06/04/2012 07:11 GMT+7

Đầu sách thứ 19 của thầy giáo già

TRƯỜNG ÐĂNG
TRƯỜNG ÐĂNG

TT - Lặng lẽ tại nhà riêng, Lộc Xuyên Ðặng Quý Ðịch đã rơi nước mắt khi được thượng tọa Thích Như Tịnh trao cuốn sách Những ngôi chùa tiêu biểu trong tỉnh Bình Ðịnh (quyển thượng, tập thượng) của mình vừa mới in xong.

Ông khóc vì cơ duyên đã cho cuốn bản thảo nằm trong tủ hơn 12 năm ra thành sách.

JnHRzoS9.jpgPhóng to

Tác giả Đặng Quý Địch (phải) nhận quyển sách vừa mới in - Ảnh: T.Đăng

Từ năm 1997-2000, Lộc Xuyên Ðặng Quý Ðịch đã lặn lội tìm đến những ngôi chùa trong tỉnh, chiêm bái Phật tổ, khảo cứu, sưu tầm tư liệu viết thành bộ Những ngôi chùa trong tỉnh Bình Ðịnh, bản thảo dày 3.000 trang.

Bộ sách gồm ba tập: tập thượng (gồm hai quyển: quyển thượng, quyển hạ), tập trung và tập hạ viết về kiến trúc tổng quan, duyên khởi kiến tạo, lịch đại trụ trì và quá trình hình thành, xây dựng của 118 chùa, bảy tịnh xá, một tịnh thất trong tỉnh Bình Ðịnh.

Thượng tọa Thích Như Tịnh ở chùa Viên Giáo (Hội An) cho biết: "Ðây là công trình nghiên cứu công phu, đặt nền tảng cho việc hình thành cuốn lịch sử Phật giáo Bình Ðịnh. Thấy công phu, tâm trí của thầy Lộc Xuyên và sự quan trọng của bản thảo nên tôi đã vận động các ái hữu tài trợ để in cuốn sách này. Theo kế hoạch, ba tập còn lại sẽ được in trong thời gian tới".

Lộc Xuyên Ðặng Quý Ðịch sinh năm 1939 ở Bình Ðịnh, tốt nghiệp Sư phạm Quy Nhơn năm 1963, đi dạy rồi làm quản thủ thư viện, sau đó ở nhà viết sách. Ông giỏi tiếng Hán, dịch nhiều sách cổ, thư, liễn, viết nhiều quyển sách có giá trị về lịch sử và văn hóa Bình Ðịnh.

Ðây là đầu sách thứ 19 đã xuất bản, ông cho biết còn hơn 20 đầu sách nữa vẫn ở dạng bản thảo chưa có điều kiện in. Ông nói: "Sau tết vừa rồi nghĩ mình tuổi đã cao, không biết khi nào in sách được hết nên bày ra bán, cơ duyên có ai đó mua để in thành sách. Ðó là ước ao lớn nhất của tôi".

TRƯỜNG ÐĂNG

TRƯỜNG ÐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên