03/05/2008 08:02 GMT+7

Danh sách hạnh phúc

KHỔNG LOAN
KHỔNG LOAN

TT - Triệu phú Duncan Bannatyne khởi đầu đế chế kinh doanh trong lĩnh vực chăm sóc trẻ em, câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe, hệ thống casino, quán bar và khách sạn ở tuổi 30, từ chiếc xe bán kem dạo khiêm tốn trị giá 450 bảng Anh.

LQPNBmOn.jpgPhóng to
Duncan Bannatyne: “Tiền chỉ quan trọng khi bạn không có tiền” - Ảnh: Daily Mail

Hiện với tài sản trị giá 310 triệu bảng Anh, ở tuổi 59, ông là người giàu thứ 296 tại nước Anh.

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Nhưng đó chưa phải là tất cả ý nghĩa cuộc đời của Bannatyne. Ông vừa có tên trong "Danh sách hạnh phúc" - Happy list - vinh danh 100 người Anh khiến người dân nước này trở nên hạnh phúc hơn và biến nước Anh trở thành nơi tốt hơn để sống. Danh sách do các tổ chức thiện nguyện lớn trên thế giới và độc giả của báo Independent bình chọn. Bannatyne đã tuyên bố hiến tặng hầu hết gia sản của mình cho các hoạt động từ thiện và cho rằng "lý do tốt nhất để kiếm tiền là có tiền để hiến tặng người khác", và "tiền chỉ quan trọng nếu bạn không có tiền".

Là con trai của một công nhân và một bà lao công, khi trở nên giàu có, Bannatyne tin rằng việc để lại quá nhiều tiền cho con cái sẽ là một gánh nặng cho chúng. "Tôi có nguyên tắc, ví dụ không cho con tiền mua thuốc hút, không cho con mua ôtô sành điệu và lái 160km/giờ. Nếu thích vậy, chúng tự đi làm, kiếm tiền mà tiêu kiểu đó”.

Ông theo đuổi các dự án từ thiện ở Romania, nơi rất nhiều bệnh nhân nhi nhiễm HIV chết vì bị bỏ rơi và tồn tại sự kỳ thị khi chăm sóc bệnh nhân AIDS. Ông mở các nhà dưỡng lão, mượn tiền ngân hàng kinh doanh. Ở Pháp, ông dọn đến một biệt thự nhỏ hơn vì "biệt thự cũ như con heo to". Ở Anh, ông bán biệt thự và chuyển đến nhà có bốn phòng ngủ để các con có các bạn láng giềng chơi cùng. Ông khuyến khích những người khác trong danh sách giàu nhất nước Anh cùng làm từ thiện với ông.

"Danh sách hạnh phúc" là chiến dịch mà báo Independent khởi xướng, ngay sau khi báo Sunday Times phát hành số đặc biệt về những người giàu nhất nước Anh năm 2008 hôm 27-4. Independent gọi chiến dịch của mình là "liều thuốc giải độc" trước làn sóng danh sách những người nổi tiếng nhất, những người giàu có nhất, những người gây ảnh hưởng nhất.

Với danh sách hạnh phúc, báo Independent hi vọng sẽ tìm ra những người Anh đem lại cho đời niềm hứng khởi sống, khiến người ta nhận thấy rằng trong một xã hội cần có những nhu cầu thật sự và cấp thiết về việc tôn vinh các giá trị khác ngoài giá trị vật chất đơn thuần. Tờ báo hi vọng những người có mặt trong danh sách sẽ đại diện cho các giá trị thật sự của cuộc sống cần được tôn vinh, trở thành biểu tượng đáng giá hơn là tôn vinh các cầu thủ bóng đá có mức lương 50.000 bảng/tuần và những cô bồ nóng bỏng nghiện mua sắm, những người không làm gì ngoài việc đòi thừa kế rất nhiều tiền.

Nhìn vào danh sách, có thể thấy rất nhiều người làm các công việc cộng đồng, các tổ chức thiện nguyện. Một người phụ nữ nuôi 800 đứa trẻ, một người đàn ông đã tạo ra thị trấn duy nhất ở Anh hoạt động theo kiểu "Fairtrade" (tức là mua bán và sử dụng các sản phẩm tuân thủ theo qui tắc bình đẳng thương mại, không gây thiệt thòi cho các nước nghèo và những người sản xuất), một khắc tinh của tội phạm ở địa phương, hai em gái mang bệnh trong người nhưng giúp đỡ người khác cùng chống lại bệnh tật, những người thành lập các tổ chức từ thiện mà đã thay đổi cuộc sống của hàng triệu triệu người… Họ là những người bình thường có những nỗ lực trong cuộc sống đã đem lại niềm tin cho người khác, rằng xã hội vẫn tồn tại rất nhiều điều tốt đẹp.

KHỔNG LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên