06/07/2013 09:51 GMT+7

Đập phá chung cư để ép dân bán nhà?

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TT - Năm hộ dân ở chung cư 190 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.6, Q.3 (TP.HCM) phản ảnh Công ty TNHH Quang Thuận (trụ sở đặt tại P.9, Q.Phú Nhuận) lấy lý do cải tạo chung cư để cố tình đập phá chung cư, gây hư hỏng, xuống cấp để ép họ đồng ý bán nhà cho công ty.

pIdXKkRB.jpgPhóng to
Công nhân Công ty Quang Thuận xây tường tại một căn hộ tầng trệt ở chung cư 190 Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Ảnh: Vũ Thủy

Cụ thể, theo các hộ dân này, ngày 16-6-2013 Công ty Quang Thuận cho người đập phá chung cư làm biến dạng và ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà. Người dân báo cho chính quyền đến kiểm tra thì công ty lấy lý do sửa chữa, cải tạo nhưng không xuất trình được giấy phép sửa chữa và giấy tờ chứng minh chủ quyền. Trước đó, vào cuối năm 2012, Công ty Quang Thuận thương lượng với các hộ dân mua lại chung cư làm dự án. 31 hộ đã đồng ý bán, năm hộ dân nói trên không đồng ý bán do cho rằng công ty ra giá mua không hợp lý... Ngày 11-12-2012, Công ty Quang Thuận cho người dùng búa tạ đập phá, tháo dỡ phần khung cửa, cánh cửa của nhiều căn hộ gây rung chuyển chung cư khiến các hộ dân rất lo sợ. Thanh tra xây dựng đến kiểm tra thì công ty đưa ra lý do cải tạo, sửa chữa chung cư nhưng không xuất trình được giấy phép nên buộc phải chấm dứt việc thi công.

Ông Trương Minh Trí - phó giám đốc Công ty Quang Thuận - cho biết mục đích của công ty là sửa chữa, cải tạo để tận dụng các căn hộ công ty đã mua làm chỗ ở cho công nhân công ty.

“Công ty Quang Thuận đã làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với 31 hộ dân nên có quyền sử dụng các căn hộ đã mua lại trong chung cư. Chúng tôi không hề làm hư hại hay gây ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của chung cư, cũng như làm ảnh hưởng đến các căn hộ không thuộc sở hữu của công ty” - ông Trí khẳng định.

Cũng theo ông Trí, tháng 12-2012 công ty đến sửa chữa chung cư nhưng vấp phải phản ứng gay gắt của người dân nên tạm ngừng đến thời điểm này. Chung cư 190 Nam Kỳ Khởi Nghĩa nằm trong khu 930ha quy hoạch của TP và được giới thiệu cho các doanh nghiệp chọn làm dự án, trong đó có Quang Thuận.

Theo quy định, công ty đã tự đứng ra thương lượng để mua lại chung cư, khi tỉ lệ đền bù đạt 80-85% sẽ làm báo cáo lên Sở Xây dựng TP để được cấp chứng nhận chủ đầu tư tại chung cư này. Đến tháng 12-2012, công ty đạt được thỏa thuận mua bán với 31/36 hộ dân với mức giá đưa ra là 140 triệu đồng/m². Năm hộ nói trên đề nghị giá bán cao gấp đôi giá công ty đưa ra. Cụ thể có ba hộ đề nghị giá 293 triệu đồng/m², một hộ đề nghị mức giá 30 tỉ đồng cho hơn 65m² sàn, công ty không đáp ứng được nên không đồng ý. Khi được hỏi về cách giải quyết, ông Trí cho biết công ty chờ thời gian để các hộ dân có thể suy nghĩ lại, đề nghị mức giá hợp lý hơn và liên lạc với công ty.

Ông Trần Văn Hùng - cán bộ địa chính P.6, Q.3 - cho biết phường đã nhận được đơn xin sửa chữa, cải tạo của Công ty Quang Thuận. Ngày 16-6-2013, người dân trình báo công ty cho người đập phá chung cư. Tuy nhiên, khi phường đến kiểm tra thì thấy Công ty Quang Thuận chỉ lắp cửa, sơn sửa, xây lại mặt tường trước những căn hộ thuộc sở hữu công ty, không có hành động gây hại đến kết cấu an toàn của chung cư như người dân phản ảnh nên cho phép công ty tiếp tục sửa chữa.

Cũng theo ông Hùng, việc sửa chữa, cải tạo nhỏ không làm thay đổi kết cấu công trình thì chỉ cần gửi đơn lên UBND phường trình báo. Trường hợp Công ty Quang Thuận, phường đã yêu cầu gửi bổ sung hồ sơ pháp lý là hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 31 căn hộ và công ty đã chấp hành.

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên