05/09/2006 06:02 GMT+7

Dạy vợ cách giữ chồng liêm chính

UYÊN KIM  (Theo NDNB, Nhật báo Kiểm Sát)
UYÊN KIM  (Theo NDNB, Nhật báo Kiểm Sát)

TT - Lợi dụng chức vụ của chồng mưu cầu lợi ích, cùng chồng nhận hối lộ 160.000 nhân dân tệ mà không hề e ngại.

ce6rl3iw.jpgPhóng to
Vợ các lãnh đạo thành phố Lưu Dương (hàng bên phải) trong buổi tham quan nhà tù ngày 31-8 - Ảnh: NDNB

Đây là một điển hình của loại tham ô “phu xướng, phụ tùy” mà nguyên thị trưởng kiêm phó bí thư Thành ủy thành phố Thụy An (Triết Giang, Trung Quốc) Trần Khởi Phú mắc phải.

Mấy năm gần đây nhiều vụ bê bối của các quan chức có dính dáng đến các bà vợ xảy ra rất nhiều khiến nhiều địa phương Trung Quốc nghĩ tới những biện pháp chống tham nhũng bắt đầu từ việc... giáo dục vợ con quan chức lãnh đạo.

Ý định của Ủy ban kỷ luật thành phố Ôn Châu (Triết Giang) khá rõ khi yêu cầu 80 người là vợ, con của các lãnh đạo cấp quận, huyện tham dự lớp bồi dưỡng đặc biệt bốn ngày với tên gọi “Người nội trợ liêm chính”, “Bí thư ủy ban kỷ luật gia đình”. Trong lớp bồi dưỡng này, từng vụ án cụ thể được phân tích bên cạnh những bài học giáo dục như phải thật sự liêm khiết khi trong nhà có tiệc cưới, sinh nhật, tang gia...

Quận Ôn Giang của thành phố Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên) còn có phép trị khác khi tổ chức cho vợ con các quan chức tham quan... nhà tù và nghe những người từng là cán bộ phạm tội tham ô hối lộ nói chuyện.

Đó là những câu chuyện rất thật về quá trình sa đọa khiến bản thân bị tù đày, gia đình rơi vào bi kịch và những lời khuyên chân thành nhất cho các bà vợ cán bộ. Sau buổi thực tế này, nhiều bà vợ cán bộ tuyên bố sẽ phải phát huy tốt khả năng nội tướng của mình bằng việc thường xuyên giám sát và nhắc nhở chồng. Vợ một trưởng phòng bùi ngùi: “Chồng làm lãnh đạo không phải là chuyện của cá nhân mà là chuyện của cả gia đình khi xảy ra vấn đề không liêm chính!”.

Cuối tháng tám vừa rồi, tỉnh Hồ Nam cũng phát động tuyên truyền chống tham nhũng từ vợ con quan chức ở thành phố Lưu Dương (Hồ Nam). Họ đã tổ chức đưa 19 phu nhân của 19 vị lãnh đạo vừa mới nhậm chức của thành phố đến nhà tù tham quan.

Nhiều người Trung Quốc cho rằng kiểu giáo dục này chỉ có tính hình thức chứ không hề mang lại hiệu quả gì vì không chắc rằng sau một ngày tham quan nhà tù, “nội tướng” của các quan sẽ “thấm”. Tuy nhiên cũng có người cho rằng phòng bệnh vẫn hơn trị bệnh!

UYÊN KIM  (Theo NDNB, Nhật báo Kiểm Sát)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên