28/02/2008 00:14 GMT+7

Daniel Day - Lewis: Ngôi sao "lập dị"

THẾ MINH
THẾ MINH

TT - Daniel Day - Lewis không chỉ tỏa sáng với hàng loạt giải thưởng trong sự nghiệp điện ảnh mà còn nổi tiếng ở thói quen “lập dị” trong việc lựa chọn vai diễn và sẵn sàng vắt kiệt sức mình cho vai diễn ấy. Một sự “lập dị” hiếm có ở Hollywood!

fgKZZWZt.jpgPhóng to
Daniel Day-Lewis với tượng vàng Oscar nam diễn viên chính xuất sắc nhất

18 năm sau lần đầu tiên cầm trên tay tượng vàng Oscar cho vai diễn chàng nghệ sĩ bị bại liệt trong phim My left foot, một lần nữa Daniel Day-Lewis lại vừa bước lên bục vinh quang với vai trùm dầu mỏ đầy tham vọng trong There will be blood. Khoảng thời gian gần 20 năm ấy đủ để những ngôi sao xây dựng một bộ sưu tập vai diễn đồ sộ không đếm xuể. Thế nhưng giữa cuộc hành trình 18 năm và hai giải Oscar của Daniel Day-Lewis chỉ có vỏn vẹn bảy bộ phim khác với khoảng cách giữa mỗi phim kéo dài hàng mấy năm trời.

Nhưng Day-Lewis chẳng có gì để hối tiếc về sự “đủng đỉnh” của mình, vì mỗi vai diễn của ông đều tạo dấu ấn đậm nét cho khán giả, cùng sự ngưỡng mộ dành cho thái độ làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp của ông. Đó là chuyện ông bỏ ra hàng tháng sống trong rừng và trên biển để tập cách sống của nhân vật Hawkeye trong The last of Mohicans; giảm cân đáng kể và sống trong tù để chuẩn bị cho vai diễn Gerry Conlon trong In the name of the father...

Hay chuyện Day-Lewis từ chối thay bộ đồ xác xơ của nhân vật bằng bộ quần áo giữ ấm khi quay Gangs of New York ngay khi đang bị viêm phổi (vì trang phục giữ ấm này không phù hợp với bối cảnh của bộ phim), đến mức bác sĩ phải buộc ông uống thuốc kháng sinh. Hai vai diễn In the name of the father Gangs of New York cũng mang về cho Day-Lewis hai đề cử Oscar trước khi ông lại được cầm tượng vàng trong tay với There will be blood.

Vai diễn trùm dầu mỏ Daniel Plainview còn bổ sung vào bộ sưu tập giải thưởng của ông nhiều giải thưởng danh giá khác như giải Quả cầu vàng, giải Bafta và hàng loạt giải của các hiệp hội phê bình phim Los Angeles, Las Vegas, San Diego, Florida, Chicago, Seattle…

Cũng như những bậc đàn anh Marlon Brando hay Robert De Niro, Day-Lewis không chỉ dùng kỹ năng diễn xuất để khắc họa vai diễn mà ông luôn sẵn sàng vắt kiệt sức để biến mình thật sự trở thành nhân vật. Và điều đáng nói là sau mỗi vai diễn, Day-Lewis sẵn sàng từ chối nhiều lời mời gọi hấp dẫn bạc triệu khác mà “lui về ở ẩn” để thoát khỏi ám ảnh của nhân vật mình vừa sống, cho đến khi nào ông cảm thấy mình sẵn sàng cho một vai diễn mới. Trong khoảng thời gian “nghỉ hưu” ấy, ông lại quay trở về với những sở thích giản dị của mình, hay thậm chí là làm những công việc “bình dân” như nghề mộc hoặc đóng giày.

Ở tuổi 51, cuộc sống riêng tư của Daniel Day-Lewis bình lặng hơn nhiều so với những vai diễn trên màn ảnh. Day-Lewis luôn biết cách giữ khoảng cách và bảo vệ việc đời tư của mình với báo chí, mặc dù cả hai người từng là vợ của ông cũng đều là những nhân vật tiếng tăm (nữ diễn viên Pháp Isabelle Adjani và nhà biên kịch - đạo diễn Rebecca Miller).

Sau khi thâu tóm hàng loạt giải thưởng với There will be blood, Daniel Day-Lewis lại đang chuẩn bị cho cuộc “ở ẩn” mới của mình. Và chờ đợi một vai diễn mới đủ sức tạo cảm hứng để ông lại vắt kiệt mình...

THẾ MINH

THẾ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên