16/07/2013 08:42 GMT+7

Đặt mìn nhà giám đốc công an, bị phạt 23 năm tù

DUY THANH
DUY THANH

TT - Ngày 15-7, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Viết Trương (57 tuổi, ở P.Phương Sơn, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) - người đã cho nổ mìn ngay trước cửa làm bị thương đại tá Trần Ngọc Khánh, giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa.

CI3ySvhO.jpgPhóng to
Bị cáo Nguyễn Viết Trương trong phiên xét xử ngày 15-7 - Ảnh: D.Thanh

Tòa đã tuyên phạt bị cáo Trương 19 năm tù tội giết người, 4 năm tù tội tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ, tổng hợp hình phạt là 23 năm tù.

Theo cáo trạng, năm 2005, ông Trương lập Công ty TNHH Song Mã chuyên khai thác đá tại mỏ đá Suối Lau ở xã Suối Cát (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) và trong quá trình làm ăn có tranh chấp tài sản với các đối tác (xem bảng).

Cuối tháng 6 đầu tháng 7-2012, ông Trương nhiều lần xin gặp ông Khánh để trình bày vụ việc nhưng không được. Cho là giám đốc công an tỉnh không giải quyết khiếu nại của mình, ông Trương tự tạo một quả mìn, lúc 5g ngày 30-7-2012 mang đến đặt tại bảng hiệu cửa hàng thời trang nhà ông Khánh (ông Khánh cho thuê) rồi chờ lúc ông Khánh dắt xe máy ra đã kích nổ quả mìn. Ông Khánh bị thủng màng nhĩ cả hai tai, tỉ lệ thương tật 41% vĩnh viễn. Khám xét mỏ khai thác đá ở xã Suối Cát do ông Trương điều hành, cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ 1.045 kíp nổ và hơn 47kg thuốc nổ trong khi công ty ông chưa có các giấy phép về mua bán, tàng trữ, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.

Tại tòa, bị cáo Trương phủ nhận cả hai tội danh, nói: “Tôi gây nổ ở nhà ông Khánh không phải để giết ông ấy mà chỉ muốn tạo tiếng vang đối với dư luận, để các cơ quan chức năng ở trung ương biết mà xử lý việc Công an Khánh Hòa và Viện KSND tỉnh Khánh Hòa cướp tài sản của tôi khiến tôi tán gia bại sản, gia đình ly tán. Quả nổ do tôi tự làm, bên trong chỉ khoảng 100g thuốc nổ công nghiệp, giấy, đất sét nên không gây chết người. Còn khoảng chục viên bi sắt tôi để bên trên quả nổ để khi nổ thì bi văng lên mái tôn tạo tiếng vang lớn hơn”.

Luật sư Phan Tấn Hùng (Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa) bào chữa chỉ định cho bị cáo cho rằng cáo trạng chưa làm rõ nguyên nhân dẫn đến hành vi của ông Trương. Theo luật sư Hùng, ông Trương cho rằng trong vụ tranh chấp tài sản giữa ông với các đối tác năm 2012 có sự can thiệp sâu và không đúng thẩm quyền của cơ quan công an, ông khiếu nại thì không được giải quyết thỏa đáng.

Năm 2008 ông Trương bị một gia đình ở huyện Cam Lâm đánh hội đồng đến gãy răng, gãy xương sườn nhưng kết luận của cơ quan điều tra có nhiều thiếu sót, bỏ lọt tội phạm khiến vụ án phải xử đi xử lại nhiều lần cũng là một nguyên nhân làm ông Trương ức chế, phẫn uất...

“Cần phải xem xét cả quá trình, diễn biến trước đó của vụ việc, trạng thái tâm lý của bị cáo tích tụ nhiều năm từ mất lòng tin đến uất ức và lên đến đỉnh điểm là cả quá trình chứ không phải bộc phát. Tôi đề nghị nên xử bị cáo ở mức thấp của khung hình phạt tội giết người, hoặc đổi tội danh là giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh. Còn tội tàng trữ, sử dụng... vật liệu nổ trái phép của ông Trương thì đã rõ ràng” - luật sư đề nghị.

Tuy nhiên, công tố viên khẳng định bị cáo Trương chế tạo quả nổ có sức công phá lớn (làm thủng cánh cửa sắt, xuyên thủng tường gạch xây dày 10cm, nhiều miểng văng xa đến 19,5m...) và đặt ở vị trí có thể gây sát thương lớn ở vùng đầu, ngực để nạn nhân mau chết.

Bị cáo đặt sẵn quả nổ, ngồi chờ đến khi nạn nhân xuất hiện mới kích hoạt cho nổ là đã tính toán kỹ, ông Khánh không chết là ngoài ý muốn của bị cáo. Công tố viên cũng bác luận cứ cho rằng vì bị cáo mất lòng tin, uất ức do khiếu tố kéo dài mà giết người. Công tố viên đề nghị tòa phạt bị cáo Trương 18-20 năm tù tội giết người, 5-6 năm tù tội tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ.

Trong phần tuyên án, chủ tọa phiên tòa khẳng định hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Viết Trương là đặc biệt nguy hiểm, chỉ vì không đồng ý với kết quả khiếu nại, tố cáo mà chế tạo mìn để giết người. Tuy nhiên, xét bị cáo là người lao động, chưa có tiền án tiền sự nên tòa tuyên mức án nêu trên.

Một số diễn biến liên quan

- Năm 2005, ông Nguyễn Viết Trương sau một thời gian làm các nghề phụ xe, lái xe tải ở TP.HCM đã về xã Suối Cát lập Công ty Song Mã. Công ty này hợp tác làm ăn với Công ty KV.

- Năm 2007, ông Trương tố cáo lãnh đạo Công ty KV chiếm đoạt hai chiếc xe đào của ông, đề nghị khởi tố hình sự nhưng Công an huyện Cam Lâm cho rằng không đủ cơ sở xử lý. Các xe này Công ty KV kéo về gửi tại trụ sở UBND xã Suối Cát.

- Năm 2009, ông Trương tố cáo hai điều tra viên Công an tỉnh Khánh Hòa lấy một chiếc xe cẩu là tài sản của ông để đưa cho Công ty HĐD, doanh nghiệp mà ông hợp tác làm ăn từ năm 2003.

- Trong văn bản ký vào tháng 4-2010, cơ quan cảnh sát điều tra khẳng định việc ông Trương tố cáo các điều tra viên là không có cơ sở, cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã nhiều lần trả lời ông Trương là không có yếu tố hình sự trong vụ tranh chấp xe với Công ty KV.

- Tháng 7-2012, một trong hai chiếc xe đào gửi ở trụ sở UBND xã Suối Cát bị đốt cháy, hư hỏng nhưng không rõ ai đốt.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên