13/07/2005 02:02 GMT+7

Đầu tư ra nước ngoài: Giấy phép chuyển tiền: chờ... vài tháng!

T.TUYỀN
T.TUYỀN

TT - Có giấy phép đầu tư ra nước ngoài đã nhiều tuần, nhưng Công ty cổ phần Cao su Việt Lào (CSVL) chưa thể trở thành nhà đầu tư ở nước ngoài vì... tiền vẫn còn nằm ở trong nước!

L2GnDUBK.jpgPhóng to
Giao dịch tại NH liên doanh Lào Việt chi nhánh TP.HCM - Ảnh T.V.N.
TT - Có giấy phép đầu tư ra nước ngoài đã nhiều tuần, nhưng Công ty cổ phần Cao su Việt Lào (CSVL) chưa thể trở thành nhà đầu tư ở nước ngoài vì... tiền vẫn còn nằm ở trong nước!

Theo giấy phép đầu tư, CSVL (cổ đông là các công ty cao su thuộc Tổng công ty Cao su VN) được đầu tư 22 triệu USD ở Lào để trồng 10.000ha cao su tại tỉnh Champasak. Các cổ đông của công ty đã chuyển vài chục tỉ đồng đến Ngân hàng (NH) liên doanh Lào Việt chi nhánh TP.HCM, nhưng NH này chưa thể chuyển sang Lào vì còn chờ giấy phép chuyển ngoại tệ từ NH Nhà nước. CSVL đành phải chờ đợi trong tâm trạng sợ lỡ thời vụ sản xuất và tốn kém.

Trồng cao su phải theo mùa vụ, tranh thủ mưa xuống là phải xuống giống. Giống được đưa qua từ VN, đã có mưa nhưng tiền vẫn ở VN. NH liên doanh Lào Việt chi nhánh TP.HCM phải gỡ khó cho các nhà đầu tư bằng cách bảo lãnh cho CSVL vay tiền của NH bên Lào. Có tiền mà không được xài lại phải đi vay trả lãi, công ty áp dụng “chiến thuật” đem tiền mặt qua Lào.

Theo qui định, DN muốn đầu tư ra nước ngoài phải đáp ứng được ba điều kiện: có dự án khả thi, có năng lực tài chính và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước. Khi chuyển tiền ra nước ngoài, thủ tục phải theo qui định của NH Nhà nước. Thế nhưng thủ tục chuyển tiền đã được ban hành từ rất lâu trước đây khi mà nguồn ngoại tệ quốc gia còn hạn hẹp và khái niệm đầu tư ra nước ngoài còn rất xa lạ nên gần như DN không nhận được hỗ trợ gì. Các DN đầu tư ra nước ngoài giờ đây phải chờ đợi nhiều thủ tục vì các qui định về đầu tư ra nước ngoài đã không theo kịp thực tiễn.

Tranh thủ các đợt đưa người đi làm việc ở Lào, NH nhờ các thành viên trong đoàn mang theo ngoại tệ bằng tiền mặt ở mức NH Nhà nước cho phép, mỗi người được 3.000 USD, có đợt chuyển được 90.000 USD, để có tiền trang trải chi phí và trả lương. Chỉ sau khi có được ủy quyền từ NH Nhà nước cho NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM, NH liên doanh Lào Việt chi nhánh TP.HCM mới được chuyển tiền của CSVL sang Lào.

Trường hợp của CSVL không phải là cá biệt. Trước đó, Công ty Xuất nhập khẩu dược phẩm trung ương 2 cũng phải chờ đợi vài tháng mới có phép để chuyển 300.000 USD sang Lào. Công ty này đã được Bộ Kế hoạch - đầu tư cấp phép đầu tư 1,2 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất thuốc tại Lào, nay bổ sung tăng vốn thêm 300.000 USD nhưng thủ tục chuyển tiền vẫn cứ kéo dài. Song hai đơn vị này vẫn còn may mắn vì đầu tư bằng vốn tự có. Trường hợp đầu tư bằng nguồn vốn vay thì thủ tục và thời gian làm thủ tục kéo dài hơn do phải được sự chấp thuận của nhiều cơ quan khác nhau.

Nhu cầu đầu tư ra nước ngoài đang tăng dần. Nơi thu hút đầu tư gần nhất là Lào và Campuchia. Trước mắt, các nhà đầu tư VN sẽ trồng cao su ở bốn tỉnh nam Lào là Champasak, Saravan, Attapư, Sekong. Theo ông Nguyễn Văn Hiển - giám đốc NH liên doanh Lào Việt chi nhánh TP.HCM, việc quản lý nguồn ngoại tệ quốc gia là cần thiết nhưng thủ tục chuyển tiền phải nhanh và thoáng, có thể gói gọn ngay trong giấy phép đầu tư. Khi doanh nghiệp cầm được giấy phép đầu tư là đã có thể chuyển được tiền ra nước ngoài. Một khi doanh nghiệp phải chờ đợi thủ tục quá lâu sẽ vuột mất nhiều cơ hội đầu tư.

T.TUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên