27/06/2006 20:00 GMT+7

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: nghề phim luôn đòi hỏi sự hoàn thiện

Theo Sài Gòn giải phóng
Theo Sài Gòn giải phóng

Một vinh dự mới lại dành cho đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng ê kíp làm phim Sống trong sợ hãi khi bộ phim đã được Ban giám khảo Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải 2006 bình chọn là phim hay nhất trong số 83 phim dành cho giải Tài năng mới của châu Á.

msxvStl4.jpgPhóng to
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên tại Lễ trao gảii Cánh diều vàng 2005 - Ảnh: Việt Dũng
Một vinh dự mới lại dành cho đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng ê kíp làm phim Sống trong sợ hãi khi bộ phim đã được Ban giám khảo Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải 2006 bình chọn là phim hay nhất trong số 83 phim dành cho giải Tài năng mới của châu Á.

* Đây là lần thứ hai, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên được nhận giải cao qua một liên hoan phim quốc tế, cảm xúc của anh thế nào?

- Thật ra, khi phim được bình chọn vào top 10 trong số 83 phim khu vực châu Á, đối với tôi cũng là niềm vui. Bất ngờ hơn khi Sống trong sợ hãi đã vượt qua các phim của Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Nhật Bản…

Mỗi liên hoan phim đều giúp những người làm phim đọ sức và có dịp quan sát suy nghĩ nhiều hơn về nghề nghiệp của mình. Khi cùng xem phim Sống trong sợ hãi chiếu ở rạp, chúng tôi nghe rất nhiều tràng cười, có khi khán giả cười rất to, chứng tỏ họ hiểu được, thú vị “cảm” được không khí trong phim bằng chi tiết điện ảnh chứ không phải ngôn ngữ bình thường. Một nhận xét của Ban Giám khảo cho rằng người xem cũng sống trong không khí âu lo, hồi hộp và bởi vì nó là cuộc sống…

Cũng còn nhiều điều thiếu sót nhưng chúng tôi cũng cảm thấy rất vui vì không có rào cản ngôn ngữ trong phim của mình. Từ tham dự một liên hoan phim lớn, chúng tôi càng nhận thấy những yêu cầu về tính chuyên nghiệp điện ảnh ngày càng đặt ra cao hơn, bức xúc hơn… Tôi nghĩ nghề làm phim luôn luôn phải phấn đấu cao, phải luôn hướng tới sự hoàn thiện…

* Bên lề LHP luôn có việc mua bán, trao đổi phim, nhận xét của anh về công việc quảng bá này như thế nào?

- Thú thật về hoạt động ký kết, trao đổi này tôi không rành lắm, việc xem các phim hàng ngày đã chiếm hết thời gian trong LHP. Cùng đi LHP Thượng Hải 2006, ngoài tôi còn có chị Ngô Phương Lan (Ban đối ngoại Cục Điện ảnh VN), chứ không có nhà sản xuất, phát hành phim nào. Tuy nhiên, theo tôi, vấn đề quảng bá phim qua một LHP quốc tế cần phải được coi trọng nhiều hơn.

Chúng ta cũng cần “chuyên nghiệp” hơn về khâu tiếp thị, quảng bá đến thị trường phim thế giới qua tài liệu, brochure, hình ảnh… Đây là cơ hội tốt để thương hiệu điện ảnh Việt Nam tiếp cận và gây sự chú ý khán giả các nước hơn là vẫn mãi đứng bên lề LHP một cách… khiêm tốn!

* Đằng sau các giải thưởng, công việc của đạo diễn sắp tới là gì?

- Mỗi lần đón nhận một niềm vui từ nghề nghiệp điện ảnh của mình, tôi nghĩ đến những tháng ngày đoàn phim cùng mình vượt qua bao khó khăn. Đằng sau nguồn động viên của đồng nghiệp, gia đình, bạn bè, chúng tôi mong muốn có điều kiện làm bộ phim mới và chắc là phải cố gắng làm cho tốt, cho hay hơn.

Theo Sài Gòn giải phóng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên