13/05/2005 21:52 GMT+7

Dạy "chui" thạc sĩ!

HÙNG THUẬT
HÙNG THUẬT

TTO - Trong khi nhà nước chưa cấp phép, Trung tâm đào tạo quản lý cao cấp (Senior Management Training Center-SMTC) đã công khai thông báo chiêu sinh đào tạo các chương trình đào tạo thạc sĩ (Th.S).

72l8aBcs.jpgPhóng to
Những thông tin quảng các về chương trình đào tạo BBA, MBA của SIMI (năm 2002) và của SMTC hiện nay. Ảnh H.T
TTO - Trong khi nhà nước chưa cấp phép, Trung tâm đào tạo quản lý cao cấp (Senior Management Training Center-SMTC) đã công khai thông báo chiêu sinh đào tạo các chương trình đào tạo thạc sĩ (Th.S).

Đối tượng là ai, liên kết như thế nào không cơ quan chức năng nào kiểm soát nhưng SMTC vẫn ngang nhiên tiến hành.

Công an TP Đà Nẵng vừa phát hiện lớp đào tạo thạc sĩ trái phép do chi nhánh của SMTC tiến hành và đang làm rõ những sai phạm để tiến hành xử lý. Đà Nẵng không phải địa điểm duy nhất. Tại một số TP lớn khác, SMTC vẫn đang ngày đêm âm thầm tuyển sinh.

Tại TP.HCM, nơi SMTC đang hoạt động là một khu khá khuất trên lầu 11 của cao ốc Sài Gòn Center, 65 Lê Lợi, Q.1.

Nguyễn Văn Thanh, giám đốc Marketing của SMTC tự tin "quảng cáo": "Chương trình đào tạo của mình được liên kết với Trường American Capital University của Mỹ. Cho đến nay, chương trình đã mở được 14 khóa; học phí mỗi khóa là 3.600 USD. Riêng khóa tới, nếu em đăng ký học thì sẽ được khuyến mãi một năm học tiếng Anh miễn phí cho người thân của em ở bất kỳ cấp học nào. Chương trình gồm 12 môn học cộng thêm với 4 bài tập. Nếu sau khi học và làm bài luận, em đạt được số điểm 8/10 thì sẽ qua được môn đó. Và khi cả 12 môn đều đạt được mức điểm này thì sẽ nhận được bằng Th.S quản trị kinh doanh. Lễ nhận bằng được tổ chức tại Singapore."

Theo thông tin từ chính trung tâm này, cho đến cuối năm 2004, trung tâm này đã "đào tạo được hơn 250 học viên TH.S quản trị kinh doanh (MBA), 35 học viên cử nhân quản trị kinh doanh (BBA). Hiện nay đã có 35 học viên MBA tốt nghiệp, đang làm việc cho các công ty trong và ngoài nước".

SMTC hiện nay đã có cơ sở ở nhiều thành phố lớn trong cả nước cùng thông báo chiêu sinh đào tạo loại chương trình này. Trung tâm này đặt văn phòng ở 26 Bích Câu, quận Đống Đa (Hà Nội); 6-8 Hồ Sen (Hải Phòng), 7 Lê Đình Dương, Q. Lê Chân (Đà Nẵng), 89A1 Trung tâm thương mại Cái Khế (Cần Thơ).

Ở các cơ sở này, những thông tin, tờ rơi được phổ biến một cách công khai giới thiệu chương trình đào tạo lấy bằng Th.S. Thậm chí, vào đầu năm 2005, SMTC tại Hà Nội còn thông tin trên một tờ báo điện tử là sẽ dành 20 suất học bổng MBA cho những sinh viên đăng ký học đầu tiên của trung tâm. Theo nội dung đó, học bổng sẽ gồm 400 USD học phí, 200 USD lệ phí nhập học, toàn bộ giáo trình 12 môn và hỗ trợ miễn phí tiếng Anh tăng cường trước khóa học. Chi phí cho toàn bộ chương trình MBA: 3.600 USD... Mức học phí đúng bằng với giá mà SMTC tại TP.HCM đã báo với chúng tôi.

Từ giữa năm 2002, dưới cái tên Trường Anh ngữ SIMI, chỉ với mảnh giấy phép dạy Anh ngữ tại địa chỉ 63 và 92 Sương Nguyệt Ánh, Q.1, những người ở đây đã mập mờ quảng cáo chương trình liên kết đào tạo cử nhân và Th.S quản trị kinh doanh.

sZXZVSUn.jpgPhóng to
Những hình ảnh về số học viên của SMTC khóa đâu tiên nhận bằng thạc sĩ vào ngày 27-11-2004 tại Singapore

SIMI chỉ ghi BBA (Bachelor of Business Administration) MBA (Master of Business Administration), mà không hề ghi rõ là có đào tạo cấp bằng hay không. Ngay cả tên trường ĐH mà cơ sở này cho là mình liên kết cũng không được ghi ra mà chỉ viết tắt ba chữ AUH. Được biết đó là Trường American University of Hawaii.

Một năm sau, không biết sáp nhập, thay đổi hay mua bán như thế nào, SIMI lại biến thành Trung tâm đào tạo quản lý cao cấp SITC. Một điều đáng lưu ý là SIMI được cấp phép kinh doanh từ năm 2001 nghĩa là đến năm 2003, doanh nghiệp tư nhân này sắp hết thời hạn được hưởng các ưu đãi dành cho các cơ sở giáo dục theo qui định của pháp luật. Trên thực tế, hiện nay cái tên SIMI không còn nữa. Nhưng đến khi chúng tôi thực hiện bài viết này, theo Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM thì tình trạng của SIMI là: "doanh nghiệp đang hoạt động".

Còn SITC, từ tháng 8-2003 đã là Trung tâm đào tạo quản lý cao cấp theo hình thức 100% vốn nước ngoài do Bộ Kế hoạch và đầu tư cấp giấy phép. Đến đầu năm 2004, Sở GD-ĐT có quyết định cho phép Trung tâm đào tạo quản lý cao cấp SITC được mở cơ sở ngoại ngữ tại 63 Sương Nguyệt Ánh, Q.1. Ba tháng sau, Sở Kế hoạch đầu tư TP.HCM cho phép trung tâm này mở thêm một số chi nhánh, trong đó có chi nhánh 92 đường Sương Nguyệt Ánh, Q.1. Tất cả giấy phép của Bộ Kế hoạch đầu tư, Sở Kế hoạch đầu tư TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM đều nhất quán một nội dung là cho phép Trung tâm đào tạo quản lý cao cấp SITC đào tạo ngoại ngữ, bồi dưỡng kỹ năng quản trị kinh doanh, nghiệp vụ văn phòng và cấp chứng chỉ cho học viên; không tìm thấy bất kỳ dòng nào đề cập đến nội dung đào tạo các trình độ ĐH, Th.S hay tiến sĩ.

Thế nhưng, trung tâm này liên tục thông báo chiêu sinh các chương trình liên kết đào tạo Th.S với các trường ĐH Mỹ dưới cái tên Trung tâm đào tạo quản lý cao cấp SMTC. Hình thức đào tạo được ngụy trang dưới cái gọi là chương trình cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học để chuẩn bị lấy bằng Th.S quản trị kinh doanh (MBA) ở cơ sở tại Singapore của Trường American Capital University (ACU). Thực tế, tất cả chương trình đào tạo đều được tổ chức tại VN.

ACU thực chất chỉ là một trường ĐH chuyên cung cấp các chương trình đào tạo từ xa qua mạng, phục vụ những người bận rộn có nhu cầu tự học thêm, học bán thời gian, bổ sung kiến thức, được liệt vào danh sách các trường ĐH không được Hội đồng chứng nhận giáo dục CĐ, ĐH (Council on Higher Education Accreditation - CHEA) chứng nhận tại Hoa Kỳ. Có thể đây chính là lý do mà tên của ACU không xuất hiện trong cuốn Hướng dẫn về các trường ĐH Mỹ.

Riêng AUH có vẻ "thật thà" hơn khi ngay trên trong phần giới thiệu trên trang web của mình đã nghiêm túc thông báo AUH là trường không được công nhận bởi cơ quan công nhận do Bộ GD Hoa Kỳ thừa nhận. Như vậy, chỉ riêng về đối tác liên kết của SMTC đã cho thấy các trường ĐH này không phải là "nền giáo dục hàng đầu của Mỹ" như trung tâm này quảng cáo.

Có thể khẳng định qua việc lập lờ đào tạo các chứng chỉ rồi gộp lại, SMTC đang liên kết với những trường ĐH không có chất lượng tốt để đào tạo một chương trình Th.S chưa hề được cơ quan chức năng nào cho phép. Điều khó hiểu là tại sao một sự việc diễn ra lồ lộ, ngay giữa trung tâm thành phố như thế mà vẫn qua mặt được các cơ quan chức năng...

HÙNG THUẬT

HÙNG THUẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên