08/10/2010 07:48 GMT+7

Danube xanh hóa... đỏ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Dòng bùn đỏ độc hại chảy từ bể chứa chất thải nhà máy luyện nhôm ở thị trấn Ajka, cách thủ đô Budapest (Hungary) 160km về phía tây nam, đã chảy đến sông Danube, đe dọa hệ thống sinh thái của một trong hai con sông quan trọng nhất châu Âu, theo AFP ngày 7-10.

Người dân Hungary đòi đền bù vụ tràn bùn đỏLũ bùn đỏ kinh hoàng ở Hungary

OnkXvKaB.jpgPhóng to

Người dân làng Kolontar gần Nhà máy luyện nhôm Ajka Timfoldgyar đang vật lộn với việc dọn bùn đỏ độc hại, không hề có mặt nạ, quần áo bảo hộ chuyên dụng - Ảnh: AFP

Bùn đỏ đã lan đến sông Danube và sông Raab, một phụ lưu của sông Danube. “Một tỉ lệ kiềm hiện đã tăng cao hơn mức bình thường, nằm ở mức 8,96-9,07”, trong khi mức bình thường là 8 trên thang độ 14 mức, một quan chức về nguồn nước của Hungary cho biết.

Theo Reuters, ông Tibor Dobson - người phát ngôn của Cơ quan quản lý thảm họa Hungary (DMA) - xác nhận bùn đỏ đã chảy vào dòng chính sông Danube. Trên sông Danube, hóa chất độc hại có thể chảy đến ít nhất sáu quốc gia xuôi dòng là Croatia, Serbia, Bulgaria, Moldova, Ukraine và Romania. Một số nước đã bắt đầu kiểm tra chất lượng nước sông.

Cá tôm trên sông Marcal chảy qua thị trấn Ajka hiện đã chết do ô nhiễm. Các đội cứu hộ vẫn đang hút bùn đỏ từ sông Marcal và sử dụng vữa, thạch cao và axit để trung hòa bùn đỏ. Liên minh châu Âu (EU) lo ngại vụ tràn bùn đỏ có thể trở thành một thảm họa sinh thái mang tầm châu lục, đã kêu gọi Hungary nỗ lực tối đa để ngăn bùn đỏ chảy vào sông Danube.

Theo AP, hôm 6-10, hàng trăm người dân các vùng bị bùn đỏ tràn qua đã đến bủa vây Nhà máy luyện nhôm Ajka Timfoldgyar và đòi nhà máy này bồi thường thiệt hại do bùn đỏ gây ra: nhà cửa, đồng ruộng bị phá hủy, gia súc bị chết sạch...

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên