14/04/2008 07:51 GMT+7

Dầu sinh học của cây dầu mè có thể thay thế dầu diesel

 TTXVN
 TTXVN

TT - Các nhà khoa học Viện Sinh học nhiệt đới (Viện KH&CN) đã nghiên cứu cây dầu mè mọc hoang dại nhiều nơi ở VN và cho rằng dầu sinh học của cây này có thể trở thành nguyên liệu thay dầu diesel.

TS Thái Xuân Du, phòng công nghệ tế bào, cho biết đây là cây dầu mè thuộc họ Euphorbiaceae có nguồn gốc từ châu Phi, Bắc Mỹ và vùng Caribê. Cây có dạng thân bụi sống lưu niên, cao tới 5m, ra hoa quanh năm. Về mùa mưa hoa ra nhiều hơn, quả có ba ngăn, mỗi ngăn có một hạt hình ôvan màu đen chứa rất nhiều dầu (31-37%).

Cây dầu mè có thể nhân giống bằng hạt hoặc giâm cành và sinh trưởng, phát triển tốt ở độ cao 500m so với mặt nước biển. Loại cây này cũng có khả năng sống ở những vùng đất cát như huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) và vùng khô hạn ở tỉnh Ninh Thuận. Sản xuất dầu diesel từ cây dầu mè sẽ tạo ra nguồn nguyên liệu dầu sinh học thay thế nhiên liệu từ dầu mỏ ngày càng khan hiếm. Bã ép từ cây dầu mè còn dùng để sản xuất loại phân hữu cơ cao cấp và có thể sử dụng để điều chế một số chất phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng.

 TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên