07/02/2008 15:20 GMT+7

Dấu ấn Việt ở Cambridge

HÙNG THUẬT
HÙNG THUẬT

TTX - Việt Nam có khá nhiều sinh viên học tại Đại học Cambridge (Anh). Họ còn ghi được nhiều “kỷ lục” khác: dẫn đầu toàn trường, giành nhiều học bổng lớn và có người đã khẳng định mình trên bục giảng...

QlzzFuBY.jpgPhóng to

Khuôn viên Trường đại học Cambridge - Ảnh: Hùng Thuật

TTX - Việt Nam có khá nhiều sinh viên học tại Đại học Cambridge (Anh). Họ còn ghi được nhiều “kỷ lục” khác: dẫn đầu toàn trường, giành nhiều học bổng lớn và có người đã khẳng định mình trên bục giảng...

Chuông đồng hồ báo thức reo vang. Bên ngoài, trời vẫn chưa sáng hẳn. Thế nhưng, Đinh Nho Tâm, sinh viên năm 2 ngành toán Trường Trinity (Đại học Cambridge) vẫn phải chồm dậy, ăn vội bữa sáng với ổ bánh mì và ly sữa rồi tất bật chuẩn bị lên lớp.

Buổi trưa, Tâm ở lại trường, ăn trưa trong phòng ăn của trường, rồi lại lao vào học. Lịch của buổi chiều vẫn thế. Tối cuối tuần, tranh thủ thời gian cùng bạn bè lên London tham dự chương trình văn nghệ của Hội Sinh viên VN tại Anh. Thế là ngày hôm sau, Tâm phải thức trắng đêm ở thư viện để học bù.

Luôn có mặt trong tốp đầu

N308sVHV.jpgPhóng to

Lương Thế Vinh, Nguyễn Phước Long và Đinh Nho Tâm - Ảnh: Hùng Thuật

Môi trường học tập cạnh tranh gay gắt ở Cambridge buộc sinh viên không thể lơ là. Đặt chân vào được Cambridge đã khó, trụ vững lại còn khó hơn gấp bội. Chỉ cần một chút sơ sẩy, họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ “ra đi” bất cứ lúc nào. Trong 31 trường đại học thành viên thuộc Cambridge, Trường Trinity là một trong những trường được coi là “khắc nghiệt” nhất cả trong tuyển sinh lẫn đào tạo.

Đây là trường có nhiều học bổng và thường dẫn đầu về cơ sở vật chất, phòng ốc cho sinh viên, vì thế luôn là niềm mơ ước của nhiều sinh viên xuất sắc trên toàn thế giới. Điều này khiến mức độ cạnh tranh ở trường trở nên cực kỳ căng thẳng. Chính vì thế, Tâm luôn phải nỗ lực không ngừng. Những nỗ lực ấy giúp Tâm luôn đứng vững ở tốp sinh viên dẫn đầu.

Ngoài Tâm còn có sáu sinh viên VN khác cũng đang học tại đây. Một nửa trong số đó vừa bắt đầu năm học thứ nhất vào tháng 9-2007, còn lại là các sinh viên năm thứ hai trở lên. “Kỳ cựu” nhất phải kế đến Lê Hùng Việt Bảo: ba năm học tại trường là ba năm liền Bảo giành danh hiệu sinh viên xuất sắc nhất ngành toán trong toàn Đại học Cambridge. Bảo trước đây là học sinh khối phổ thông chuyên toán Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), ngay từ năm 2003 khi mới học hết lớp 11. Bảo từng tham gia đội tuyển VN tham dự Olympic toán quốc tế tại Tokyo và mang về cho đất nước tấm huy chương vàng với điểm số tuyệt đối 42/42 điểm.

CiU4bQWg.jpgPhóng to
Tiến sĩ Hoàng Việt Hà (giữa) cùng các sinh viên VN - Ảnh: Hùng Thuật

Ở khối ngành kinh tế, “dân” Cambridge không ít người phải kiêng dè chàng sinh viên trùng tên với Trạng Lường - Lương Thế Vinh. Trong suốt thời gian học, Vinh luôn là sinh viên dẫn đầu trong nhóm ngành kinh tế của Trường St Catharine’s, được xếp ở tốp 10 trong toàn Cambridge. Năm học 2007-2008, Hội Sinh viên VN tại Đại học Cambridge còn đón nhận thêm một tin vui.

Lần đầu tiên VN có sinh viên vào được Trường King’s, một trường danh giá bậc nhất và thường được dùng làm hình ảnh đại diện cho Cambridge. Người ghi tên mình vào lịch sử này là Nguyễn Phước Long, sinh viên ngành khoa học máy tính. Anh chàng cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) này đã vượt qua kỳ sát hạch đầu vào, được trao học bổng với tổng trị giá 48.000 USD cho ba năm học. Trong khóa tuyển sinh năm 2007-2008, Trường King’s chỉ tuyển bốn người cho ngành khoa học máy tính. Ngoài Long còn có hai sinh viên người Anh và một sinh viên người Đức.

38: Còn quá ít!

Đại học Cambridge tọa lạc tại thành phố Cambridge (vương quốc Anh), là trường đại học lâu đời thứ hai trong giới các nước nói tiếng Anh với cơ sở đầu tiên được xây dựng từ năm 1209. Trường nổi tiếng thế giới nhờ rất nhiều thành tựu trong đào tạo, nghiên cứu, phát minh...Từ nhiều năm liền trở lại đây, Đại học Cambridge luôn được xếp thứ hai trên thế giới, sau Đại học Harvard (Mỹ).

VN hiện có 38 sinh viên đang theo học đại học và sau đại học cùng một giảng viên tại Cambridge. Phần lớn các sinh viên VN đều giành được học bổng trị giá hàng chục ngàn USD/năm trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu.

Đối với bậc sau đại học, năm học 2007-2008 cũng là năm đầu tiên VN có người vào được Trường King’s: Nguyễn Việt Anh - cựu sinh viên Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM). Sau khi tốt nghiệp đại học tại Úc bằng suất học bổng AusAID, Việt Anh được Đại học Cambridge cấp học bổng toàn phần làm nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Trường King’s. Cô gái có dáng người nhỏ nhắn này nói vui: “Học bổng của trường cấp có thể em sẽ dùng không hết”.

Đến Đại học Cambridge, hỏi sinh viên VN cái tên nào được nhắc đến nhiều nhất, có lẽ tất cả sinh viên đều đồng ý rằng đó là tiến sĩ Hoàng Việt Hà. Lần đầu tiên nghe đến việc có một người VN đang giảng dạy tại Cambridge, nhiều người vẫn còn ngờ ngợ. Nhưng sự thật là Hoàng Việt Hà đã đứng vững trên bục giảng Cambridge gần chục năm nay. Anh hiện đang thuộc “biên chế” của Trường Emmanuel (Đại học Cambridge).

Xuất thân trong một gia đình có cả bố mẹ đều là giảng viên đại học, Hoàng Việt Hà sớm thừa hưởng truyền thống hiếu học của gia đình. Năm 18 tuổi, anh được nhận học bổng AusAID du học Úc. Tốt nghiệp đại học vào năm 1996, anh được nhận học bổng làm nghiên cứu sinh tại Cambridge. Ngay khi đang làm nghiên cứu sinh anh đã bắt đầu trợ giảng, đến khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ ngành toán, anh được trường giữ lại làm giảng viên đến nay.

Tiến sĩ Hà trăn trở: “Từ xưa đến nay, mọi người đều biết về mặt học hành, người VN không thua kém bất kỳ sinh viên nước nào. Những bạn đang học tại Đại học Cambridge đều rất giỏi. Tuy nhiên mới chỉ có 38 sinh viên học đại học và sau đại học tại đây thì còn ít quá. Nếu so với Singapore, Malaysia hay Thái Lan, chúng ta vẫn chưa bằng họ”.

HÙNG THUẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên