18/10/2014 00:01 GMT+7

​Đầy chất liệu sử thi thuần Việt trong “Chuyện chàng dũng sĩ”

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Cần biết - Vở nhạc kịch lấy cảm hứng và xây dựng dựa theo sử thi Đam San của dân tộc Ê-đê đã được Nhà hát kịch Việt Nam hoàn thành mới đây, mang tên “Chuyện chàng dũng sĩ”.

Đây là một vở nhạc kịch thuần Việt, kể về Đam San - người anh hùng trong sử thi “Bài ca chàng Đam San” của người Ê-đê ở Tây Nguyên. Vở nhạc kịch này đã ra mắt công chúng ngày 13-10 vừa qua.

Đối với nhiều quốc gia trên thế giới, nhạc kịch là loại hình nghệ thuật quen thuộc nhưng tại Việt Nam thì môn nghệ thuật này vẫn còn là một khái niệm mới. Hiểu một cách đơn giản, nhạc kịch là loại hình sân khấu trong đó có sự kết hợp giữa ca khúc, lời thoại, diễn xuất và nhảy múa. Nội dung của nhạc kịch có cả bi và hài. Thông qua ngôn ngữ là âm nhạc, cùng với sự biểu cảm trong diễn xuất và nhảy múa tạo thành một tác phẩm hoàn chỉnh.

Nhạc kịch có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt phát triển và được yêu thích tại Vương quốc Anh. Mặc dù có quan hệ gần gũi với opera nhưng nhạc kịch khác opera ở rất nhiều điểm. Để có thể thưởng thức một vở nhạc kịch đòi hỏi người xem phải có hiểu biết về tác phẩm cũng như cách trình diễn nhạc kịch.

mpYNvG2A.jpg

Bằng cách sử dụng sử thi Đam San, một chất liệu thuần Việt để xây dựng vở nhạc kịch “Chuyện chàng dũng sĩ”, Nhà hát kịch Việt Nam mong muốn nhạc kịch sẽ dễ nghe, dễ hiểu và có thể đến gần hơn với công chúng Việt. Sau khi biểu diễn ra mắt công chúng tại Việt Nam, vở nhạc kịch này sẽ được chọn tham gia Diễn đàn Sân khấu Trung Quốc – Asean lần thứ 2 tổ chức tại Nam Ninh, Trung Quốc.

7Odg4GMM.jpg

Đam San là người anh hùng trong sử thi "Bài ca chàng Đam San" của đồng bào dân tộc Ê-đê ở Tây Nguyên. Chàng là một tù trưởng dũng mãnh, có tâm hồn cao đẹp, yêu thiên nhiên và con người. Các tù trưởng Quạ (Mtao Grư), tù trưởng Sắt (Mtao Mxây) độc ác lừa Đam San vào rừng để kéo người tới cướp phá nhà cửa và tàn sát dân làng... Tuy nhiên, những lần cướp phá đều thất bại bởi Đam San đã đánh trả và dành chiến thắng.

Từ những chiến công đó, uy danh của Đam San ngày càng lừng lẫy và bộ tộc của anh ngày một giàu có, ấm no. Một thời gian sau khi chiến thắng và xây dựng bộ tộc phát triển, Đam San tìm cách lên trời, muốn cưới nữ thần mặt trời về làm vợ. Nữ thần mặt trời không nhận lời vì lý do: “Nếu thiếp lấy chàng, thiếp sẽ thiêu đốt chàng và tất cả vạn vật, chim muông”. Đam San không chấp nhận điều đó nên đã bị lửa thiêu cháy. Song cảm phục trước tấm lòng dũng cảm của Đam San, nữ thần mặt trời đã dùng phép màu hồi sinh cho chàng, đưa chàng trở về để sinh sống và bảo vệ buôn làng.

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên