17/05/2013 06:51 GMT+7

Dấu ấn Benitez và Lampard

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Rạng sáng 16-5, Chelsea đá bại Benfica 2-1 tại Amsterdam Arena để lần đầu tiên đăng quang chức vô địch Europa League.

TT - Rạng sáng 16-5, Chelsea đá bại Benfica 2-1 tại Amsterdam Arena để lần đầu tiên đăng quang chức vô địch Europa League.

Ở trận này, Benfica chơi lấn lướt nhưng Chelsea lại có bàn mở tỉ số do công của tiền đạo Fernando Torres ở phút 60. Phút 68, tiền đạo Oscar Cardozo sút thành công quả đá phạt 11m gỡ hòa cho Benfica (hậu vệ Azpilicueta dùng tay chơi bóng trong vòng cấm). Đến phút 90+3, hậu vệ Ivanovic đánh đầu đẹp mắt ghi “bàn thắng vàng” cho Chelsea.

Chiến thắng này giúp Chelsea trở thành đội bóng Anh đầu tiên trong lịch sử vô địch ở cả ba giải đấu chính của châu Âu là Champions League, Winners’ Cup và Europa League. Đâu là nguyên nhân giúp Chelsea lên ngôi?

Theo chúng tôi, có ba nguyên nhân đưa đến thành công của Chelsea: đầu tiên là HLV Rafael Benitez. Dù chỉ được Chelsea thuê ngắn hạn và nhận trọng trách trong bối cảnh đội bóng này rối như canh hẹ, nhưng chỉ trong vài tháng ông đã giúp Chelsea cải thiện đáng kể về lối chơi, mà nổi bật nhất là tăng cường sự chắc chắn ở hàng phòng ngự.

Ông Benitez cũng thực hiện chính sách xoay vòng cầu thủ hợp lý giúp Chelsea có lực lượng ổn định và cân bằng ngay cả khi vắng các trụ cột như John Terry, Eden Hazard... Đặc biệt, ông còn làm được điều mà các đồng nghiệp như Carlo Ancelotti, Andre Villas-Boas và Roberto Di Matteo không làm được: giúp tiền đạo Fernando Torres hồi sinh.

Torres là một trong những hợp đồng kỷ lục của bóng đá Anh khi đến Chelsea đầu năm 2011 với số tiền 50 triệu bảng Anh. Nhưng trong hai năm qua, Torres chơi rất tệ và mãi đến khi Benitez xuất hiện, anh mới dần lấy lại được phong độ. Torres đã ghi sáu bàn thắng trong 810 phút ra sân ở Europa League để góp công lớn giúp Chelsea đăng quang.

Ở trận chung kết, ông Benitez có chiến thuật hợp lý giúp Chelsea vô hiệu hóa lối đá kỹ thuật của Benfica. Ngay HLV Jorge Jesus (Benfica) cũng tỏ ra tâm phục khẩu phục khi nhận định: Chelsea chiến thắng là nhờ “siêu chiến thuật của ông Benitez”. Với những cống hiến trên, có thể CĐV Chelsea vẫn không ưa Benitez nhưng họ phải biết ơn ông.

Thứ hai là tiền vệ Frank Lampard. Vài tháng trước, Lampard đã tuyên bố sẽ ra đi vào cuối mùa giải vì bị ban lãnh đạo Chelsea từ chối gia hạn hợp đồng. Khi ấy Lampard từng bóng gió chỉ trích Chelsea là “cạn tàu ráo máng”. Nhưng dù bất mãn, tiền vệ 34 tuổi này vẫn hành xử hết sức chuyên nghiệp với việc luôn cống hiến hết mình mỗi khi được ra sân.

Ở giai đoạn cuối mùa bóng, sự tỏa sáng của Lampard giúp Chelsea củng cố vị trí thứ ba ở Giải ngoại hạng Anh và chắc suất dự Champions League mùa sau. Ở trận đấu đêm qua, lão tướng Lampard vẫn gây ấn tượng tuyệt vời khi cày ải không mệt mỏi và để lại dấu ấn mạnh với pha dứt điểm rất căng từ khoảng cách 22m buộc thủ môn Artur (Benfica) phải rất vất vả cứu thua ở phút 36. Phút 88, Lampard lại có cú sút xa rất căng đưa bóng bật xà ngang. Sự chuyên nghiệp và tài năng của Lampard đã khiến ban lãnh đạo Chelsea thay đổi quan điểm khi đồng ý ký gia hạn hợp đồng với anh thêm một năm nữa.

Cuối cùng, Chelsea đang sở hữu lực lượng rất đồng đều với sự pha trộn hài hòa giữa những ngôi sao dày dạn kinh nghiệm như Lampard, David Luiz, Ashley Cole, Ivanovic... cùng các cầu thủ đang độ tuổi sung sức là Juan Mata, Eden Hazard, Victor Moses, Oscar, Azpilicueta. Với lực lượng này, Chelsea hoàn toàn có thể gặt hái thêm nhiều thành công ở những mùa giải tới.

QUỐC THẮNG

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên