15/12/2006 07:07 GMT+7

Đau lòng người nơi chín suối

TẠ PHONG TẦN
TẠ PHONG TẦN

TT - 7 giờ sáng. TAND tỉnh Bạc Liêu chuẩn bị xử vụ kiện tranh chấp di sản thừa kế. Một cụ ông tóc bạc thưa thớt, mặc bộ quần áo đã cũ, khoác chiếc áo gió màu dưa cải sờn rách đường may lê bước vào.

EbyWBqMr.jpgPhóng to

Cụ tên V.C.H., 71 tuổi, đã lãng tai nên phải ủy quyền cho người cháu tên Q. tham gia phiên tòa xin chia thừa kế tài sản của con để lại. Lát sau, một phụ nữ đứng tuổi, đeo nhiều nữ trang đắt giá bước vào phòng xử án. Đó là bà L., vợ cũ của cụ H..

Thương nhau chín bỏ làm mười

Cụ H. kể ngày còn trẻ cụ là một người mà thiên hạ vẫn hay gọi là có số đào hoa, bởi mặt mày vừa sáng sủa vừa khéo tay thợ bạc nổi tiếng trong vùng. Sau khi chia tay người vợ đầu do cha mẹ cưới hỏi cho, anh H. gặp cô L. xinh xắn, giỏi nghề buôn bán mắm ba khía. Cô L. cũng đã qua một lần đò nên năm 1977 hai người đồng ý chắp nối với nhau và tổ chức đám cưới ra mắt bà con hàng xóm nên duyên chồng vợ.

Họ có một con là bé Tr.. Chồng giỏi nghề thợ bạc, vợ giỏi bán buôn, vậy là hai người đem hết vốn liếng dành dụm mở tiệm vàng tự mình làm chủ. Công việc làm ăn ngày càng phát đạt, vợ chồng anh H. lại mở thêm tiệm vàng thứ hai cũng ở cùng khu vực huyện Giá Rai. Nhưng rồi vợ chồng bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Năm 1992 hai người ra tòa ly hôn khi bé Tr. vừa tròn 10 tuổi. Ông H. nhận 4 lượng vàng và một chiếc Honda 67, để lại nhà cửa, tiệm vàng cho vợ con. Bà L. nhận nuôi bé Tr. mà không yêu cầu ông H. cấp dưỡng.

Ông H. đi bước nữa với người phụ nữ khác, một năm sau lại chia tay và để lại phần lớn tài sản cho vợ như lần trước.

Quá trình thẩm vấn của vị chủ tọa làm người dự khán như lần lượt được xem lại cuốn phim quá khứ. Sau khi ly hôn, bà L. mua một căn nhà cấp 4 mái tôn, vách lá giá 5 triệu đồng tại huyện Giá Rai, ven quốc lộ 1A. Bà L. ủy quyền vĩnh viễn cho Tr. sử dụng căn nhà vì ngoài căn nhà này bà L. còn một căn nhà khác khang trang hơn. Cô bé Tr. thương cha sống cô độc nên xin mẹ cho ông H. về ở chung với mình để cha con rau cháo có nhau cho vui cửa vui nhà. Sau đó, cô Tr. đã làm thủ tục xin cấp chủ quyền nhà đứng tên mình và liên tục đóng tiền thuế sử dụng đất đến hết năm 1997. Còn ông H. lo xin số nhà, làm sổ hộ khẩu gia đình cho hai cha con, trong đó ông đứng tên chủ hộ. Ông H. còn bỏ tiền ra sửa chữa nhà, theo chứng từ ông trình trước tòa thì ông sửa nhà hết 1 lượng vàng 24k và 32 triệu đồng.

Ghét nhau thì lại đưa nhau ra tòa

Rồi một chuyện thật không may giáng xuống căn nhà nhỏ: cô Tr. xinh đẹp, hiếu thảo vừa mới lập gia đình sáu tháng thì bị tai nạn giao thông đột ngột qua đời. Người chồng đau đớn bỏ nhà đi biệt. Ông H. tiếp tục sống trong căn nhà này và đóng tiền sử dụng đất đến hết năm 2004 và vẫn sống trong căn nhà ấy cho đến nay.

Mồ con gái chưa xanh cỏ thì cha mẹ cô lại lôi nhau ra chính quyền xã đòi “chia thừa kế” tài sản của cô để lại. Lúc này, đồng thời với cuốn sổ hộ khẩu do ông H. làm chủ hộ, bà L. cũng trưng ra một cuốn khác do bà đứng tên làm chủ hộ. Và bà đang xin cấp sổ đỏ, đồng thời đã làm giấy cho đứt căn nhà cho anh Kh. là con riêng của bà. Bà L. tuyên bố lấy lại nhà và toàn bộ vật dụng sinh hoạt trong nhà.

Việc khiếu nại, giải quyết dằng dai từ năm 1998 đến đầu năm 2006 thì ông H. khởi kiện bà L. ra TAND huyện Giá Rai đòi chia tài sản của cô Tr. để lại và lấy lại số tiền ông đã bù vào sửa chữa nhà năm 1992. Ngày 11-6-2006, TAND huyện Giá Rai xét xử sơ thẩm, bản án tuyên không chấp nhận yêu cầu của ông H. mà chấp nhận yêu cầu phản tố đòi lại nhà của bà L. và anh Kh., buộc ông H. giao nhà cho Kh. gắn liền với đất. Ngoài ra, ông H. phải trả một giường gỗ, một tủ áo, một tủ ly, một giường, một tấm nệm Kymdan. Ngày 24-4-2006 ông H. kháng cáo đến TAND tỉnh Bạc Liêu.

Đau lòng người nơi chín suối

Vì sao căn nhà ấy có tới hai hộ khẩu, một cho cha con ông H., một cho bà L.? Vì sao cô Tr. có chủ quyền nhà, còn bà L. lại có sổ đỏ? Phần tài sản tranh chấp ấy thật sự thuộc về ai? Hội đồng xét xử phúc thẩm đã quyết định hoãn phiên tòa để bổ sung chứng cứ. Bà L. và anh Kh. nhanh chóng ra về, còn ông H. nặng nhọc chậm chạp rời phòng xử. Bóng ông già đổ xiêu vẹo xuống sân tòa trong cái nắng gay gắt bỏng da.

Vậy là thời gian tới cụ ông H. tóc bạc phơ lại tiếp tục lụm cụm đến tòa, còn bà L. cũng phải bỏ cả công việc kinh doanh đang phát đạt của mình để mất thời gian vào việc hầu tòa, vì một tài sản nếu so với gia sản hiện có của bà thì chỉ là chút cỏn con. Chẳng biết hai người có nghĩ đến đứa con gái hiếu thảo vắn số của mình? Khi còn sống, cô Tr. luôn mong muốn cha mẹ sống vui vẻ hòa thuận với nhau như hai người bạn. Cô mong muốn phụng dưỡng người cha già yếu, cô độc nên đã làm mọi cách để cha, con cùng được sống một nhà. Thế mà giờ đây cha mẹ cô đang đưa nhau ra tòa trong một không khí nặng nề.

Dù ai thắng kiện thì với tình cảnh này, chắc cô Tr. không thể ngậm cười nơi chín suối.

TẠ PHONG TẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên