27/02/2017 10:00 GMT+7

Dạy học sinh tiểu học đánh răng đúng cách

T.T
T.T

Chiều 24-2, buổi hướng dẫn học sinh chăm sóc răng miệng tại Trường Tiểu học Sơn Cang (Q.Tân Bình, TP.HCM) đã khép lại chương trình “Lớp học ngoại khóa về cách chải răng” lần 2 do báo Tuổi Trẻ và báo Mainichi (Nhật Bản) tổ chức, Tập đoàn nha khoa LION tài trợ.

Các em học sinh Trường Tiểu học Sơn Cang hào hứng giao lưu cùng các bạn động vật

“Chúng tôi rất quan tâm vấn  đề sức khỏe của các em nhỏ ở Việt Nam, vì vậy chúng tôi đã kết hợp với báo Tuổi Trẻ để tổ chức chương trình hướng dẫn cho học sinh tiểu học phương pháp đánh răng đúng cách, giáo dục các em hình thành các thói quen tốt nhằm phòng ngừa sâu răng. Điều này sẽ giảm bớt chi phí về răng miệng cho học sinh” - ông Ueda Morifusa, đại diện báo Mainichi, chia sẻ.  

Học đánh răng với y sĩ nha khoa người Nhật

Chương trình “Lớp học ngoại khóa về cách chải răng” lần 2 diễn ra từ ngày 20 đến 24-2, tại năm trường tiểu học trên địa bàn TP.HCM gồm Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (Q.1), Trường Tiểu học Chí Linh (Q.Phú Nhuận), Trường Tiểu học Trung Nhất (Q.Phú Nhuận), Trường Tiểu học Tân Sơn Nhất và Trường Tiểu học Sơn Cang cùng thuộc Q. Tân Bình. 

Tại Trường tiểu học Sơn Cang, buổi học ngoại khóa về cách chải răng được bắt đầu bằng những trò chơi vui nhộn và một số câu hỏi về răng miệng. Khi người dẫn chương trình hỏi: “Răng dùng để làm gì?”; “Những thức ăn nào có hại cho răng?”; “Để không bị sâu răng, chúng ta phải làm gì?”, hàng trăm cánh tay đồng loạt giơ lên phát biểu hào hứng.  

Đặc biệt, khi hai cô y sĩ nha khoa trẻ em là Maki và Yurina đến từ Nhật Bản dạy các em phương pháp chải răng đúng cách, khiến các em “Ồ” lên ngạc nhiên thích thú.

“Trong miệng chúng ta có rất nhiều vi khuẩn, khi chúng ta ăn,  thức ăn cùng vi khuẩn sẽ tạo ra vôi răng và khiến chúng ta bị sâu răng”, cô Yurina vừa nói vừa chỉ vào các hình ảnh minh họa. “Các em có thấy những con vi khuẩn màu đen đang chuyển động không? Chúng sống trong răng của chúng ta đó”. Nhiều em học sinh sợ hãi che mắt: “Eo ơi, ghê quá!”. Cô Maki liền nói: “Vậy để bảo vệ răng, chúng ra phải đánh răng đúng cách. Các em cần lưu ý ba điểm khi đánh răng.

- Đầu tiên là bàn chải phải chạm vào răng và đặc biệt là những điểm giao giữa răng và lợi.

- Điểm thứ hai là các em đánh răng nhẹ nhàng

- Điểm thứ ba là chải răng với khoảng cách nhỏ, 2 hoặc 3 răng một lần chải, không kéo mạnh từ bên này sang bên kia. Với mỗi vị trí, các em phải đánh qua đánh lại khoảng 20 lần thì mới có thể lấy vôi và vi khuẩn ra khỏi răng.

Ở phía dưới, các em học sinh hết sức chăm chú lắng nghe và thực hành chải răng theo hướng dẫn của hai cô y sĩ nha khoa trẻ em.

Học sinh Trường Tiểu học Sơn Cang học đánh răng cùng y sĩ nha khoa trẻ em đến từ Nhật Bản

Giữ gìn bàn chải sạch sẽ

Sau phần thực hành đánh răng cùng hai cô y sĩ nha khoa, phần các em học sinh mong đợi nhất là được giao lưu cùng bạn Pikachu. Khi bạn Pikachu chưa ra, nhiều em đã náo nức đứng ngồi không yên, nhìn từ góc sân trường bên này đến góc sân trường bên kia để tìm xem bạn Pikachu đang “trốn” chỗ nào.

“Pikachu! Pikachu ơi”, cả trường đồng thanh gọi to. Gương mặt em nào cũng đều lộ vẻ háo hức. Không khí thực sự bùng nổ khi Pikachu xuất hiện và nhảy múa cùng các em học sinh trong điệu nhạc sôi động, vui tươi. Một số em hào hứng nhảy cùng Pikachu nhưng vẫn không quên cẩn thận cất bàn chải đánh răng của mình vào túi. 

Vừa nhìn các em học sinh học đánh răng, cô Nguyễn Thị Vân Hiền, hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Cang, vừa mỉm cười chia sẻ: “Sức khỏe răng miệng cho các em học sinh ở độ tuổi tiểu học là vô cùng quan trọng. Vì vậy nhà trường rất quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe răng miệng cho học sinh, đồng thời, nhà trường cũng chú trọng đến vấn đề tuyên truyền và hướng dẫn các em bảo vệ răng miệng”.

Ở cả năm trường tiểu học, sau khi học cách đánh răng, các em học sinh đều được hướng dẫn cách sử dụng, giữ gìn bàn chải đánh răng.

“Bàn chải đánh răng sau khi sử dụng phải được rửa sạch sẽ và để ở nơi thoáng mát, không ẩm mốc. Sau buổi học hôm nay, các em hãy đóng nắp bàn chải đánh răng của mình lại và mang về rửa thật sạch trước khi sử dụng”, cô Yurina dặn dò.

 
Y sĩ nha khoa Nhật Bản hướng dẫn các em học sinh Trường Tiểu học Sơn Cang đánh răng đúng cách

Giúp học sinh hiểu hơn về răng miệng

Tại Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, sau buổi hướng dẫn học sinh đánh răng, ông Ueda Morifusa và thầy Bùi Duy Phương, hiệu trưởng nhà trường, đã cùng trao đổi về vấn đề chăm sóc sức khỏe răng miệng cho các em học sinh tiểu học như: bao nhiêu tuổi các em có thể tự đánh răng, các em thường dùng loại bàn chải nào, nhà trường có thường xuyên phối hợp với viện răng-hàm-mặt để hướng dẫn các em chăm sóc răng miệng không. 

“Ở trường chúng tôi, vào lớp 1 là hầu hết các em đã biết tự đánh răng. Tuy nhiên, các em vẫn chưa chải đúng cách nên đôi khi, các em bị tổn thương nướu, chảy máu” - thầy Bùi Duy Phương, cho biết. 

““Chương trình “Lớp học ngoại khóa về cách chải răng” là một hoạt động rất có ý nghĩa, giúp cho nhà trường giáo dục các em hình thành những thói quen tốt nhằm phòng ngừa sâu răng. Cách hướng dẫn của hai cô giáo cùng những người bạn hoạt hình dễ thương đã tạo không khí sôi động, vui tươi, thu hút sự chú ý, quan tâm của các em. Th ông qua buổi học ngoại khóa này, tôi tin rằng các em sẽ hiểu hơn về việc giữ gìn ệ sinh răng miệng, đồng thời, các em sẽ nhớ lâu hơn”, thầy Phương cho biết thêm.  

T.T
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên