08/12/2007 07:28 GMT+7

Đất quốc phòng nhưng "làm kinh tế"

PHÚC HUY - CHI MAI
PHÚC HUY - CHI MAI

TT - Sau khi Tuổi Trẻ thông tin tòa nhà trung tâm hội nghị tiệc cưới White Palace không phép hoành tráng tại quận Phú Nhuận, TP.HCM của công ty Tây Nam, lại có tin cho rằng tòa nhà này được xây dựng theo đúng qui định của Bộ Quốc phòng. Thực hư thế nào?

bTGcxRuY.jpgPhóng to
Tòa nhà White Palace tại số 194 Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận Ảnh: CHI MAI

Chủ đầu tư White Palace vẫn không cung cấp hồ sơ thiết kếCông trình hoành tráng… xây không phép!

Theo hồ sơ chúng tôi có được, trên giấy tờ Trung tâm tiệc cưới và hội nghị White Palace có tên là công trình nhà hàng Nam Bắc do Công ty sản xuất - thương mại - xuất nhập khẩu Tây Nam (gọi tắt là Công ty Tây Nam - thuộc Quân khu 7) làm chủ đầu tư xây dựng trên khu đất có mục đích sử dụng là đất an ninh quốc phòng, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Bộ Quốc phòng: phải hoàn thành thủ tục về khai thác đất làm kinh tế theo luật pháp

Ngày 18-8-2006, Bộ Quốc phòng có công văn đồng ý cho Quân khu 7 làm thủ tục chuyển tám khu đất sử dụng cho mục đích quốc phòng sang đất làm kinh tế (khoảng 225.643m2), trong đó có khu đất 194 Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận với khuôn viên 7.382m2.

Công văn của Bộ Quốc phòng nêu rõ: Quân khu 7 có trách nhiệm làm việc với các cơ quan chức năng và UBND TP.HCM để hoàn thành các thủ tục về quản lý, sử dụng và khai thác các khu đất trên vào mục đích kinh tế theo qui định của pháp luật hiện hành. Việc triển khai thực hiện chỉ được tiến hành sau khi Quân khu 7 đã hoàn thành các thủ tục liên quan về quản lý khai thác các khu đất trên sang làm kinh tế theo đúng qui định của pháp luật.

Thế nhưng, vào thời điểm cuối tháng 5-2007 khi tổ quản lý trật tự đô thị phường 9, quận Phú Nhuận phối hợp cùng đội quản lý trật tự đô thị quận Phú Nhuận, thanh tra Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra đã xác định công trình đang thi công nhưng không hề có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo qui định của pháp luật và tinh thần công văn của Bộ quốc phòng.

Theo Sở Xây dựng, căn cứ theo nghị định 181 (hướng dẫn thi hành Luật đất đai) và công văn của Bộ Quốc phòng thì Công ty Tây Nam đã làm trái qui định của pháp luật về đất đai. Cụ thể, xây dựng nhà hàng kinh doanh tiệc cưới là ngoài mục đích quốc phòng nhưng không chuyển sang hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất theo phương án sản xuất, kinh doanh đã được Bộ Quốc phòng xét duyệt.

Một lãnh đạo Sở Xây dựng cho rằng căn cứ theo trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng thì việc xây dựng nhà hàng tiệc cưới của công ty Tây Nam phải tuân thủ theo các qui định của Luật xây dựng và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Chủ đầu tư công trình Trung tâm tiệc cưới và hội nghị White Palace đã không làm đúng qui định về xin phép xây dựng trong khi đây là công trình phục vụ mục đích dân sự, không thuộc diện được miễn giấy phép.

Từ sự việc trên, Sở Xây dựng vừa gửi văn bản đề xuất UBND TP kiến nghị Bộ Quốc phòng thanh tra toàn diện quá trình đầu tư xây dựng nhà hàng Nam Bắc tại số 194 Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận do Công ty Tây Nam làm chủ đầu tư.

Vì sao White Palace không bị đình chỉ thi công?

White Palace khởi công giữa tháng 4-2007 và thi công kéo dài hơn bảy tháng mới xong. Vì sao quản lý đô thị quận Phú Nhuận và thanh tra xây dựng TP biết chuyện xây dựng không phép nhưng vẫn để công trình xây dựng hoàn tất mà không quyết định đình chỉ thi công?

Theo giải trình ngày 7-12-2007 của thanh tra xây dựng (Sở Xây dựng TP.HCM), ngày 28-5-2007 (hơn một tháng sau khi Công ty Tây Nam khởi công công trình) thanh tra xây dựng nhận được thông tin từ quản lý đô thị quận Phú Nhuận về công trình này nên đã cử một nhân viên cùng xuống hiện trường với quản lý đô thị quận Phú Nhuận để kiểm tra. Tuy nhiên, chủ đầu tư và các bên thi công, tư vấn giám sát bất hợp tác không cung cấp hồ sơ. Chỉ huy trưởng công trình (ông Phạm Viết Hùng) trả lời với đoàn kiểm tra là công trình phục vụ an ninh quốc phòng nên muốn cung cấp hồ sơ pháp lý phải được sự cho phép của Bộ tư lệnh Quân khu 7!

Ngày 18-10-2007 (công trình đã xây dựng xong phần thô, đang trong giai đoạn hoàn thiện), thanh tra Sở Xây dựng triệu tập một cuộc họp có sự tham gia của thanh tra Bộ Quốc phòng, đại diện Bộ tư lệnh Quân khu 7 và chủ đầu tư. Tại buổi làm việc, thanh tra Bộ Quốc phòng và Cục Hậu cần Quân khu 7 vẫn cho rằng việc đầu tư xây dựng nhà hàng Nam Bắc (sau này mới đổi là Trung tâm White Palace) của công ty Tây Nam là đúng theo qui trình đầu tư xây dựng của Bộ Quốc phòng(!?).

Tuy nhiên, sau khi xem hồ sơ do công ty Tây Nam cung cấp, thanh tra Sở Xây dựng kết luận việc xây dựng công trình tuy nằm trên khuôn viên đất quốc phòng nhưng có mục đích dân sự (kinh doanh tiệc cưới) nên quá trình thi công chưa đầy đủ thủ tục: thiếu văn bản thỏa thuận tổng thể mặt bằng do Sở qui hoạch - kiến trúc cấp, không có giấy phép xây dựng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (theo chúng tôi được biết, đối với công trình dân sự, đây là các loại giấy tờ quan trọng và bắt buộc phải có trước khi khởi công xây dựng công trình).

Như vậy, có thể nói ngay sau buổi làm việc với chủ đầu tư và đại diện Bộ quốc phòng, quân khu 7, thanh tra xây dựng đã có cơ sở khẳng định công trình xây dựng tòa nhà White Palace là công trình xây dựng không phép nhưng vì sao vẫn không ra quyết định đình chỉ thi công theo đúng qui định mà để công trình tiếp tục thi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng (cuối tháng 11-2007)? Theo giải trình của thanh tra xây dựng, lý do là “công trình được xây dựng trên đất quốc phòng có chủ trương của Bộ Quốc phòng và được Bộ tư lệnh quân khu 7 chấp thuận nên khó xác định được mục đích sử dụng. Do vậy không thể ban hành quyết định đình chỉ thi công công trình”.

Sẽ kiểm định chất lượng công trình

Hiện nay tại White Palace thường xuyên có tổ chức các tiệc cưới với số lượng hàng ngàn thực khách tập trung cùng một lúc. Liệu một công trình xây dựng không phép, chưa được cơ quan chức năng kiểm định về chất lượng xây dựng có đảm bảo an toàn cho việc tổ chức tiệc, hội nghị đông người hay không? Theo một lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM, trước nguy cơ công trình xây dựng không phép, không đảm bảo chất lượng có thể gây nguy hiểm cho nhiều người khi sử dụng, sở đang xem xét khả năng tiến hành kiểm định chất lượng công trình để có hướng xử lý. Trong tuần tới, sở sẽ xin ý kiến UBND TP cho tạm ngừng hoạt động kinh doanh, sử dụng công trình này trong một thời gian để chờ kết quả kiểm định chất lượng chính thức từ cơ quan chức năng.

Trao đổi với phóng viên báo đài bên lề kỳ họp HĐND TP.HCM về công trình xây dựng không phép White Palace (quận Phú Nhuận), Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho biết hiện vấn đề đang được các đơn vị chức năng kiểm tra, UBND TP mới nắm bắt được thông tin bước đầu về vấn đề này.

Liên quan đến đất do quốc phòng quản lý, ông Quân cho biết UBND TP đã có trao đổi với Bộ Quốc phòng và đề nghị nếu không sử dụng thì chuyển giao cho địa phương quản lý. Còn nếu sử dụng vào các mục đích kinh tế cần phải làm thủ tục, đảm bảo qui hoạch đúng qui định. UBND TP cũng đã đề nghị Bộ Quốc phòng rà soát, kiểm tra những nơi chưa làm đúng qui định.

Q.Thanh

PHÚC HUY - CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên