27/03/2013 22:59 GMT+7

Đạo diễn James Cameron tặng tàu ngầm để nghiên cứu khoa học

QUỲNH THY
QUỲNH THY

TTO - Đạo diễn nổi tiếng James Cameron vừa cho biết sẽ tặng chiếc tàu ngầm đã được ông dùng thám hiểm đáy biển cho Viện hải dương học Woods Hole (Mỹ) nhằm phục vụ nghiên cứu.

James Cameron thám hiểm nơi sâu nhất trên Trái đất

r1iWz7yE.jpgPhóng to

Đạo diễn James Cameron và chiếc tàu ngầm Deepsea Challenger sau khi chinh phục thành công vực Mariana - Ảnh: Daily Mail

HhPpXoN2.jpgPhóng to

Tàu ngầm Deepsea Challenger dài 7m và nặng 11 tấn - Ảnh: Daily Mail

Chiếc tàu ngầm có tên Deepsea Challenger (tạm dịch: Thách thức biển sâu) đã được ông James Cameron dùng thám hiểm vực Mariana (tây Thái Bình Dương) - điểm sâu nhất của lớp vỏ Trái đất, vào tháng 3-2012. Ông cũng là người đầu tiên thực hiện chuyến thám hiểm này một mình.

Ông chia sẻ: “Tôi muốn giữ lại con tàu, muốn được lặn với nó lần nữa. Nhưng tôi nghĩ mình phải làm việc cần làm. Chiếc tàu sẽ giúp phục vụ những mục đích khoa học".

Đạo diễn này đã mất đến bảy năm để tham gia thiết kế và chế tạo tàu Deepsea Challenger. Con tàu đã đưa ông xuống độ sâu gần 11km chỉ trong vòng 2 giờ 30 phút. Sắp tới, người ta sẽ cải tiến những thiết bị thám hiểm đại dương khác dựa trên hệ thống của chiếc tàu.

Bà Susan Avery, giám đốc Viện hải dương Woods Hole, cho biết: “Công tác nghiên cứu biển của chúng tôi luôn đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao để tiếp cận gần nhất với đáy biển. Chiếc tàu này là đại diện cho một mô hình mới và sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu đại dương cũng như phát triển công nghệ trong tương lai”.

Dự kiến tàu Deepsea Challenger sẽ được chuyển cho Viện hải dương Woods Hole trong mùa hè này.

Theo Guardian

QUỲNH THY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên