25/07/2016 15:00 GMT+7

​Dầu gạo giúp ngăn ngừa hơn 60 loại bệnh

K.D
K.D

Đây là thông tin được PGS.TS. Lê Bạch Mai, phó viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia đánh giá trong buổi họp báo “Sức khỏe và an toàn thực phẩm” do Bộ Công Thương phối hợp cùng Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức vào ngày 21-7 tại Hà Nội.

Hội thảo còn có sự tham gia của các chuyên gia từ Vụ Khoa học Công nghệ – Bộ Công thương và Viện Kiểm Nghiệm An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm.

“Vũ khí bí mật” của dầu gạo

Bên cạnh những vấn đề nóng về an toàn thực phẩm , các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam còn đi sâu vào phân tích, đánh giá vai trò quan trọng của nhóm chất béo đối với sức khỏe con người.

Theo đó, PGS.TS. Lê Bạch Mai, phó viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia đã đánh giá lợi ích của một số chất béo thực vật, đáng chú ý nhất là dầu gạo với những dưỡng chất độc đáo và duy nhất, giúp ngăn ngừa hơn 60 loại bệnh khác nhau.

Dầu gạo giàu Gamma-Oryzanol giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp.

Dầu gạo là loại dầu thực vật được trích ly từ lớp vỏ cám của hạt gạo có rất nhiều ưu điểm và lợi ích cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, lớp vỏ cám gạo là nơi lưu giữ nhiều dưỡng chất tự nhiên quý giá cho sức khỏe.

Trong dầu gạo có một thứ “vũ khí bí mật” đó là dưỡng chất Gamma-Oryzanol giúp hạn chế nguy cơ tăng huyết áp nhờ vào tác dụng giảm lượng cholesterol xấu, giảm nguy cơ các biến chứng của việc tăng huyết áp như tai biến mạch máu, đột quỵ và tim mạch.

Chất Gamma-Oryzanol có trong dầu gạo còn có tác dụng bảo vệ gan trước tác động tàn phá của rượu bia vốn là nguyên nhân chính dẫn đến xơ gan; giúp đẩy lùi quá trình ô-xi hóa tế bào hiệu quả do Gamma-Oryzanol có sức mạnh gấp 4 lần vitamin E, hoạt động như một “chất quét dọn các gốc tự do” trong cơ thể.

Bên cạnh đó, trong dầu gạo còn có vitamin E, tồn tại dưới cả 2 dạng tocopherols và đặc biệt là tocotrienols - rất khó tìm trong tự nhiên, giúp giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa các nguy cơ về bệnh lý tim mạch, có tác dụng tốt trong việc chống lại các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa.

Ở Nhật Bản, người ta gọi dầu gạo là “dầu ăn của trái tim”. Ở Mỹ dầu gạo được xem là loại dầu tốt nhất cho sức khỏe. Tại châu Âu, dầu gạo còn được xem là một dạng thực phẩm chức năng giúp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.

Ngoài những tác dụng kể trên, dầu gạo với hàm lượng dồi dào Phytosterol, còn là nguồn dưỡng chất để bảo vệ làn da của chị em phụ nữ, giúp da mịn màng, ngăn chặn sự hình thành các gốc tự do là tác nhân gây nên quá trình lão hóa.

Thế nào là dầu gạo chất lượng tốt?

Các chuyên gia chia sẻ kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm tại hội thảo

Nghiên cứu của TS. Nguyễn Quang Thảo, trưởng phòng ATTP, Vụ khoa học và công nghệ, Bộ Công thương cho biết để chế biến được dầu gạo chất lượng tốt phải sử dụng nguyên liệu từ cám gạo tươi, sơ chế trong vòng 6 giờ ngay sau khi tách khỏi hạt gạo. Do đó nhà sản xuất cần đầu tư rất lớn để xây dựng xưởng khai thác và sơ chế xung quanh vùng nguyên liệu.

Do yêu cầu cao về vốn đầu tư, máy móc kỹ thuật và nguồn nguyên liệu nên trên thế giới chỉ có một số nhà sản xuất chuyên nghiệp về dầu gạo. Tại Việt Nam hiện nay chỉ có công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân, thuộc tập đoàn Wilmar Singapore là sản xuất thành công dầu gạo chất lượng cao và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài như NewZealand, Úc, Nhật Bản…. Được biết, công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân cũng đã được công nhận là thành viên chính thức của hiệp hội dầu gạo quốc tế (IARBO).

Với những ưu điểm nói trên, dầu gạo được coi là một trong những loại dầu thực vật tốt nhất cho sức khỏe, được ưa chuộng tại nhiều nước phát triển do phù hợp với mọi đối tượng sử dụng, và đặc biệt tốt cho những người có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, những người quan tâm đến dinh dưỡng và sức khỏe.

Tại chương trình, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam và các bộ, ban ngành cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần sáng suốt lựa chọn thực phẩm và ưu tiên sản phẩm từ những nhãn hàng uy tín đã qua kiểm nghiệm, tránh sử dụng các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

K.D
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: dầu gạo