18/05/2009 04:01 GMT+7

Đặt bia liệt sĩ trong tháp Trầm Hương: Sẽ khắc tên tưởng niệm hơn 12.000 liệt sĩ

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TT - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có thông báo kết luận về “phương án khắc tên và đặt bàn thờ các anh hùng liệt sĩ của tỉnh Khánh Hòa tại tháp Trầm Hương” (Tuổi Trẻ ngày 9-5-2009).

Theo đó, thay vì chỉ khắc tên 3.000 liệt sĩ quê ở Khánh Hòa như đề xuất, danh sách khắc tên vào bia sẽ bao gồm tất cả liệt sĩ đã hi sinh tại Khánh Hòa, tức gồm liệt sĩ có quê ở Khánh Hòa cùng các địa phương khác (kể cả ở nước ngoài) và dù có mộ hay không có mộ.

58beNxyP.jpgPhóng to
Phương án đầu tiên mà đơn vị thiết kế đã trình để đặt toàn bộ bia liệt sĩ tại tầng bốn tháp Trầm Hương (hiện đã thay đổi chuyển bàn thờ lên sân thượng)- Ảnh: P.S.N.

Các liệt sĩ sẽ được khắc tên lên bia đá màu đỏ, chữ vàng (chỉ ghi họ, tên, năm hi sinh; còn quê quán thì chỉ ghi theo tỉnh chứ không đầy đủ chi tiết). Toàn bộ các bia đều được lắp trong khung bằng sắt, sơn tĩnh điện, màu gỗ, bố trí đặt tại tầng bốn của tháp Trầm Hương (TP Nha Trang). Còn bàn thờ các anh hùng liệt sĩ thì thiết kế lại với kích thước nhỏ vừa phải, chuyển lên đặt tại sân thượng của tháp, có làm thêm mái vòm để che mưa nắng. Theo phương án thiết kế đã trình cho tỉnh, sẽ có 60 bia đá khắc tên hơn 12.000 liệt sĩ, mỗi bia (1,4x0,9m) khắc trên 200 tên của liệt sĩ.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Ngọc Nhị cho hay đến nay chủ trương đặt bia liệt sĩ tại tháp Trầm Hương cũng chưa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, kết luận. Vì vậy, Hội Cựu chiến binh tỉnh Khánh Hòa vẫn tiếp tục đề xuất tỉnh xây dựng riêng một nhà bia đàng hoàng, đặt tại nghĩa trang liệt sĩ Hòn Dung (phía bắc TP Nha Trang), bởi theo Hội Cựu chiến binh, việc lập bia khắc tên liệt sĩ là để tưởng niệm, tri ân nên phải ghi trân trọng, rõ ràng, đặt ở vị trí thích hợp, vừa tầm nhìn để mọi người có thể đọc được.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên