26/03/2010 07:07 GMT+7

Đạt "bánh mì"

KIM ANH
KIM ANH

TT - Trong số đông bạn trẻ ra quân phát túi giấy cho tiểu thương chợ Bàn Cờ (TP.HCM), dễ dàng nhận ra anh chàng thủ lĩnh có dáng người thư sinh, nụ cười tươi rói và luôn là “hạt nhân” giữa đám đông ấy.

iqmWLDc3.jpgPhóng to

Trương Tấn Đạt, bí thư Đoàn phường 2, Q.3 (TP.HCM), tuyên truyền sử dụng túi giấy thay túi nilông tại chợ Bàn Cờ - Ảnh: K.Anh.

Đó là Trương Tấn Đạt, bí thư Đoàn phường 2, Q.3, người được Trung ương Đoàn xét trao giải thưởng 26-3 nhân dịp sinh nhật lần 79 của Đoàn.

Đây là lần thứ hai Đạt được trao giải thưởng này. Lần đầu nhận giải thưởng (năm 2005) khi Đạt đang học lớp 12 và là bí thư Đoàn Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3).

Trăn trở tìm cái mới

Nhiều bạn trẻ ái mộ

Anh chàng cựu bí thư Đoàn Trường Lê Quý Đôn trở thành “đề tài” trên diễn đàn Lê Quý Đôn, được các bạn bàn tán với tình cảm thắm thiết. Một bạn có nickname là Ny viết: “Anh Đạt dễ thương chết đi được. Hồi xưa ảnh học Trường Trần Văn Ơn, là liên đội trưởng xuất sắc của trường đó. Ny hâm mộ ảnh từ đó rồi”. Còn bạn khác thì: “Ui ui, nói tới bí thư thì mình thấy anh Đạt dễ thương, năng động và làm việc rất tốt”.

Biệt danh Đạt “bánh mì” mà bạn bè thường gọi là do Đạt thường gặm bánh mì cho qua bữa.

Vừa làm bí thư Đoàn phường, vừa theo học đại học nhưng Đoàn phường của Đạt luôn đạt danh hiệu xuất sắc, là lá cờ đầu của cụm thi đua số một trong quận.

Sáng lên giảng đường, chiều Đạt phóng về phường lo đủ thứ việc. Xong còn đi thực tế nơi này nơi nọ. Ngày nào Đạt về nhà cũng khuya.

“Hoạt động làm sao để hấp dẫn bạn trẻ là điều không dễ. Ít kinh nghiệm nên mình lấy một nguyên tắc làm trung tâm: coi nhu cầu của bạn trẻ là cốt tử để thiết kế các hoạt động phù hợp” - Đạt cho biết.

Đạt tổ chức các cuộc thi có ứng dụng công nghệ thông tin để hấp dẫn giới sinh viên, học sinh; giới thiệu việc làm hoặc tín chấp vay vốn để các bạn chưa có nghề nghiệp tính kế làm ăn; với lao động tự do nhập cư thì Đạt tư vấn địa chỉ nhà thuê và nhờ mấy anh công an phường hướng dẫn thủ tục nhập hộ khẩu, tư vấn kiến thức pháp luật...

Ở Đoàn phường 2, các buổi sinh hoạt chi đoàn thỉnh thoảng diễn ra ở công viên hoặc hội quán, vừa cà phê cà pháo vừa nói chuyện thanh niên.

Để nắm được “nội tình” bạn trẻ, những diễn đàn mở ra để mọi người thoải mái bày tỏ suy nghĩ về cuộc sống, về trách nhiệm người trẻ.

Và những buổi sinh hoạt giáo dục dễ gây nhàm chán được “trình diễn” dưới hình thức trò chơi lớn.

Như trò chơi “Hành trình Trường Sơn huyền thoại - làm theo lời Bác” thiết kế thành những chặng để các bạn tìm hiểu địa chỉ đỏ ở địa phương, kết thúc hành trình tại bến Nhà Rồng và những bài thu hoạch được chấm để trao giải thưởng ngay tại chỗ làm bạn nào cũng khoái.

Lắng nghe từ cuộc sống

Chuẩn bị chương trình nào Đạt cũng luôn tự đặt câu hỏi “có hấp dẫn các bạn không?” và lắng nghe góp ý từ bạn bè, đoàn viên. Chẳng hạn, chương trình gấp túi giấy phát cho tiểu thương, vận động mọi người giảm sử dụng túi nilông, nhờ bạn góp ý nên Đoàn phường có cách làm hay: bán giấy vụn để có tiền mua giấy đẹp làm túi cho bắt mắt, người mua hàng sẽ thích dùng những túi giấy như thế.

Những “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường của phường được Đạt giải quyết bằng cách huy động sức trẻ cùng bà con xử lý.

Chẳng hạn con hẻm 491/14 Nguyễn Đình Chiểu khá bẩn vì gần chợ tự phát, nơi công cộng nên nhiều người vào đây phóng uế, ai cũng ngán ngẩm.

Ngày hội “Chung tay vì môi trường xanh”, Đạt cùng thanh niên, đoàn viên và bà con dọn sạch rác, rửa sạch hẻm. Đã vậy còn bày ra một chương trình ẩm thực gánh hàng rong ngay trong đêm nên con hẻm từ bùn lầy bỗng nhiên đông vui.

Từ đấy về sau người dân xung quanh đã gìn giữ con hẻm sạch sẽ hơn.

Ít ai biết Đạt có hoàn cảnh khó khăn. Cha mất trong một tai nạn khi Đạt mới lên 3, mẹ tần tảo nuôi chị em Đạt khôn lớn và Đạt cũng sớm biết phụ mẹ việc nhà.

Có lẽ trong môi trường đó nên Đạt sớm cứng cáp. Nhiều năm liền Đạt là học sinh khá giỏi, là tài năng trẻ được Quận đoàn 3 hỗ trợ, tiếp sức trên đường học vấn.

Và giờ đây tâm niệm mỗi ngày của Đạt là sống có trách nhiệm với cộng đồng.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên