06/04/2016 15:13 GMT+7

Để “cát tặc” lộng hành, chủ tịch huyện và xã bị rút kinh nghiệm

THIỆN TRÍ
THIỆN TRÍ

TTO - Văn bản do phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Đức Hòa ký ngày 6-4, yêu cầu chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc và chủ tịch UBND xã Hàm Chính nghiêm túc rút kinh nghiệm vì để hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tràn lan trên địa bàn.

Hiện trường khai thác cát trái phép tại một khu vực ở xã Hàm Chính - Ảnh: TH.TRÍ
Hiện trường khai thác cát trái phép tại một khu vực ở xã Hàm Chính - Ảnh: TH.TRÍ

Đồng thời chỉ đạo các phòng, ban liên quan của huyện phối hợp với UBND xã Hàm Chính tăng cường công tác kiểm tra, xử lý dứt điểm tình hình khai thác cát, đá trái phép.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, do vị trí khai thác khoáng sản trái phép hầu hết nằm trong diện tích đã được UBND huyện Hàm Thuận Bắc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên UBND huyện phải chỉ đạo rà soát kiểm tra lại toàn bộ diện tích đất đã giao các hộ dân để sản xuất nhưng sử dụng không đúng mục đích, lợi dụng để khai thác khoáng sản.

Trước mắt, huyện phải yêu cầu các hộ dân làm cam kết không khai thác khoáng sản trái phép trong thời gian tới, nếu tiếp tục tái phạm sẽ thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng chỉ đạo UBND huyện tăng cường xử lý hành vi vận chuyển khoáng sản trên đường vì khoáng sản khai thác trái phép tại khu vực này hầu như chỉ vận chuyển ra một tuyến đường qua cầu 13 tấn.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, mấy tháng gần đây, các đầu nậu đã thu gom đất sản xuất của nhiều hộ dân ở xã Hàm Chính (huyện Hàm Thuận Bắc) với điểm nóng nằm ở thôn Trũng Liêm (xã Hàm Chính). Tiếp đó cho khai thác đất để chở đi bán mà không phải đóng một đồng tiền thuế nào.

Theo một cán bộ có chức trách của Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh, nếu hành vi khai thác trái phép trên tiếp diễn thì lực lượng chức năng có thể vào cuộc xử lý hình sự để ngăn chặn việc khai thác khoáng sản trái pháp luật nêu trên.

THIỆN TRÍ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên