24/08/2013 18:09 GMT+7

Danh tướng Việt Nam "đắt khách" trong ngày ra mắt

TIẾN THẮNG
TIẾN THẮNG

TTO - Bốn tác phẩm điêu khắc trong dự án “Danh tướng Việt Nam” tổ chức tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam (số 28A Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội) thu hút sự chú ý đặc biệt của người dân thủ đô trong ngày 24-8.

Ra mắt dự án “Danh tướng VN”

9gyzHb4E.jpgPhóng to
Buổi lễ ra mắt dự án “Danh tướng Việt Nam” thu hút sự quan tâm của nhiều người dân - Ảnh: Tiến Thắng
4YemfyN2.jpgPhóng to
Tác phẩm điêu khắc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn được mạ vàng - Ảnh: Tiến Thắng
sh1VnQ3j.jpgPhóng to
Một tác phẩm điêu khắc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn với chất liệu thạch cao tại buổi ra mắt - Ảnh: Tiến Thắng
vt4IT5ah.jpgPhóng to
Tác phẩm điêu khắc về người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ làm từ thạch cao – Ảnh: Tiến Thắng
17tNrAbG.jpgPhóng to
Tác phẩm điêu khắc Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ từ nguyên liệu đồng - Ảnh: Tiến Thắng
SJaRVnia.jpgPhóng to
Bản thảo về Việt quốc công Lý Thường Kiệt cho tác phẩm điêu khắc sắp tới - Ảnh: Tiến Thắng
8sFlDBR9.jpgPhóng to
Bản thảo bức tượng về người “anh cả” của quân đội nhân dân Việt Nam - Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Tiến Thắng

Buổi giới thiệu dự án “Danh tướng Việt Nam” do Hội quán Di sản và Circle Group tổ chức với sự phối hợp và bảo trợ của Hội Sử học Việt Nam, Liên hiệp UNESCO Hà Nội nhanh chóng thu hút sự tham dự của đông đảo người dân cùng các nhà sử học, nhà nghiên cứu tại Hà Nội.

Dự án “Danh tướng Việt Nam” là một hoạt động được đánh giá cao khi góp phần thiết thực vào việc tôn vinh những giá trị, chân dung các vị tướng có công với đất nước, qua đây để thế hệ trẻ Việt Nam có thể hiểu biết và tự hào về những con người đã đi vào lịch sử, từ đó thúc đẩy hơn nữa tinh thần yêu nước trong công cuộc xây dựng một Việt Nam phát triển.

Trong lần ra mắt đầu tiên này, dự án chọn ra bốn nhân vật lịch sử đã trở thành huyền thoại để tạo hình gồm: Việt quốc công Lý Thường Kiệt, Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đây vốn được xem là bốn nhân vật đại diện tiêu biểu cho hàng nghìn danh tướng Việt Nam, nổi tiếng về tư duy và nghệ thuật chiến tranh ở từng giai đoạn lịch sử nhất định.

Với các chất liệu khá đa dạng như đồng, đá, thạch cao cho đến hỗn hợp composite, các tác phẩm điêu khắc lần này được đánh giá cao về sự tinh tế trong đường nét, thể hiện được thần thái của vị anh hùng dân tộc, tỉ lệ hài hòa cân đối phù hợp với mọi gia đình người Việt.

Do đó những tác phẩm lần này được xem là có tính sâu rộng và có thể lưu giữ trong mỗi gia đình người Việt, qua đó góp phần tôn vinh các vị anh hùng dân tộc, danh nhân trong lịch sử, giúp người dân hiểu rõ và tự hào về những chiến công của cha ông trong quá trình xây dựng đất nước.

Trung tướng Phạm Hồng Cư - nguyên phó chủ nhiệm Tổng cục Chính Trị QĐND Việt Nam - chia sẻ: “Đây là một dự án rất có ý nghĩa, thông qua việc truyền bá sâu rộng hình tượng các vị anh hùng dân tộc để có thể thắp lên ngọn lửa yêu nước cho các thế hệ mai sau”.

Tại buổi lễ ra mắt, công chúng được xem hai tác phẩm điêu khắc về danh tướng Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ.

Riêng về hai danh tướng Việt quốc công Lý Thường Kiệt và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ban tổ chức triển khai trưng bày bản thảo để xin thêm ý kiến góp ý từ người dân cùng các nhà nghiên cứu chuyên môn trước khi tiến hành làm tác phẩm điêu khắc hoàn chỉnh trong thời gian tới, dự kiến sẽ ra mắt nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (tháng 5-2014).

TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên