25/01/2008 11:32 GMT+7

Đảo Ti Tốp và đảo Tuần Châu

Theo halong.com
Theo halong.com

Đảo Ti Tốp cách cảng tàu du lịch Bãi Cháy khoảng 7 - 8 km về phía đông nam. Đảo Ti Tốp có bãi cát hình vành trăng lưỡi liềm. Cát ở đây bốn mùa được nước thủy triều rửa sạch trắng tinh.

Đảo Bồ Hòn và đảo Ba MùnHệ thống đảo trên vịnh Hạ Long: Đảo Cống Đỏ và Cống TâyHệ thống đảo trên vịnh Hạ Long: Đảo Đầu Bê và đảo Ngọc VừngĐảo Quan Lạn, đảo Đất và đảo Thẻ Vàng

mnG8Y89c.jpgPhóng to

Bãi tắm ở đảo Ti Tốp - Ảnh: Phạm Đông

Ngày 22-11-1962 hòn đảo nhỏ này được đón Hồ Chủ Tịch cùng nhà du hành vũ trụ, anh hùng lao động Liên Xô, anh hùng lao động Việt Nam Giéc Man Ti Tốp lên thăm và nghỉ tại đây. Để ghi dấu kỷ niệm chuyến đi đó, Hồ Chủ Tịch đã đặt tên cho đảo là đảo Ti Tốp. Nơi đây đã trở thành điểm du lịch tắm biển hấp dẫn. Các dịch vụ thuê áo tắm, phao bơi, nước ngọt luôn sẵn sàng phục vụ du khách.

Trong bản đồ của Pháp vẽ về Hạ Long cuối thế kỷ 19, đảo Ti Tốp có tên là hòn Cát Nàng, hòn đảo nhỏ xinh đẹp ấy tựa lưng vào vịnh Cửa Lục phía trước là vụng Sửng Sốt có đảo Bồ Hòn, bên phải là hòn Dầm Nam.

Ngày 27-6-1997 Giéc Man Ti Tốp có dịp trở lại hòn đảo xưa mang tên mình. Ông đã xúc động ghi vào sổ lưu niệm của Ban Quản lý vịnh Hạ Long: “Cảm ơn số phận đã cho tôi có dịp trở lại hòn đảo nhỏ này”.

Đảo Tuần Châu

K0iCrlWT.jpgPhóng to
Đảo Tuần Châu
Phía tây nam thành phố Hạ Long có một hòn đảo đất lẫn phiến thạch rất xinh đẹp, bốn mùa cây cối xanh tốt - đó là đảo Tuần Châu. Đảo có diện tích 220 ha. Phía đông và nam đảo có hai bãi tắm cát trắng và mịn, bốn mùa nước trong xanh hàng năm thu hút rất nhiều du khách tới thăm.

Năm 1962, Hồ Chủ Tịch thăm vịnh Hạ Long và nghỉ tại Tuần Châu. Tuần Châu hiện nay đã trở thành một trong những địa chỉ du lịch hấp dẫn nhất ở thành phố Hạ Long.

Đảo Tuần Châu hay còn được gọi là núi Tuần Châu. Sách Đại Nam nhất thống chí có ghi: "Núi Tuần Châu cách huyện Hoành Bồ một dặm về phía đông, trước mặt là sông". Tuần Châu nằm ở vị trí quan trọng giữa cửa ngõ con đường thuỷ Thăng Long - Bạch Đằng - Vân Đồn nên trước kia đảo được đặt làm một "châu" để canh gác, sở Tuần ty cũng đặt ở đây. Dân số xóm chài khoảng 3.000 người.

Đảo Tuần Châu còn có nhiều điểm di chỉ khảo cổ học thuộc nền Văn hóa Hạ Long thời hậu kỳ đồ đá mới, cách ngày nay 3.000 - 5.000 năm với rất nhiều công cụ bằng đá đã tìm thấy ở đây như bàn mài, bàn kè, rìu đá, mảnh tước, đồ gốm...

Đảo Tuần Châu nối với đất liền bằng con đường trải bê tông dài hơn 2 km. Trên đảo được đầu tư xây dựng thành khu du lịch hiện đại với nhiều hạng mục: câu lạc bộ biểu diễn cá heo, hải cẩu và sư tử biển; câu lạc bộ xiếc thú; sân golf; trung tâm văn hoá - thể thao; bãi tắm; hồ sinh vật cảnh; chợ quê; khu biệt thự đồi 1, đồi 2 với trên 300 phòng; khu nhà nghỉ bình dân; khu biệt thự ven biển (5 biệt thự với 50 phòng); khu ẩm thực có tới 5 nhà hàng và một nhà tròn được thiết kế theo mô típ đình chùa, cùng lúc có thể phục vụ trên 1.000 khách với các món ăn Âu, Á...

Tại Tuần Châu ngôi nhà bát giác nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nghỉ khi ra thăm Hạ Long nay trở thành khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh được bảo tồn nguyên vẹn. Tuần Châu đang khẩn trương hoàn tất để đưa các hạng mục công trình vào khai thác phục vụ cho Năm du lịch Hạ Long 2003.

Theo halong.com
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên