14/02/2008 22:04 GMT+7

Đầu năm, đi chợ Viềng cầu may

U.LY - Ảnh: NA SƠN
U.LY - Ảnh: NA SƠN

TTO – Nửa đêm mùng 7 âm lịch, hàng ngàn ô tô lũ lượt từ Hà Nội và các tỉnh lân cận kéo nhau về chợ Viềng - huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định mua vật phẩm cầu may.

dyROlmhQ.jpgPhóng to
Đi chợ Viềng ai cũng cố mua 1 món gì đó lấy may đầu năm. Người ta gọi mua bán ở chợ Viềng là “mua may, bán rủi”. Ảnh: NA SƠN

Đây là phiên chợ truyền thống độc đáo nằm trong khu di tích và không gian văn hóa Phủ Dầy thờ thánh mẫu Liễu Hạnh - một trong Tứ Bất Tử của Việt Nam.

Trong ánh sáng nhập nhoà của những bóng đèn điện, hàng vạn người len lỏi trong khu chợ tràn ngập cây cảnh, thịt bò (hai sản phẩm chính của chợ) cho đến nông cụ như dao, cuốc xẻng, đồ chơi Trung Quốc, trái cây vườn nhà do người dân tự trồng, những đồng bạc để đánh gió, chuột bạch, cho đến hàng chục tụ điểm trò chơi may rủi ăn tiền như “chiếc nón kỳ diệu” (không phải trò chơi truyền hình), bầu tôm cua cá… Ai ai đi ra khỏi chợ cũng xách theo một vài sản phẩm lấy may cho cả người bán lẫn người mua. Bởi vậy, người ta thường không mặc cả khi mua bán ở chợ Viềng.

Đi chợ xong, khách viếng thăm thường đi thắp hương làm lễ tại Phủ Dầy và các chùa lân cận. Vào khoảng 1g sáng, điện chính Phủ Dầy vẫn dồn dập tiếng hát văn hầu đồng. Một cô đồng và một cậu đồng đang hoá thân vào các vị thần thánh, khi oai phong lẫm liệt như tướng Trần Hưng Đạo xung trận, lúc yểu điệu vui tươi như thánh cô du chơi thượng ngàn. Tiền lễ và tiền lộc được các cô, cậu ban phát bay chấp chới. Vây xung quanh cô, cậu là những khuôn mặt sùng tín và phấn khích.Trời đã tang tảng sáng, bốn giờ, con đường từ Nam Định về Hà Nội đông chật xe cộ. Sáu giờ, dòng xe vẫn nhích từng mét. Hai bên đường, hàng trăm phản thịt bò còn trơ những bộ xương sườn của con vật đã bị làm thịt, mỗi phản có hai, ba bộ xương như vậy, người bán hàng ngủ gà gật sau những giờ phút nhộn nhịp ban đêm, tranh thủ lấy sức cho phiên chợ ngày mùng 8. Bảy giờ, đám tắc đường đã thông, dòng xe tiến về Hà Nội, xe nào cũng lấp ló cây cảnh. Qua cửa kính ô tô những đôi mắt đỏ lên vì mất ngủ nhưng vẫn tràn ngập niềm tin vào năm mới.

Chợ mở cửa duy nhất một lần trong năm từ đêm mùng 7 đến hết ngày mùng 8 tháng Giêng âm lịch. Năm nay, người và xe đến chợ đông hơn hẳn khiến cho các bãi trông xe và xe ôm thời vụ nở rộ trong vòng bán kính 10km tính từ trung tâm chợ. Người đi ô tô phải gửi xe cách chợ vài km rồi thuê xe ôm đi đường vòng trong làng tránh tắc đường mới đến nơi. Dịch vụ trông giữ xe ô tô có giá từ 60.000 -80.000 đồng/xe. Giá xe ôm cho một người trên quãng đường từ 3-5km từ 30.000 - 40.000.

ImZnBqgI.jpgPhóng to
Sách báo cũ cũng được bán. Ở chợ Viềng người ta mua bán bất cứ thứ gì, có khi chả có giá trị nhưng chủ yếu lấy may mắn
AptIiS1s.jpg
Càng về khuya, khách đi chợ Viềng và thăm viếng Phủ Giầy càng đông.
5waGjzEb.jpg
Tục hầu bóng (lên đồng) là một nét không thể thiếu trong lễ hội Phủ Giầy, là nghi thức chính của sinh hoạt tôn giáo thờ đạo Mẫu của người Việt.
U.LY - Ảnh: NA SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên