29/07/2016 08:37 GMT+7

Đậu phộng Trung Quốc 
nhập không nhiều

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TTO - Rất nhiều bạn đọc quan tâm và tỏ ý lo ngại đậu phộng Trung Quốc không an toàn bày bán tràn lan trên thị trường trong nước.

Đậu phộng VN bán tại chợ trên đường Trang Tử (Q.5, TP.HCM) còn nguyên củ, khác với đậu phộng Trung Quốc nhập về chủ yếu là đậu phộng nhân, dùng trong thực phẩm ăn nhẹ - Ảnh: NGỌC DƯƠNG
Đậu phộng VN bán tại chợ trên đường Trang Tử (Q.5, TP.HCM) còn nguyên củ, khác với đậu phộng Trung Quốc nhập về chủ yếu là đậu phộng nhân, dùng trong thực phẩm ăn nhẹ - Ảnh: NGỌC DƯƠNG

Sau bài viết “Chi hàng chục triệu USD nhập đậu phộng Trung Quốc” đăng trên Tuổi Trẻ ngày 27-7, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện một công ty kinh doanh nông sản tại TP.HCM cho rằng người tiêu dùng không nên lo lắng quá trước thông tin nhập đậu phộng từ Trung Quốc. Bởi so với nhu cầu tiêu thụ của VN thì đậu Trung Quốc chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ khoảng 4-5%.

Hơn nữa, đậu phộng của Trung Quốc nhập khẩu về VN là đậu phộng nhân, dùng trong chế biến thức ăn nhẹ. Trong khi đó, đậu phộng của VN bán ngoài chợ, ngoài phố chủ yếu là đậu phộng tươi hoặc đậu phộng khô còn nguyên vỏ nên dễ phân biệt.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), để nhập khẩu đậu phộng Trung Quốc về VN, các công ty trong nước đều phải trải qua quá trình kiểm tra về dư lượng và an toàn dịch hại của cơ quan chức năng trong nước.

Điều đáng nói là trong khi theo số liệu của cơ quan hải quan trong 6 tháng đầu năm nay, lượng đậu phộng nhập khẩu từ Trung Quốc là 4.118 tấn thì số liệu của cơ quan kiểm dịch thực vật của VN lại thấp hơn nhiều.

Cụ thể, theo ông Hoàng Trung - cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, qua kiểm tra các cửa khẩu chính như Lào Cai, Lạng Sơn và Hải Phòng, số lượng đậu phộng nhập từ Trung Quốc là rất ít. “Thống kê sơ bộ cho thấy không có lô hàng lạc (đậu phộng) nào nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai, còn ở Lạng Sơn mới ghi nhận nhập khẩu hai xe tải trong hai ngày qua.

Còn về đường biển thì từ đầu năm đến nay chỉ ghi nhận có 10 container lạc từ Trung Quốc nhập về cảng này nhưng theo giấy tờ thì cũng được vận chuyển lên cửa khẩu Móng Cái để xuất ngược trở lại sang Trung Quốc” - ông Trung cho biết.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên