25/04/2008 07:51 GMT+7

Đành bán suất mua nhà

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - 50 hộ dân thuộc diện bị giải tỏa dự án công viên văn hóa thể thao Đống Đa, Hà Nội được giải quyết mua nhà vì khó khăn về chỗ ở. Tuy nhiên, chỉ vài hộ lo đủ tiền nộp một lần nhận nhà để ở.

YU3OxuZO.jpgPhóng to
Người dân tiếp tục ở nhà thuê
TT - 50 hộ dân thuộc diện bị giải tỏa dự án công viên văn hóa thể thao Đống Đa, Hà Nội được giải quyết mua nhà vì khó khăn về chỗ ở. Tuy nhiên, chỉ vài hộ lo đủ tiền nộp một lần nhận nhà để ở.

Bảy năm trước, mảnh đất 70m2 của gia đình bà Đặng Thị Nhã (khu ao Thước Thợ, phường Trung Liệt, quận Đống Đa) nằm trong khu vực giải tỏa thực hiện dự án công viên văn hóa thể thao Đống Đa. Bà Nhã nói bà mua đất dưới dạng mua bán trao tay. Khi giải tỏa năm 2001, toàn bộ diện tích đất đó được cho là không hợp pháp và không được nhận đền bù tiền đất. Tất cả khoản tiền được nhận khi đó chỉ 42 triệu đồng gồm tiền hỗ trợ di chuyển chỗ ở, tiền tự lo chỗ ở, tiền di chuyển đúng tiến độ...

Ông Lê Cao Sơn than gần bảy năm qua gia đình phải thay đổi chỗ ở 7-8 lần. "Nơi nào vừa rẻ mà khang trang hơn thì chọn thuê. Mỗi lần như vậy lại lỉnh kỉnh chuyển đồ” - ông Sơn nói.

Tan giấc mơ

Nộp lại 15 triệu đồng

UBND quận Đống Đa yêu cầu những trường hợp được mua nhà nộp lại 15 triệu đồng tiền TP hỗ trợ các hộ tự lo chỗ ở năm 2001. Theo các hộ dân, việc nộp lại 15 triệu đồng quá bất hợp lý vì số tiền này không đủ để người dân thuê nhà trong bảy năm. Tuy nhiên, nếu không nộp thì không được giải quyết mua nhà nên ai cũng nộp. Phó chủ tịch hội đồng giải phóng mặt bằng quận Đống Đa Nguyễn Văn Hòa khẳng định việc thu hồi 15 triệu đồng là thực hiện theo chủ trương của TP.

Ông Sơn cho biết trong số những hộ bị giải tỏa khi đó không ai được đền bù tiền đất vì được cho là đất không hợp pháp. Ngoài khoản tiền hỗ trợ, người dân được thuê nhà của TP tại huyện Đông Anh. Ai không thuê nhà được hỗ trợ 15 triệu đồng tự lo chỗ ở. Hơn 40 hộ đã nhận thêm 15 triệu đồng tự lo chỗ ở vì không muốn chuyển qua khu nhà cho thuê của TP ở ngoại thành.

Theo ông Sơn, việc giải tỏa khu đất tại ao Thước Thợ khi đó còn quá nhiều bất cập. Sau vài năm họ đi "kêu", tới tháng 5-2007 TP giải quyết bán nhà vì các hộ đều khó khăn về nhà ở. "Được mua nhà chung cư ai cũng mừng, nhưng số ít có đủ tiền đóng một lần. Sau bao năm, giấc mơ mua nhà của các hộ dân lại tan biến" - ông Sơn thất vọng.

Theo chỉ đạo của UBND TP, 50 hộ dân nằm trong khu vực giải tỏa ao Thước Thợ được mua nhà tại khu đô thị mới Việt Hưng. Trách nhiệm bán nhà cho các hộ dân này được TP giao cho Công ty Đầu tư - phát triển nhà và đô thị phối hợp với UBND quận Đống Đa, Sở Tài nguyên - môi trường & nhà đất. Đồng thời yêu cầu khi được giải quyết mua nhà, các hộ dân chấm dứt việc khiếu nại và chấm dứt việc xem xét mọi kiến nghị của các hộ dân liên quan đến việc giải tỏa khu ao Thước Thợ.

Bán "lúa non"

Bà Nguyễn Thị Hiển cho biết diện tích mỗi căn hộ TP bán cho các hộ dân 70-80m2 nhưng không ai rõ mặt mũi căn hộ đó. "Khi thấy qui định phải nộp tiền một lần mới được làm thủ tục, phần đông các hộ đều lắc đầu ngán ngẩm vì không có tiền ngay. Nhà rất muốn mua nhưng lo không nổi nên phải bán lại cho người khác" - bà Hiển nói.

Theo thông báo của UBND quận Đống Đa vào cuối tháng 1-2008, thời hạn làm thủ tục mua nhà chỉ được giải quyết trong ba tháng (từ 31-1 đến 29-4-2008). Trong thời hạn đó, các hộ dân phải nộp toàn bộ số tiền mua nhà một lần.

Ông Lê Cao Sơn cho rằng giá mỗi căn hộ trên 400 triệu đồng. Do vậy trong số 50 hộ dân được mua nhà chỉ có hai gia đình đủ tiền và đã làm thủ tục mua nhà để ở, còn lại phải bán "lúa non".

Theo các hộ dân, mỗi căn hộ sau khi bán "lúa non" lời hơn 100 triệu đồng. Phần đông các hộ đều bán ngay vì lo sợ quá hạn không có người mua, không bán sẽ mất "suất" thì tiền chênh lệch cũng không được hưởng. "Nếu TP thấy được tình cảnh khó khăn thật của các hộ dân thì đã cho ghi nợ một phần tiền mua nhà, hoặc cho trả thành vài lần" - bà Nhã nói.

Phó chủ tịch UBND quận Đống Đa Trần Việt Trung cho biết các hộ phải tự lo về mặt kinh tế khi mua nhà vì TP không có cơ chế nào để lo hơn được nữa. "Chuyện các hộ dân bán lại nhà là quyền của các hộ dân, những vấn đề này nằm ngoài chính sách nên quận không thể kiến nghị” - ông Trung nói.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên