15/05/2013 12:56 GMT+7

"Dao hai lưỡi" dành cho Giọng hát Việt 2013

TRUNG NGHĨA - MINH TRANG
TRUNG NGHĨA - MINH TRANG

TTO - 15.000 thí sinh đăng ký thi Giọng hát Việt 2013 nhưng chỉ có 100 thí sinh may mắn dự thi vòng Giấu mặt sẽ lên sóng VTV3 vào ngày 19-5 này.

Giọng hát Việt 2013: những thắc mắc chưa trả lời thỏa đángPhương Uyên lại làm giám đốc âm nhạc Giọng hát Việt

e64mT8NM.jpgPhóng to
Top 4 thí sinh Giọng hát Việt mùa thứ nhất trong đêm chung kết ngày 13-1-2013 được công chúng đánh giá tốt. Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

Tin tức về các vị giám khảo của Giọng hát Việt (GHV) mùa thứ nhì và nhất là việc nhạc sĩ Phương Uyên quay lại vị trí giám đốc âm nhạc đã làm nóng dư luận. Không thể phủ nhận những gì diễn ra tại mùa thứ nhất - kể cả những tích cực, sự hấp dẫn lẫn… bê bối - đã bắt cầu cho công chúng tiếp tục quan tâm đến GHV mùa thứ nhì.

Thu hút nhờ hiệu ứng mùa đầu

Nhưng sự quan tâm ấy chắc chắn sẽ là “con dao hai lưỡi”. Vì sao?

Còn nhớ ngay từ tập phát sóng đầu tiên của GHV 2012 vào ngày 8-7-2012, độ nóng và sức hút của show truyền hình này đã dâng cao và gặt hiệu ứng gần như ngay lập tức. Các giám khảo - huấn luyện viên (HLV) mỗi người mỗi vẻ có sức hút rất mạnh từ Hồ Ngọc Hà, Thu Minh đến Đàm Vĩnh Hưng hay rocker Trần Lập.

Thêm vào đó, hầu hết các thí sinh đến với GHV đều là những người đã học qua trường lớp, có những cái tên thậm chí khán giả đã quen thuộc từ lâu hoặc từng đoạt giải cao ở các cuộc thi hát trước như Thái Trinh, Tiêu Châu Như Quỳnh...

Một phiên bản truyền hình mới tinh, một dàn giám khảo vừa lộng lẫy, trẻ trung và bắt mắt với phong cách thời thượng, có một lượng khán giả ổn định và dàn thí sinh khá chất lượng - quá nhiều yếu tố giúp GHV 2012 “bùng nổ”!

Nhưng sau đó, chất lượng hát live của thí sinh ngày càng tệ, HLV lựa chọn cảm tính và đỉnh điểm là vụ bê bối liên quan đến thí sinh Thiều Bảo Trang với giám đốc âm nhạc Phương Uyên về việc “dàn xếp kết quả” đã làm cho khán giả “sốc” và hoài nghi: hóa ra GHV chỉ là một màn kịch? Cuộc họp báo khẩn cấp sau vụ việc lại làm cho dư luận tiếp tục dậy sóng, lòng tin sứt mẻ, một lượng khán giả không nhỏ quay lưng.

Điều may mắn là đêm chung kết GHV 2012 chứng kiến sự đăng quang thuyết phục của Hương Tràm, cô bé 17 tuổi giàu nội lực và tiềm năng. Các thí sinh khác như Đinh Hương, Bùi Anh Tuấn, Bảo Anh cũng là những giọng hát được chú ý.

Phải nhắc lại mùa đầu để thấy rõ rằng một khi chương trình được công chúng quan tâm thì nếu làm tốt, GHV sẽ “lên ngôi” rực rỡ còn nếu có sự cố bê bối, GHV sẽ là tâm điểm búa rìu dư luận. Không phải ngẫu nhiên mà người ta từng ví von GHV mùa đầu ngoài các vòng thi “Giấu mặt” , “Đối mặt” thì còn có vòng mang tên “Dập mặt”!

Giọng hát Việt 2013: Tẻ nhạt hay “cháy” sóng?

Fqfdpmkh.jpgPhóng to
Giọng hát Việt 2013 “nổi sóng” đầu tiên từ một chuyện rất… ngoài lề: trang phục của HLV Hồng Nhung khi đi chấm thi vòng Giấu mặt đã được bàn tán xôn xao trên mạng xã hội. Nguồn ảnh: facebook.

Theo quan sát của chúng tôi, năm nay việc ghi hình vòng Giấu mặt được tiến hành thầm lặng hơn năm 2012. Không khí cuộc thi có phần giảm sôi động, háo hức trong mắt khán giả.

Sự quan tâm ban đầu của công chúng dồn về phía… ban huấn luyện. Ngoài Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục sẽ “cầm cân nảy mực”, ba nhân tố mới nặng ký là Quốc Trung - vị nhạc sĩ từng ngồi ghế nóng Vietnam Idol từ mùa đầu tiên và hai ca sĩ Mỹ Linh, Hồng Nhung.

Và thật không biết cười hay mếu khi yếu tố chuyên môn hay dở chưa được nhận xét thì “xì-căng-đan” đầu tiên của GHV 2013 đã bung lên vì… bộ váy đen có đường cắt xẻ hở lỗ chỗ của giám khảo Hồng Nhung gây dư luận đa chiều khi đến chấm thi vòng Giấu mặt! Ngay lập tức, các trang tin mạng thi nhau giật tít: “Hồng Nhung ăn mặc sốc khi đi chấm The Voice”.

Trên mạng xã hội, nhiều ý kiến đánh giá bộ trang phục đó không hề thích hợp với một phụ nữ như Hồng Nhung.

Bên cạnh đó, việc giám đốc âm nhạc Phương Uyên vẫn tiếp tục chịu trách nhiệm về chất lượng âm nhạc GHV khiến nữ nhạc sĩ này đang “nằm trên thớt” của dư luận và đây thật sự là một vụ đặt cược lớn của nhà tổ chức chương trình. Nếu Uyên thành công và “suôn sẻ”, mọi người sẽ quên đi vụ bê bối năm ngoái và thừa nhận năng lực xứng đáng của nữ nhạc sĩ tài hoa vốn gây dựng sự nghiệp trong làng nhạc ngót 20 năm này.

Với những người am hiểu showbiz, người ta mong GHV đừng tiếp nối hiện tượng “thảm họa giám khảo” gần đây ở các chương trình truyền hình thực tế. Dư luận có lý để lo ngại, bởi liệu giám khảo Mỹ Linh vẫn quá “hiền lành”, nhỏ nhẹ như khi làm giám khảo chương trình Gương Mặt Thân Quen?

Giám khảo Quốc Trung sẽ xoay sở ra sao để chứng minh rằng dư luận đã sai khi đánh giá anh đã nhận lời làm giám khảo ở một sân chơi “không phù hợp với cá tính âm nhạc của anh”? Còn Đàm Vĩnh Hưng sẽ tung ra cách thức gì mới trước sức ép phải đổi mới những lời nhận xét vốn đã “tua băng” quen thuộc và “xài hết” ở mùa đầu?

Khán giả sẽ không - hay ít nhất là chưa - quay lưng lại với GHV. Theo khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường, show truyền hình này vẫn là show ca hát được khán giả quan tâm bậc nhất trong thời điểm hiện tại, đồng nghĩa chắc chắn có chỉ số rating (chỉ số người xem) cao trong các tuần đầu tiên phát sóng kể từ cuối tuần này.

Nhưng, như chúng tôi đã phân tích ở trên, sức hút của GHV 2013 chỉ bắt đầu từ “dư âm” năm ngoái. Và công chúng đang nóng lòng chờ đợi chương trình năm nay sẽ thật sự thuyết phục bằng yếu tố giải trí hấp dẫn, cuộc đua cuốn hút giữa các đội thí sinh và HLV chứ không trông đợi những xì-căng-đan ê chề hoặc thất vọng bởi chất lượng giảm.

Theo đánh giá của những khán giả đến xem ghi hình vòng Giấu mặt thì sân khấu năm nay của The Voice được thiết kế đẹp và hoành tráng hơn năm ngoái.

Bốn vị HLV sẽ chọn ra 64 gương mặt nổi trội (16 thí sinh một đội) để tiếp tục ở vòng Đối đầu (ghi hình vào hai ngày 28 và 29-5 tới tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, TP HCM).

Năm nay, ngoài các vòng thi giống năm ngoái sẽ có thêm vòng Đo ván (sau vòng thi Đối đầu) trước khi đến với vòng Livehow gồm 8 liveshow được truyền hình trực tiếp.

TRUNG NGHĨA - MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên