21/05/2012 06:32 GMT+7

Đào bán đất ruộng

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TT - Nhiều người ở xã Song Lộc, huyện Châu Thành (Trà Vinh) phản ảnh nhiều người đã đào đất mặt ruộng bán cho lò gạch, khiến những ruộng liền kề gặp khó khăn trong việc sản xuất và thu hoạch lúa.

qaFFSlgG.jpgPhóng to
Đào đất ruộng làm gạch ở xã Song Lộc, huyện Châu Thành (Trà Vinh)

Bà T.T.C. ở ấp Nê Có, xã Song Lộc cho biết năm 2011 có người đến hỏi mua đất sét về làm gạch và bà đã bán 2.000m2 đất mặt với giá 12 triệu đồng. Người mua hứa chỉ lấy phần đất sét ở dưới, sau đó cào lớp đất mặt trả lại. Nhưng thực tế sau khi bán đất, mặt ruộng của bà đã sâu hơn bình thường tới 50cm, nước ngập sâu không thể gieo sạ được. Hiện nay nhiều nông dân bán đất mặt ruộng cho lò gạch với giá 10-15 triệu đồng/1.000m2, tùy vị trí.

Những nông dân có ruộng liền kề với thửa ruộng đã bị đào đất mặt than phiền họ cũng bị ảnh hưởng từ việc này, vì khi bơm nước vào ruộng thì nước chảy dồn hết về ruộng sâu. Đến khi thu hoạch lúa, máy gặt đập liên hợp khó “bơi” qua ruộng sâu để vào ruộng bình thường. Đến nay đã có hơn 30 hộ dân ở xã Song Lộc làm đơn khiếu nại đề nghị cơ quan chức năng ở địa phương ngăn chặn tình trạng này vì theo bà con, đã có khoảng 30ha ruộng bị bán đất mặt.

Ông Lê Thanh Bình, chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết huyện xử lý rất nghiêm đối với các trường hợp khai thác đất sét làm gạch. Theo Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Trà Vinh, thời gian qua cơ quan này đã xử phạt 20 trường hợp khai thác đất sét trên ruộng lúa để làm gạch. Hiện nay nhiều người đã chuyển qua khai thác đất sét vào ban đêm để “né” các đoàn kiểm tra...

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên