31/03/2004 16:01 GMT+7

Đạo diễn Lê Dân với bộ phim về Trịnh Công Sơn

Đạo diễn Lê Dân
Đạo diễn Lê Dân

Bộ phim truyện nhựa đầu tiên về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã được đạo diễn Lê Dân tạm đặt tựa Trịnh Công Sơn sống và yêu. Kỷ niệm 3 năm ngày mất của cố nhạc sĩ họ Trịnh (1-4-2004), bộ phim mặc dù chỉ đang được chuẩn bị đã khiến nhiều người yêu mến Trịnh Công Sơn quan tâm và chờ đợi.

feDy41vI.jpgPhóng to
Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cùng ca sĩ Khánh Ly và em gái Trịnh Vĩnh Trinh
Bộ phim truyện nhựa đầu tiên về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã được đạo diễn Lê Dân tạm đặt tựa Trịnh Công Sơn sống và yêu. Kỷ niệm 3 năm ngày mất của cố nhạc sĩ họ Trịnh (1-4-2004), bộ phim mặc dù chỉ đang được chuẩn bị đã khiến nhiều người yêu mến Trịnh Công Sơn quan tâm và chờ đợi.

* Đạo diễn sẽ đưa đời sống thật của nhân vật vào phim, hay sẽ thêm phần hư cấu?

- Tôi không muốn một ai xem phim xong sẽ nói: “Đây không phải là Trịnh Công Sơn”. Cuộc đời và tác phẩm của anh quá phong phú, không cần phải hư cấu thêm điều gì, truyện phim vẫn đầy tính hấp dẫn. Tác phẩm này sẽ là một phim truyện đầy chất tài liệu. Điều đó sẽ tạo nên sức hấp dẫn của phim.

- Nội dung phim khai thác chủ yếu cuộc đời Trịnh Công Sơn hay nhạc Trịnh Công Sơn?

Tôi muốn làm một bộ phim có chất lượng nghệ thuật và kỹ thuật cao về Trịnh Công Sơn, một nghệ sĩ tài hoa được rất nhiều người trong nước và ở nước ngoài ái mộ. Tôi mong ước những ai chưa biết nhiều về Trịnh Công Sơn sau khi xem phim sẽ yêu mến anh, và những người nào đã từng yêu anh trước đây sẽ yêu anh hơn qua phim.

- Suốt đời anh, cuộc sống và âm nhạc gắn bó nhau, không tách rời. Vậy nói về anh, phải có nhạc và khi đưa nhạc vào phim, phải có anh. Điều cốt yếu là phải toát ra được cái hồn của nhạc, cái chất của Trịnh Công Sơn. Những người ái mộ hằng tôn vinh anh là nhạc sĩ của tình yêu, quê hương và thân phận. Phim sẽ khai thác sâu đậm những nét đặc biệt ấy và có thể lấy tên là “Trịnh Công Sơn sống và yêu”.

Anh vẫn sống mãi qua thời gian. Quan niệm cùng cách sống và cách yêu của anh qua hơn 500 bài hát là những thông điệp quý giá đầy lòng nhân ái gởi đến cho người đời. Phim phải chọn lọc những gì tinh túy nhất của anh để nói lên điều ấy.

* Chắc hẳn đạo diễn cũng quan tâm đến sức hút khán giả, chú ý đến thị trường khi làm phim?

- Tôi và các bạn góp vốn đều có chung quan điểm, không đặt nặng vào tính toán lời lỗ, chỉ mong sao tác phẩm thành công về mặt nghệ thuật. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ hết sức cố gắng để làm nên một bộ phim hấp dẫn và xúc động với khán giả trong nước và ở nước ngoài.

Tháng 2-2004 vừa rồi, tôi đã đến Pháp để chuẩn bị bối cảnh quay ở Paris, nơi cô nữ sinh viên Nhật Yoshi Michiko đã trình bày luận án thạc sĩ: “Những bài hát chống chiến tranh của Trịnh Công Sơn” và cũng là nơi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và nhà văn Nguyễn Quang Sáng được mời sang tiếp cận với kiều bào tại Pháp.

Vào tháng 5-2004, chúng tôi lại đi Nhật để chuẩn bị những cảnh quay bên ấy; tại xứ sở Trịnh Công Sơn đã được tiếp đón và tôn vinh, với giải thưởng “Dĩa vàng” năm 1969. Trong mỗi chuyến đi như thế, chúng tôi sẽ hợp tác với các bạn ở nước ngoài và chào hàng trước phim của mình.

Chúng tôi muốn chứng minh: Phim nghệ thuật vẫn có khán giả và có thị trường nếu được chuẩn bị tốt và làm tốt.

Đạo diễn Lê Dân
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên