08/07/2011 04:05 GMT+7

Đánh vật với nắng nóng

VĨNH HÀ - LÂM HOÀI
VĨNH HÀ - LÂM HOÀI

TT - Ngày 7-7, rất đông thí sinh đã đổ về Hà Nội để dự thi đợt 2. Từ các bến xe, nhà ga, nhiều thí sinh lỉnh kỉnh tư trang, sách vở, chật vật tìm cách đến các điểm thi dưới trời nắng nóng như thiêu.

rEZp3N0J.jpgPhóng to
Thí sinh và người nhà trân mình dưới nắng tại bến xe Mỹ Đình để đón xe buýt - Ảnh: Lâm Hoài

Tại khu KTX Mễ Trì (ĐHQG Hà Nội) theo ông Đào Văn Hải - giám đốc trung tâm nội trú sinh viên, đợt 2 khu KTX dành khoảng 800 chỗ cho thí sinh, nhưng do đợt 2 nhiều thí sinh dự thi rải rác ở các điểm xa, thời tiết lại quá nắng nóng nên nhiều người đã không lựa chọn KTX mà chấp nhận đi thuê trọ ở gần điểm thi.

Nhà trọ giành giật thí sinh

Trước cổng khu KTX ĐH Sư phạm Hà Nội, nhiều “cò” nhà trọ xuất hiện để chèo kéo thí sinh. Một phụ huynh đến xin ở trọ tại khu KTX này cho biết: “Xuống xe tại bến Mỹ Đình đã có nhiều người đi theo mẹ con tôi để giới thiệu nhà trọ.

Họ nói “KTX của trường cách điểm thi rất xa, chật chội lại không có điện, nước, trời nắng nóng thế này chưa thi có khi đã ốm”, chúng tôi theo họ về nhà trọ. Đến nơi mới biết giá tiền thuê trọ là 250.000 đồng/ngày/người. Tôi từ chối trọ thì bị “cò” đòi tiền dẫn đường 50.000 đồng”.

Tại khu tập thể lân cận Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, một số nhà dân cho thuê phòng trọ cho biết vì nắng nóng nên phải tăng giá để bù vào tiền điện nước. Phòng trọ bốn người chỉ có quạt trần, giá vọt lên đến 300.000 đồng/người/ngày.

Tăng cường thuốc để phòng nắng nóng

Theo ông Trần Công Thanh, từ sáng 7-7 KTX đại học Sư phạm Hà Nội đã tăng cường nước uống tinh khiết miễn phí đến từng phòng trọ, và khẩn trương sửa chữa quạt bị hỏng ở một số phòng để giúp thí sinh phần nào chống chọi với nắng nóng.

Một số hội đồng coi thi của các trường cũng cho biết sẽ phải tăng cường cơ số thuốc để phòng có nhiều thí sinh bị ốm, mệt do nắng nóng.

Theo ông Trần Công Thanh - trưởng ban quản lý KTX ĐH Sư phạm Hà Nội, tình trạng chèo kéo của các chủ nhà trọ diễn ra ồn ào ở bên ngoài đường Xuân Thủy - Cầu Giấy, Hà Nội. “Cò” nhà trọ thường theo thí sinh từ bến xe và phao tin không chính xác về các khu KTX. Trưa 7-7 nhà trường đã phải cử sinh viên tình nguyện đón tại cổng trường để đưa thí sinh vào KTX.

Tại một khu nhà trọ trong làng Triều Khúc, Hà Nội, phòng trọ cho 4-6 người rất chật chội. Thí sinh Nguyễn Hoài Anh, quê Hà Nam, dự thi vào Trường ĐH Hà Nội, cho biết: “6g sáng mẹ con tôi đã đến Hà Nội nhưng loanh quanh mãi đến trưa mới tìm được chỗ trọ. Giá trọ 150.000 đồng/ngày/người nhưng vì nhà cấp 4 lại lợp ngói ximăng nên nóng như rang”.

Nóng tăng nhiệt, giá cũng tăng theo

Trưa 7-7, vừa xuống xe ở bến Giáp Bát, Hà Nội, người nhà và thí sinh lại phải tiếp tục đón xe cho chặng tiếp theo để về chỗ trọ, địa điểm thi. Thí sinh tìm mọi cách chống chọi với cái nắng kinh hoàng, áo chống nắng, ô, khăn mặt thấm nước, cặp sách... đều được tận dụng để che nắng nhưng có vẻ không thấm vào đâu so với nắng nóng hầm hập.

Xung quanh bến xe, dưới mái hiên, cạnh cửa hầm đi bộ, bên hông xe buýt, dưới chân cầu thang... đều lố nhố cảnh thí sinh và phụ huynh nép mình trốn nắng.

Tại bến xe buýt Nam Thăng Long, trời nắng nóng, nhiều chủ quán nước thừa cơ ra sức “chặt chém” thí sinh và người nhà, cốc trà đá bình thường giá 2.000 đồng, nay bị đẩy giá lên 3.000-5.000 đồng, nước mía bình thường chỉ 7.000 đồng/cốc, nhiều chủ quán “chém đẹp” 15.000-20.000 đồng.

Trời nắng nóng cộng với mệt mỏi, kiệt sức nên nhiều thí sinh và người nhà đành cắn răng chấp nhận. Ở các bến xe của Hà Nội, quạt giấy, quạt nhựa bán cho thí sinh cũng tăng giá với 10.000-15.000 đồng/chiếc.

VĨNH HÀ - LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên