07/08/2017 08:13 GMT+7

“Dậy sóng” ở đường đua 1.500m tự do nam

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Ba kình ngư tài năng của bơi lội VN là Lâm Quang Nhật (TP.HCM), Nguyễn Huy Hoàng (Quảng Bình), Nguyễn Hữu Kim Sơn (An Giang) sẽ phải tham gia cuộc đấu nội bộ diễn ra ngày 8-8 để chọn ra 2 VĐV xuất sắc nhất tham dự cự ly 1.500m tự do tại SEA Games 29.

Từ trái sang: Lâm Quang Nhật (TP.HCM), VĐV Nguyễn Huy Hoàng (Quảng Bình) và Nguyễn Hữu Kim Sơn (An Giang). Ảnh: TP- NAM KHÁNH

Lâm Quang Nhật (20 tuổi) là VĐV tài năng của bơi lội VN, giành HCV SEA Games hai kỳ liên tiếp cự ly 1.500m tự do.

Tổng cục TDTT muốn đấu nội bộ

Tại SEA Games 28 năm 2015, thành tích của Nhật là 15 phút 31 giây 03, phá kỷ lục SEA Games. Thời gian gần đây, Nhật đi tập huấn nên không có điều kiện tham dự nhiều giải đấu để có thể xác định chính xác thành tích của anh.

Trong khi đó, VĐV Nguyễn Hữu Kim Sơn (15 tuổi) nguyên là VĐV bơi của TP.HCM. Tuy nhiên, do mâu thuẫn giữa hai bên nên năm 2015 Kim Sơn được thanh lý hợp đồng và đầu quân cho thể thao An Giang. Ngày 29-7, Kim Sơn tham dự Giải bơi vô địch thế giới tại Hungary và đạt thành tích 15 phút 29 giây 90, vượt qua kỷ lục SEA Games 2 năm trước đó của Quang Nhật là 1 giây 13. Dù vậy, tại giải đấu này, Lâm Quang Nhật không dự thi.

Còn kình ngư Nguyễn Huy Hoàng (17 tuổi) đang giữ kỷ lục quốc gia với thành tích 15 phút 30 giây 11. Nếu căn cứ thành tích ở các giải đấu mới đây, có thể thấy Quang Nhật đang thấp hơn đàn em Huy Hoàng, Kim Sơn. Chính vì vậy, đã có đề nghị để Huy Hoàng và Kim Sơn dự nội dung 1.500m tự do, còn Quang Nhật tham dự nội dung khác vì theo quy định của ban tổ chức (BTC) SEA Games, mỗi quốc gia chỉ được đăng ký 2 VĐV tham dự một nội dung.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vương Bích Thắng - tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - cho biết ban huấn luyện đội tuyển bơi quốc gia đã có cuộc họp và thống nhất để ba VĐV này đấu nội bộ, từ đó chọn ra 2 VĐV xuất sắc nhất dự cự ly 1.500m tự do tại SEA Games 29. VĐV còn lại vẫn dự SEA Games nhưng sẽ đăng ký thi đấu nội dung khác.

“Thể thao phải căn cứ trên yếu tố chuyên môn, nên dù tổ chức đấu nội bộ không phải là cách tốt nhất ở thời điểm này nhưng cũng không còn cách nào công bằng hơn là đánh giá dựa trên thông số của các VĐV. Mỗi cự ly chỉ được đăng ký 2 VĐV, mà ít ngày nữa đoàn thể thao VN phải chốt số lượng VĐV đăng ký mỗi nội dung. Tổng cục TDTT giao việc này cho đội ngũ chuyên môn của bơi lội lo. Tôi nghĩ cuộc thi cho thấy tín hiệu tích cực từ sự tiến bộ của các VĐV bơi trẻ VN hiện nay” - ông Thắng cho biết.

TP.HCM không đồng tình

Tuy nhiên, ông Mai Bá Hùng, phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, đã có đơn gửi ông Vương Bích Thắng để bày tỏ quan điểm không đồng ý với phương án đấu nội bộ. Đơn kiến nghị cho rằng trên thế giới, không nước nào lại thay đổi VĐV khi chỉ còn 2 tuần trước giải. Nếu thay đổi vào giờ chót sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường: tạo sự “xào xáo” và mất đoàn kết trong thành phần nội bộ đội tuyển; tạo tiền lệ “ai có thành tích tốt vào giờ chót sẽ được ưu tiên”, như vậy các HLV, VĐV sẽ không tập luyện tạo điểm rơi cho giải chính mà sẽ tập luyện tạo điểm rơi cho giải phụ trước giải để “giành giật” cự ly. Như vậy, thành tích tại giải chính cũng bị ảnh hưởng; tạo sự lãng phí cho công tác chuẩn bị của HLV, VĐV và của cả địa phương khi đã có kế hoạch chuẩn bị từ đầu năm vì mọi sự chuẩn bị cho một giải đấu chính thức đều mang tính dài hạn.

Về trường hợp của kình ngư Lâm Quang Nhật, đơn kiến nghị của ngành thể thao thành phố nói rõ: “VĐV Nhật đang là VĐV đương kim vô địch SEA Games và cũng là người đang nắm giữ kỷ lục SEA Games. Nhật cũng là người đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á vô địch cự ly 1.500m tự do ở 2 kỳ SEA Games liên tiếp. Điều này đã khẳng định đẳng cấp của Nhật tại đấu trường SEA Games. Chính vì vậy, Nhật đang rất quyết tâm và tự tin để có thể lập nên kỳ tích mới với lần thứ 3 đoạt HCV SEA Games”. Cũng theo đơn này, Nhật chỉ mới trở về VN vào hôm 2-8 sau đợt tập huấn độ cao tại Côn Minh (Trung Quốc) và cần 2 tuần “điều chỉnh, hồi phục” để đạt phong độ cao nhất tại SEA Games. Việc tham dự đợt kiểm tra nội bộ ngày 8-8 là điều bất hợp lý vì Nhật vẫn chưa kịp hồi phục sau đợt tập huấn trên.

Cuối cùng, ông Mai Bá Hùng kiến nghị hợp lý nhất là để VĐV Lâm Quang Nhật và Nguyễn Huy Hoàng tham dự thi đấu nội dung 1.500m tự do tại SEA Games 29. Thành tích của Nguyễn Hữu Kim Sơn tại Hungary vào cuối tháng 7 vừa rồi là một tín hiệu đáng mừng cho bơi lội VN trong tương lai nhưng không phải là điều kiện cần và đủ để tổ chức xác định lại thành tích của 2 VĐV đàn anh trước đó.

Theo thông tin mới nhất, Tổng cục TDTT vẫn bảo lưu quan điểm thi đấu nội bộ. Trong trường hợp TP.HCM vẫn không đồng tình, không biết chuyện gì sẽ xảy ra?

Thi đấu nội bộ phản chuyên môn

Trao đổi với Tuổi Trẻ, trưởng một bộ môn của Tổng cục TDTT cho biết ông khá bức xúc trước việc chọn VĐV sát ngày lên đường đi SEA Games. Ông này nói bộ môn do ông phụ trách đã chốt danh sách đi Malaysia từ tháng 6, nhưng sau đó có những VĐV dự một số giải sát ngày SEA Games diễn ra và giành thành tích khá, dư luận tạo áp lực nên phải đưa vào danh sách làm thẻ bổ sung.

Vị này nói: “Nếu cứ sát ngày thi mà có VĐV nào đạt thành tích tốt hơn lại đưa đi thi thì những VĐV giành thành tích trước đó bị loại hết à? Khó ai có thể nói VĐV vừa thi một giải sát ngày đại hội diễn ra có thành tích tốt nghĩa là tốt hơn VĐV được chọn trước đó. Việc thi đấu nội bộ để tuyển chọn VĐV đi SEA Games thời điểm này phản chuyên môn”.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên