27/04/2005 08:03 GMT+7

Đẩy mạnh hội nhập 11 lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ

(Thứ trưởng Bộ Thương mại VN Lương Văn Tự)
(Thứ trưởng Bộ Thương mại VN Lương Văn Tự)

TT - “Các bộ trưởng đã dành phần lớn thời gian để thảo luận các biện pháp thực hiện các cam kết về lộ trình hội nhập 11 lĩnh vực ưu tiên mà ASEAN có tiềm năng phát triển như nông nghiệp, thủy sản, cao su, gỗ, dệt may, điện tử, y tế...”.

Hội nghị không chính thức Bộ trưởng kinh tế các nước ASEAN:

hrbZUkRv.jpgPhóng to
Bên lề hội nghị, Thứ trưởng Lương Văn Tự và Bộ trưởng Indonesia Mari Pangestu đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác trong việc nâng cao chất lượng và cung ứng cà phê robusta của hai nước trên thị trường thế giới - Ảnh: V.Dũng
TT - “Các bộ trưởng đã dành phần lớn thời gian để thảo luận các biện pháp thực hiện các cam kết về lộ trình hội nhập 11 lĩnh vực ưu tiên mà ASEAN có tiềm năng phát triển như nông nghiệp, thủy sản, cao su, gỗ, dệt may, điện tử, y tế...”.

Bộ trưởng Thương mại Indonesia Mari Elka Pangestu cho biết như vậy về nội dung Hội nghị các bộ trưởng kinh tế ASEAN không chính thức (AEM retreat) diễn ra hôm qua tại Hạ Long (Quảng Ninh).

Đây là hội nghị đầu tiên các bộ trưởng thương mại ASEAN nhóm họp kể từ khi các lộ trình này được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 10 tháng mười một năm ngoái.

Những nỗ lực tăng cường hợp tác trong ba năm trở lại đây, theo đánh giá của các bộ trưởng, đã giúp đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của các nước ASEAN trong năm 2003 đạt gần 800 tỉ USD, tăng hơn 10% so với năm 2002 và cũng là yếu tố quan trọng giúp tăng trưởng GDP của khu vực trong năm 2004 đạt 6%.

VN cũng đang tiến hành các hoạt động khởi động cho tiến trình đàm phán FTA song phương với các đối tác lớn như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc...

Vấn đề lớn của VN hiện nay cũng như các quốc gia thành viên ASEAN khác là chuẩn bị đủ nguồn lực cho hoạt động đàm phán này.

Để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, giao lưu thương mại với các nước, VN cũng đồng tình với chủ trương xây dựng cơ chế hải quan một cửa.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao cho Tổng cục Hải quan lập đề án cơ chế hải quan một cửa trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Chính vì vậy, những vấn đề được quan tâm thảo luận nhiều nhất là những cơ chế chung áp dụng cho mọi lĩnh vực như hải quan, thuế và qui tắc xuất xứ hàng hóa để hướng đến mục tiêu xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2020.

Về thủ tục hải quan, các bộ trưởng nhất trí thí điểm áp dụng cơ chế hải quan một cửa đối với Philippines và đến năm 2006 sẽ mở rộng ra các quốc gia thành viên ASEAN khác có đủ điều kiện.

“Những nước còn lại sẽ được lùi thời gian áp dụng sau đó 1-2 năm và các nước đã thực hiện trước sẽ giúp các nước này cải cách hạ tầng kỹ thuật để đáp ứng việc thực hiện cơ chế hải quan một cửa” - Tổng thư ký ASEAN Ong Keng Yong tiết lộ.

Đẩy mạnh hợp tác khu vực với các đối tác lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ cũng là vấn đề được các bộ trưởng ASEAN đặc biệt quan tâm thảo luận.

Theo bộ trưởng thương mại Indonesia, hiện nay vấn đề đàm phán thiết lập khu vực thương mại tự do (FTA) và quan hệ đối tác kinh tế toàn diện của ASEAN với năm đối tác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Trung Quốc, Ấn Độ, Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản) đang được đẩy mạnh.

“Chúng tôi đã kết thúc đàm phán trong lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ với Trung Quốc, trong khi với Ấn Độ cũng đã gần như hoàn tất đàm phán về hàng hóa. Việc đàm phán với ba đối tác còn lại cũng đã hạn định phải hoàn tất trong vòng hai năm tới” - bà Pangestu (chủ tọa hội nghị) cho biết.

Hôm nay, các bộ trưởng thương mại ASEAN sẽ tham dự Hội nghị tham vấn AEM-EU cùng Cao ủy thương mại EU.

(Thứ trưởng Bộ Thương mại VN Lương Văn Tự)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên