Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Không muốn trôi theo guồng quay

20/03/2011 07:19 GMT+7

TT - Đặng Thái Huyền, từng gây tiếng vang trong Liên hoan phim VN năm 2009 khi bộ phim Mười ba bến nước do chị đạo diễn đoạt cùng lúc sáu giải Bông sen vàng (cho phim, đạo diễn, quay phim, nam diễn viên chính, nữ diễn viên chính và nữ diễn viên phụ).

Những ngày giữa tháng 3 này người ta lại thấy chị tất bật trên phim trường Sài Gòn để hoàn tất những cảnh cuối cùng của bộ phim Ở rể.

mx7I9EWA.jpgPhóng to
Đạo diễn Đặng Thái Huyền (phải) làm việc với cộng sự trước một cảnh quay - Ảnh: Nguyễn Lộc

Ở rể (kịch bản: Nguyễn Thu Dung - Đặng Thái Huyền, đạo diễn: Đặng Thái Huyền) dài 30 tập, Hãng phim Nhật Anh sản xuất.

Phim pha chút hài hước nhẹ nhàng khi kể về thân phận những chàng trai phải đi ở rể. Có người được... rước đi ở rể, có người vì những lý do khác nhau phải chịu cảnh ở rể. Rất nhiều tình huống trớ trêu, cũng có khi trở thành xung đột không thua gì phận làm dâu.

Phim có sự tham gia của các diễn viên: Minh Luân, Đại Nghĩa, Ngọc Tưởng, Nguyệt Ánh, Thùy Dương, Phương Dung...

Đặng Thái Huyền - đạo diễn trẻ được người làm nghề nhớ đến nhiều với những bộ phim về đề tài hậu chiến, người lính, đặc biệt là về thân phận người phụ nữ như: Đêm vùng biên, Để lại mùa xuân, Mười ba bến nước, Vũ khúc ánh trăng...

Nhưng với Ở rể, chị đang làm phim về thân phận người đàn ông! Đây là sản phẩm thứ hai thuộc dòng phim giải trí mà chị làm đạo diễn trong Nam sau Thiên đường vắng em.

* Phim Thiên đường vắng em vừa phát sóng cuối năm 2010 trên HTV đã thấy chị bắt tay vào thực hiện tiếp 30 tập phim Ở rể. Thị trường phim giải trí phía Nam ắt có sức hút nào đó để níu chân chị?

- Quả thật lúc mới vào TP.HCM làm phim lần đầu tôi lo lắng lắm nhưng dần được giải tỏa khi làm việc với những đội ngũ, êkip chuyên nghiệp, rất tôn trọng và ủng hộ đạo diễn. Máy móc, kỹ thuật khá tốt và đề tài cũng rất phong phú, đa dạng. Tất cả điều kiện đó đã cho tôi thêm động lực thực hiện liên tiếp hai phim.

* Không ít đạo diễn than thị trường phim truyền hình phía Nam sôi động, nhưng có quá nhiều đơn vị làm phim (có nơi chuyên, có nơi không chuyên) nên lắm lúc đạo diễn phải chiều theo những yêu cầu rất trời ơi của nhà sản xuất hoặc bị hạn chế khó làm theo cách mình mong muốn. Với một đạo diễn trẻ chuyên làm dòng phim chính thống, chị có vấp phải nhiều trở ngại khi bước vào thị trường?

- Khi đã nhận lời cho hãng phim nào tôi đều xác định phải quan tâm đến quyền lợi của nhà sản xuất. Tuy nhiên, cũng phải tìm hiểu xem đề tài, thể loại phim ấy mình có thấy thích hoặc phù hợp hay không mới nhận lời chứ không thể liều lĩnh nhận bừa. Ngoài ra, cũng cần thống nhất cách làm việc để hạn chế thấp nhất những va chạm không đáng có trong quá trình làm việc.

* Bộ phim Thiên đường vắng em khi công chiếu vẫn chưa tạo được nhiều sự quan tâm. Chị có cảm thấy chạnh lòng vì điều ấy?

- Bộ phim được vào top những phim được khán giả yêu thích và ca sĩ Tim đóng vai nam chính cũng có trong top những nam diễn viên truyền hình được yêu thích của giải Mai Vàng. Với tôi, đó là những tín hiệu tích cực rồi!

Tuy nhiên, từ phim đầu tiên tôi cũng rút được một số kinh nghiệm. Làm phim trong Nam ưu điểm là rất nhiều cơ hội cho những người trẻ, nhưng có cái khó là tiến độ gấp gáp, làm việc phải nhanh và hết tốc lực nên nhiều lúc muốn chỉn chu cũng khó vì không đủ thời gian. Ở phim đầu chưa có kinh nghiệm nên tôi chưa biết cân đối thời gian.

Với Ở rể, tôi rút kinh nghiệm, xem trước kịch bản xác định chỗ nào là điểm nhấn để tập trung làm kỹ, còn những cảnh ít quan trọng thì có thể làm nhanh, như vậy hi vọng phim sẽ thuyết phục người xem hơn ở những cao trào, thắt gút.

Ngoài ra, có khá nhiều diễn viên tay ngang như người mẫu, ca sĩ... nên đạo diễn phải chịu khó làm việc với họ rất kỹ trước mỗi cảnh quay để thể hiện cho ra nhân vật.

* Việc chị rong ruổi nhiều tháng trời trong Nam để làm phim giải trí khiến không ít người tò mò phải chăng Hãng phim Quân Đội, nơi chị công tác, đang cho “lính” đi học nghề để về phục vụ hướng phát triển nào đó của hãng trong tương lai, đầu tư vào dòng phim truyền hình giải trí chẳng hạn?

- Hướng phát triển tương lai thuộc tầm vĩ mô của hãng tôi không biết được. Khi đi làm phim xa tôi đều xin phép đàng hoàng, bản thân các vị lãnh đạo cũng muốn người của mình cọ xát, học hỏi thêm ở những lĩnh vực khác để khi quay về sẽ vận dụng được những điều đã học hỏi phục vụ cho hãng.

Chẳng hạn với dòng phim chính thống, phim về hậu chiến người ta hay cho rằng cứng nhắc, những ngày làm phim giải trí có thể sẽ giúp tôi đem lại những màu sắc tươi mới để những đề tài ấy trở nên mềm mại, uyển chuyển hơn.

* Làm một lèo hai phim truyền hình giải trí, đã dần quen với tốc độ làm phim truyền hình trong Nam, sau khi Ở rể đóng máy, chắc lại có những bộ phim dài tập nối tiếp đến với chị?

- Sau phim này tôi muốn dừng lại, muốn có một điểm lặng, tập trung lo cho gia đình và cân nhắc thêm về những lời mời sắp tới. Tôi không muốn trôi theo guồng quay mà không có điểm dừng. Kế hoạch quan trọng của tôi là chuẩn bị làm một bộ phim tài liệu nhựa thật tốt cho đơn vị của mình.

LINH ĐOAN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận