23/03/2011 04:00 GMT+7

David Luiz: người hùng mới ở Chelsea

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Chỉ sau vỏn vẹn năm trận đấu, hậu vệ người Brazil David Luiz đã trở thành thần tượng mới của CĐV sân Stamford Bridge và là động lực đưa Chelsea trở lại cuộc đua giành danh hiệu vô địch Giải bóng đá ngoại hạng Anh.

TT - Chỉ sau vỏn vẹn năm trận đấu, hậu vệ người Brazil David Luiz đã trở thành thần tượng mới của CĐV sân Stamford Bridge và là động lực đưa Chelsea trở lại cuộc đua giành danh hiệu vô địch Giải bóng đá ngoại hạng Anh.

Khi Chelsea mua Fernando Torres từ Liverpool và Luiz từ Benfica hồi tháng 1, tất cả mọi người đều biết rõ ai sẽ đảm nhận trọng trách ghi bàn và ai có nhiệm vụ cải thiện hàng phòng ngự The Blues. Nhưng trong trận Chelsea vượt qua Manchester City (M.C) với tỉ số 2-0 hôm 20-3, một mình Luiz thực hiện cả hai công việc đó.

Luiz đánh đầu tung lưới Man xanh, mở tỉ số cho Chelsea vào phút 78. Không chỉ ghi bàn, Luiz còn biết cách đưa bóng vào lưới đối phương trong thời điểm Chelsea cần bàn thắng nhất. Trước đó Luiz cũng đã ghi bàn quyết định giúp Chelsea giành chiến thắng 2-1 trước đội đầu bảng Manchester United.

Tuy nhiên, giới chuyên môn lại đánh giá yếu tố giúp Luiz tỏa sáng rực rỡ tại Stamford Bridge là khả năng ngăn chặn các đợt tấn công của đối thủ, đặc biệt là kỹ năng đánh chặn. Không chỉ xoạc bóng giỏi, Luiz còn là một chuyên gia đọc trận đấu, đoán trước hướng tấn công của đối phương và di chuyển để đón bóng một cách chính xác.

Kể từ khi gia nhập Chelsea, Luiz đã được giới chuyên môn bình chọn là chuyên gia đánh chặn số một ở Premier League. Mỗi khi các cầu thủ M.C đưa bóng vào vòng cấm địa Chelsea là Luiz có mặt và vô hiệu hóa các mũi nhọn của đối phương. Sau khi đoạt bóng, Luiz còn thể hiện kỹ năng chuyền dài cực kỳ chuẩn xác, giúp hàng công Chelsea mở những đợt phản công chóng vánh.

“Để đánh chặn hiệu quả bạn cần phải có bộ óc thông minh và xác định nhanh chóng vị trí để đoạt bóng - Hãng tin BBC dẫn lời cựu hậu vệ Arsenal Lee Dixon nhận xét - Bạn luôn phải phán đoán trước khi các diễn biến trên sân xảy ra.

Điểm thứ hai là bạn cần phải di chuyển rất nhanh để tới vị trí bạn phán đoán. David Luiz đã thể hiện đầy đủ các phẩm chất đó từ khi tới Chelsea. Cậu ta là một hậu vệ toàn diện: chơi bóng bổng tốt, nhanh nhẹn, đọc trận đấu rất hay. Cậu ấy cũng có thể di chuyển lên khu vực giữa sân bởi cầm bóng tốt”.

Theo các chuyên gia bóng đá, từ khi đến Chelsea Luiz đã làm được năm điều mà Torres không thể. Đó là tạo ra sự bùng nổ trong các pha bóng tấn công, đưa bóng vào lưới đối phương, chinh phục CĐV nhà bằng đẳng cấp và sự quyết tâm, tận dụng tối đa cơ hội mới để tỏa sáng và hoàn toàn xứng đáng với giá tiền chuyển nhượng 34 triệu USD. Ngược lại, Torres được mua về Chelsea với mức giá kỷ lục 81 triệu USD, nhưng sau bảy trận vừa qua vẫn không ghi được một bàn thắng nào và cũng chẳng có đường chuyền nào thành bàn.

Con đường phía trước của Luiz tại Stamford Bridge vẫn còn rất dài, nhưng nói như HLV Carlo Ancelotti anh chính là “tương lai của Chelsea”.

HIẾU TRUNG

Luiz sinh ngày 22-4-1987 tại Brazil. Sự nghiệp bóng đá của anh bắt đầu từ năm 14 tuổi ở đội Sao Paulo (Brazil). Không được Sao Paulo trọng dụng nên năm 2001 anh chuyển sang CLB hạng 3 Vitória. Tháng 1-2007, Luiz chuyển sang CLB Bồ Đào Nha Benfica và lập tức gây ấn tượng mạnh. HLV Fernando Santos, từng có thời kỳ lãnh đạo Benfica, đã so sánh Luiz với trung vệ nổi tiếng đang khoác áo CLB Real Madrid là Ricardo Carvalho. Tháng 8-2007 Luiz được chọn vào đội tuyển U-20 Brazil. Khi đó, HLV trưởng đội Brazil Carlos Dunga đã mô tả Luiz là “tương lai của bóng đá Brazil”.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên