27/09/2009 16:15 GMT+7

Đất thế chấp ngân hàng có chuyển nhượng được không?

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU
Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU

TTO - * Tôi dự tính mua miếng đất 4mx13m ở xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn (TP.HCM). Đất có sổ đỏ, đất thổ cư. Tôi muốn biết nếu mua đất này thì có thể xin giấy phép xây dựng? Sau khi xây nhà xong thì làm thủ tục xin cấp sổ hồng?

Đất thế chấp ngân hàng có chuyển nhượng được không?

TTO - * Tôi dự tính mua miếng đất 4mx13m ở xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn (TP.HCM). Đất có sổ đỏ, đất thổ cư. Tôi muốn biết nếu mua đất này thì có thể xin giấy phép xây dựng? Sau khi xây nhà xong thì làm thủ tục xin cấp sổ hồng?

Trường hợp chủ đất đem sổ đỏ đi cầm cố ngân hàng thì tôi phải làm sao để làm thủ tục cấp phép xây dựng và xin làm sổ hồng? Thủ tục xin cấp sổ hồng có cần phải có sổ chung đó không? 

Võ Thị Mỹ Mai (P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

- Trả lời:

Nếu mảnh đất bạn dự định nhận chuyển nhượng là đất thổ cư, có sổ đỏ biệt lập thì bạn có thể liên hệ UBND huyện Hóc Môn để nộp hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng, nếu đủ điều kiện thì bạn sẽ được xem xét cấp giấy phép xây dựng.

Trong thời hạn 12 tháng sau khi hoàn tất việc xây dựng công trình theo giấy phép xây dựng, bạn phải lập thủ tục, hồ sơ để được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy định tại điều 7 nghị định 95/2005/NĐ-CP ngày 15-7-2005 về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng.

Hồ sơ gồm có:

+ Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng (theo mẫu do Bộ Xây dựng hướng dẫn); + Giấy phép xây dựng; + Bản vẽ công trình xây dựng.

Theo quy định tại quyết định 19/2009/QĐ-UBND ngày 25-2-2009 của UBND TP.HCM về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa, tại khu vực huyện Hóc Môn thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi trừ lộ giới phải có: diện tích tối thiểu 120m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 7m (đối với trường hợp đất ở chưa có nhà), diện tích tối thiểu 80m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m (đối với đất ở có nhà hiện hữu).

Do đó trong trường hợp mảnh đất bạn dự định nhận chuyển nhượng nêu trên chưa có sổ đỏ riêng biệt, chủ đất không thể tách thửa để chuyển nhượng cho bạn được do không đủ điều kiện để tách thửa theo quy định.

Trong trường hợp chủ đất đã thế chấp quyền sử dụng đất trên tại ngân hàng thì chủ đất không thể thực hiện được việc chuyển nhượng toàn bộ hay một phần quyền sử dụng đất trên (trong trường hợp đủ điều kiện tách thửa) cho bạn nếu chưa thực hiện xong thủ tục giải chấp quyền sử dụng đất trên theo đúng quy định của pháp luật.

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

HOÀI TRANG thực hiện

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên