12/04/2005 17:55 GMT+7

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và "Hồn Trương Ba, da Hàng Thịt"

Theo Thể thao và Văn hóa
Theo Thể thao và Văn hóa

Bộ phim Hồn Trương Ba da Hàng Thịt được bấm máy trong tháng 7 tới và trong mục tiêu của nhà sản xuất phải là phim ăn khách nhất năm 2006. Trọng trách này đang được đặt lên vai đạo diễn trẻ Nguyễn Quang Dũng. Dưới đây là cuộc trò chuyện với anh.

OfGXrBOE.jpgPhóng to
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng - Ảnh: Nhân Dân
Bộ phim Hồn Trương Ba da Hàng Thịt được bấm máy trong tháng 7 tới và trong mục tiêu của nhà sản xuất phải là phim ăn khách nhất năm 2006. Trọng trách này đang được đặt lên vai đạo diễn trẻ Nguyễn Quang Dũng. Dưới đây là cuộc trò chuyện với anh.

* Tích truyện quá quen thuộc. Đã được sân khấu khai thác thành công (Nhà hát Kịch VN dàn dựng). Nay các anh lại tiếp tục muốn "ăn theo" sân khấu?

- Tích truyện tôi rất thích, xem kịch cũng rất thích. Nhưng phim sẽ khác. Khi anh Bình (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình -"ông chủ" của nhà sản xuất BHD) đưa ra ý tưởng này, chúng tôi đã "check" thử nhiều đối tượng xem phim và phát hiện ra rằng rất nhiều khán giả lứa tuổi 18-25 không biết tích truyện Hồn Trương Ba, da Hàng Thịt; lứa tuổi trên 25-30 có biết nhưng nhiều người chưa xem kịch, chưa đọc truyện.

Phim sẽ giữ tinh thần của truyện. Bản thân câu chuyện hồn người này trong xác người kia và vì thế xảy ra nhiều chuyện... đã rất hấp dẫn rồi. Có điều câu chuyện mới vì được đặt vào bối cảnh hiện tại, chi tiết và tính cách nhân vật sẽ thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh. Có thể tôi sẽ đặt tên phim là Hồn Trương Ba, da Hàng Thịt tân thời chẳng hạn. Tôi tin ngay cả những người đã từng xem Hồn Trương Ba, da Hàng Thịt trên sân khấu cũng sẽ thấy bất ngờ khi xem phim.

* Vậy ông Trương Ba tân thời không còn đánh cờ, ông Hàng Thịt thôi nghề đồ tể ?

- Ông Hàng Thịt thì vẫn là đồ tể, còn ông Trương Ba thì là một người trong giới trí thức, nhưng cụ thể là giới nào thì bí mật, chị cũng sẽ bị bất ngờ.

* Ai sẽ là Trương Ba, ai là ông Hàng Thịt? Phim chỉ có hai ông e chừng hơi bị kém hấp dẫn?

- Diễn viên sẽ là yếu tố quan trọng nhất của kịch bản này, song đây chính là một trong những khâu yếu nhất của VN và khó khăn nhất là tìm diễn viên nam. Hiện nay tìm nam diễn viên tinh thần toát lên giới nam đã khó, thêm khả năng diễn xuất càng khó.

Trong Hồn Trương Ba... hai nhân vật này lại "đổi xác" cho nhau, hai diễn viên phải có khả năng đổi vai. Khó, nhưng có đất diễn. Thật ra nhiều khi chúng ta thấy diễn viên diễn dở vì bản thân nhân vật dở, diễn không thể hay được. Nói về diễn viên nam VN nói chung xưa nay tôi vẫn chỉ thích hai người: Đơn Dương và Quang Hải. Ông Trương Ba, ông Hàng Thịt hiện tại chưa tìm ra.

Diễn viên chính là hai ông nhưng cũng sẽ có hai "bà", mà vợ Hàng Thịt phải cực đẹp. Tôi cũng sẽ chọn kíp làm phim "ngôi sao" hết, "ngôi sao" theo nghĩa là người hàng đầu, có khả năng nghề nghiệp tốt, những người có ý thức với công việc của mình và có thể dồn 100% khả năng cho công việc đó. Tôi đã mời Trinh Hoan quay phim. Âm nhạc thì đang... tuyển.

* "Sao" hết, kể cả ông đạo diễn? (mà nghe nói ông đạo diễn chơi ngông này còn định ở resort Mũi Né dài ngày để hoàn thành kịch bản?)

- (Cười hì hì) "Sao" hay không có làm mới biết. Những người đã làm rồi thấy chắc chắn không phải "sao". Còn mình chưa làm thì cứ tự phong mình như vậy cho... vui. Nhưng nói thật, tôi muốn xây dựng hình ảnh những người làm phim đẹp, bản thân họ hãnh diện về nghề của mình, kịch bản phải được viết trong những điều kiện tốt nhất và bản thân tôi cũng cần chuẩn bị một sức khỏe thật tốt để làm phim.

* Đã từng bỏ việc làm phim để làm show quảng cáo. Bây giờ anh không còn tiếc rẻ làm show quảng cáo mà anh đang rất đắt hàng chứ ?

- Làm phim này tôi bỏ rất nhiều show, không đếm được. Nhưng đạo diễn ai cũng mong được làm phim, muốn được sống bằng nghề đạo diễn điện ảnh. Nếu sống được bằng làm phim, chỉ cần bảo đảm cuộc sống không đói, không phải lo nghĩ chuyện khác thì tôi sẽ không làm show nữa.

* Thường thì các cặp bài trùng trong phim nếu không phải cặp đôi diễn viên thì thường là đạo diễn-diễn viên, hiếm thấy cặp bài trùng đạo diễn-đạo diễn như Nguyễn Quang Dũng và Vũ Ngọc Đãng. Hai người rất thân nhau, tới mức phim người này làm thì nhất định phải có người kia ló mặt hoặc góp tay một phần ? Trong Hồn Trương Ba thì sao?

- Đãng sẽ viết nhạc phim. Tôi sẽ mời Đãng vào một vai, vai rất nhỏ. Bản thân tôi cũng tham gia một vai rất nhỏ nữa. Chẳng vì lý do gì quan trọng cả, đơn giản nó như một chữ ký tên, và đó là niềm vui riêng của tôi. Tôi thân với Đãng vì chúng tôi là hai kiểu người hoàn toàn khác nhau, phim cũng vậy. Phim tốt nghiệp của Đãng Vợ chồng chuột nghiêm túc thì tôi lại làm một phim "nhảm" hài. Phim truyền hình đầu tay đổi lại, tôi thì nghiêm túc Con gà trống, Đãng lại làm Chuột. Nhưng chúng tôi có chung một điều: Khi làm phim luôn đặt vấn đề chuyên nghiệp lên hàng đầu chứ không phải việc mình là anh nghệ sĩ.

- Xin cảm ơn anh!

Theo Thể thao và Văn hóa
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên