về bệnh tự kỷ không. Kết quả: 39% chuyên gia lâm sàng không đúng khi khảo sát các bé thuộc nhóm trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ, 25% không đúng ở nhóm trẻ chậm phát triển ngôn ngữ và 11% không đúng ở nhóm biểu hiện đặc trưng.

Chẩn đoán tự kỷ là một tiến trình phức tạp, nếu các bác sĩ không xem xét nhiều yếu tố hoặc không lắng nghe ý kiến của bố mẹ bé và dành quá ít thời gian thăm khám thì dễ bỏ sót, có thể làm chậm trễ thời gian quý báu để điều trị sớm căn bệnh.

BS MAI VĂN BÔN (Theo IMFAR)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên