18/12/2009 04:37 GMT+7

Đạo diễn Lê Hùng Phương: Tôi thích thú với Người bệnh cuối ngày

MINH THẮNG ghi
MINH THẮNG ghi

TT - Hành trang của đạo diễn Lê Hùng Phương khi "cắm trại" ở Ðà Lạt suốt ba tháng để quay bộ phim truyền hình 30 tập Ðâu phải chia ly là quyển Người bệnh cuối ngày của một bác sĩ cùng tên, cùng họ (nhưng không phải bà con) với anh: bác sĩ Lê Ðình Phương.

aPx550wG.jpgPhóng to
TT - Hành trang của đạo diễn Lê Hùng Phương khi "cắm trại" ở Ðà Lạt suốt ba tháng để quay bộ phim truyền hình 30 tập Ðâu phải chia ly là quyển Người bệnh cuối ngày của một bác sĩ cùng tên, cùng họ (nhưng không phải bà con) với anh: bác sĩ Lê Ðình Phương.

* Anh đã "gặp" Người bệnh cuối ngày ở đâu vậy? Vì sao anh lại chọn quyển sách này làm bạn đồng hành?

- Một cô bạn nhà báo tặng tôi với cái nháy mắt: "Có một mẩu chuyện trong đó có thể làm anh thay đổi suy nghĩ và nghĩ ra một kịch bản phim truyền hình tuyệt vời". Tôi đã đọc và tìm thấy mẩu chuyện ấy.

Tôi thấy trân quý hơn cuộc sống của mình khi đọc quyển sách này, nhất là mẩu ghi chép có tựa đề Người bệnh cuối ngày, kể về tình yêu đặc biệt và bất diệt của một người đàn bà nước ngoài với một người đàn ông Việt bị bệnh AIDS. Tôi cứ nghĩ đó là một câu chuyện cổ tích. Nhưng hóa ra không, chính bác sĩ Phương đã chứng kiến và kể lại câu chuyện đó trong quyển sách này, dưới góc nhìn của một bác sĩ - người đàn bà nước ngoài kia.

Ngoài những ghi chép y học dưới dạng tản mạn, Người bệnh cuối ngày còn khiến tôi đọc đi đọc lại những đoạn tùy bút âm nhạc và bút ký du lịch. Từ những ghi chép đó, tôi cảm nhận được một tình yêu cuộc sống, yêu quê hương da diết của tác giả. Có những trăn trở mà tôi hết sức đồng tình như băn khoăn về một nền y khoa buồn, về tệ ăn xổi ở thì trong ngành du lịch nước nhà. Có những câu văn thật đẹp, thật lãng mạn trong những tùy bút âm nhạc.

Cũng là một người yêu nhạc cổ điển, tôi đã thảng thốt khi bác sĩ này có thể diễn đạt những cảm xúc sâu đậm trong lòng mình: "Cái u buồn, thanh nhã, cao quý của âm nhạc Chopin hình như chỉ thích hợp với những nhạc cảm tinh tế mang dáng dấp nữ tính"...Tôi đã đọc quyển sách này đến lần thứ ba và vẫn rất thích thú với nó.

smk9IQWz.jpgPhóng to

Sách do NXB Trẻ ấn hành - Ảnh: H.T.V.

* Anh thường đọc những loại sách gì và đọc vào lúc nào khi suốt ngày bận bịu trên trường quay?

- Tôi tự nhận là người "đọc tạp", đọc nhiều loại sách. Khoảng một tháng, tôi lại đi nhà sách và gom về khoảng 10 cuốn hơn. Có cuốn tôi mua do đã đọc bài giới thiệu trên sách báo hoặc nghe bạn bè giới thiệu. Có cuốn thấy bìa hay, lạ, đọc vài trang nội dung thấy hợp, thú vị thì mua. Nếu bạn bè tặng sách của họ thì tôi đọc liền để gặp còn "tám". Tôi đọc sách vào đêm khuya thật khuya, khi mọi người đã ngủ. Tôi thích yên tĩnh và đọc liền mạch.

MINH THẮNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên