06/12/2005 16:33 GMT+7

Đảo quốc Vanuatu: núi lửa thức giấc

L.XUÂN (Theo AP)
L.XUÂN (Theo AP)

TTO - Ngày 6-12, khoảng 5.000 người trên đảo Ambae thuộc đảo quốc Vanuatu (tây nam Thái Bình Dương) đã sơ tán do núi lửa tại đây có nhiều dấu hiệu có thể phún xuất mạnh.

Ngọn núi lửa Manaro đã bắt đấu phún xuất từ ngày 27-11 và theo nhà nghiên cứu núi lửa Douglas Charlie, đây là một trong những núi lửa nguy hiểm nhất thế giới khi nó thức giấc do ruột núi lửa nằm dưới hồ Vui. Đáy hồ có thể mở toác ra dưới sức mạnh của ngọn núi và gây ra một cuộc phún xuất khổng lồ.

Hiện tại, trong khi núi lửa không ngừng rung chuyển, mực nước hồ đang dâng lên ngày càng cao khiến các nhà khoa học lo ngại một trận thác bùn nóng có thể nhấn chìm các ngôi làng trong khu vực. Khoảng 5.000 người sinh sống tại 15 ngôi làng trong "vùng đỏ" nằm dưới chân núi Manaro đã được sơ tán đến các vùng ven biển. Trong những ngày gần đây, mỗi ngày núi lửa phun khoảng 2.000 tấn tro bụi và cột khói trắng cao đến 1.500 mét tính từ miệng núi lửa.

Các nhà nghiên cứu núi lửa đang giám sát chặt chẽ hoạt động của Manaro. Trong trường hợp các đợt phún xuất diễn ra dồn dập hơn, toàn bộ 10.000 cư dân trên đảo có thể được sơ tán hết. Hai con tàu lớn đã được chuẩn bị cho trường hợp này.

Vanuatu có hơn 80 đảo với 200.000 dân sinh sống và cách Sydney của Australia khoảng 2.250 km.

L.XUÂN (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên