10/10/2011 11:51 GMT+7

Để bốn năm đại học thật sự có ý nghĩa!

DUY PHÚC
DUY PHÚC

AT - Các tân sinh viên chắc chắn sẽ háo hức với bao hi vọng và lo toan khi bước vào năm học đầu tiên của ngưỡng cửa đại học. Sẽ có không ít bỡ ngỡ về trường lớp, thầy cô, phương pháp học tập mới - và riêng các bạn ở tỉnh thì chỗ ở cũng mới.

Năm thứ nhất là năm bản lề, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo. Cơ hội gặt hái thành công nhiều và cạm bẫy lẫn khó khăn cũng song hành theo.

Tokw8C8y.jpgPhóng to
Hồ Ngọc Phương Uyên cùng lúc được ba trường đại học tại Anh, Úc, Hong Kong trao các suất học bổng toàn phần

Những bạn xa nhà, phải ở ký túc xá hoặc thuê nhà trọ thì đây là giai đoạn cần thể hiện tinh thần tự lập cao độ. Chi phí cha mẹ ở quê chu cấp chỉ tương đối nên mỗi bạn tùy điều kiện mà “liệu cơm gắp mắm”. Muốn tiêu xài thoải mái thì buộc phải làm thêm, với các công việc muôn thuở như tiếp thị, bán hàng ở siêu thị, dịch thuật, hướng dẫn du lịch, gia sư, phục vụ nhà hàng... Đây là những việc làm lương thiện và phần nào gián tiếp hỗ trợ các tân sinh viên tự rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, diễn đạt ý tưởng...

Nhưng nếu không tự chủ trước cám dỗ vật chất, nhiều bạn sẽ nhanh chóng kiếm việc ở các quán bar, cà phê đèn mờ... hoặc nhận đi “học thuê” cho sinh viên hệ tại chức, chuyên tu... Chưa kể sẽ có cả trường hợp do suy nghĩ nhất thời, “tự thưởng” cho bản thân một năm nhàn nhã, ăn chơi thoải mái để bù lại khoảng thời gian học căng thẳng ở cấp III.

Tuy nhiên, bên cạnh những bạn sống theo kiểu “được chăng hay chớ”, không hiếm tân sinh viên thuộc dạng “nhìn xa trông rộng”, biết hoạch định mục tiêu dài hạn, ngắn hạn trong những năm ngồi trên giảng đường đại học. Chẳng hạn, bạn Ninh Quang Khôi, sinh viên xuất sắc ngành quản trị kinh doanh quốc tế tại British University Vietnam (báo Dân Trí, tháng 9-2011), đã chia sẻ bí quyết thành công trong môi trường đại học qua các mục tiêu hết sức cụ thể “đứng trong tốp 5 của lớp, tốt nghiệp loại giỏi, giành học bổng du học, thành thạo tin học, nâng cao kiến thức chuyên ngành; hay những mục tiêu liên quan đến kỹ năng làm việc; mở rộng các mối quan hệ xã hội, kết nối thêm bạn bè, tham gia các cuộc thi dành cho sinh viên; làm tình nguyện viên mùa hè....”.

Thậm chí có những bạn trẻ ngay năm đầu đại học đã được các trường đại học nước ngoài đón nhận với suất học bổng toàn phần lên tới cả mấy chục ngàn đôla (đơn cử như Hồ Ngọc Phương Uyên, gia đình nghèo, ba lái xe tải, mẹ là thợ may nhưng đã giành cùng lúc ba học bổng đại học của Anh, Úc và Hong Kong - báo Tuổi Trẻ tháng 9-2011).

Thế nên hành trình bốn năm đại học có ý nghĩa hay không còn tùy thuộc vào ý thức phấn đấu và nghị lực vượt khó của mỗi bạn sinh viên chúng ta.

TFWfoBKT.jpgPhóng to

Áo Trắng số 18(số 104 bộ mới) ra ngày 01/10/2011 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

DUY PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên