17/02/2011 03:01 GMT+7

Đầu tư xe buýt mới, hành khách có được phục vụ tốt hơn?

NGỌC ẨN thực hiện
NGỌC ẨN thực hiện

TT - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM đề án đầu tư xe buýt mới.

KCnstAPz.jpgPhóng to
Ông Lê Trung Tính - Ảnh: N.Ẩn

Ông Lê Trung Tính - trưởng phòng quản lý vận tải và công nghiệp của Sở GTVT TP - cho biết:

- Đề án đầu tư 1.680 xe buýt mới nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và từng bước thay thế 3.000 xe buýt cũ đã xuống cấp. Sở GTVT TP kiến nghị đầu tư số xe buýt mới trên trong thời gian năm năm (2011-2015) với tổng vốn đầu tư 1.878 tỉ đồng, trong đó ngân sách hỗ trợ 302 tỉ đồng lãi suất vay trong thời gian bảy năm. Để khắc phục tình trạng xe buýt lớn đi vào đường nhỏ gây kẹt xe, lần này sở đề nghị đầu tư số lượng xe buýt loại 40 chỗ ngồi trở xuống nhiều hơn (700 xe).

* Khi bổ sung xe mới, các xe buýt cũ thải ra giải quyết thế nào, thưa ông?

- Sở cho phép các doanh nghiệp vận tải đầu tư xe buýt mới được chuyển xe buýt cũ sang chở hành khách theo dạng hợp đồng hoặc đưa về các tỉnh tiêu thụ.

* Khi đầu tư thêm xe mới, liệu vấn đề kẹt xe, ô nhiễm môi trường do xe buýt gây ra có được khắc phục?

- Vì hiệu quả kinh tế, sở đã có những biện pháp điều chỉnh xe buýt chạy trên những tuyến đường có kẹt xe. Cụ thể là giảm số chuyến xe buýt chạy trong những giờ cao điểm trên những đường có kẹt xe và đưa xe buýt mới loại nhỏ vào chở khách trên tuyến đường này. Sở cũng đã kiến nghị UBND TP cho phép đầu tư xe buýt mới đạt tiêu chuẩn khí thải euro 3 - nghĩa là cao hơn mức đăng kiểm đang áp dụng tiêu chuẩn euro 2, bảo đảm tốt nhất việc xe buýt không gây ô nhiễm môi trường.

* Cùng với việc đầu tư xe buýt mới, chất lượng phục vụ hành khách có được cải thiện?

- Sở GTVT TP đã và đang tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ vận tải hành khách công cộng. Cụ thể như tiếp tục xem xét đầu tư xe buýt hai tầng, xe buýt dành cho người khuyết tật, thùng bán vé xe buýt tự động, gắn thiết bị giám sát theo dõi hành trình xe buýt...

Đối với xe buýt phục vụ người khuyết tật, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP đã đưa vào hoạt động bốn trạm và dự kiến trong năm nay mở thêm 20 trạm. Các đơn vị vận tải hành khách công cộng cũng đã nâng cấp để xe buýt có thể chở người khuyết tật như Công ty Xe khách Sài Gòn có 20 xe, Hợp tác xã Quyết Thắng và 19-5 mỗi đơn vị có sáu xe.

* Thời gian qua người dân vẫn than phiền xe buýt đi không đúng giờ và nạn móc túi diễn ra thường xuyên trên xe buýt, sở đã xử lý việc này ra sao?

- Đúng là năm 2010 tình trạng rào chắn đường đã ảnh hưởng nhiều đến thời gian hành trình của xe buýt. Trong năm 2011 nhiều “lô cốt” sẽ rút khỏi trung tâm TP nên xe buýt sẽ phục vụ hành khách đúng giờ hơn. Về nạn móc túi trên xe buýt, sở đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP phối hợp với lực lượng công an bắt một số vụ móc túi, giật dọc trên xe buýt. Bên cạnh đó, nhiều đợt học tập về nghiệp vụ phục vụ hành khách cho đội ngũ tiếp viên xe buýt đã được tổ chức. Với những cố gắng trên chắc chắn sẽ cải thiện được chất lượng phục vụ hành khách trên xe buýt.

NGỌC ẨN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên