17/08/2013 10:35 GMT+7

Đánh bại Francisco , Quang Liêm vào vòng 3

T.PHÚC
T.PHÚC

TTO – Ngày 16-8 (giờ Na Uy), Lê Quang Liêm (elo 2702) xuất sắc đánh bại kỳ thủ Tây Ban Nha Francisco Vallejo Pons (elo 2706) ở hai ván cờ nhanh trong loạt tie-break để giành quyền vào vòng 3 World Cup cờ vua 2013 đang diễn ra tại thành phố Tromso, Na Uy.

Sau khi hòa nhau 1-1 ở hai ván chính, Quang Liêm và Francisco bước vào thi đấu tie-break để phân định thắng thua. Theo quy định về loạt đánh tie-break, đầu tiên hai kỳ thủ sẽ thi đấu hai ván cờ nhanh với 25 phút mỗi người và cộng thêm 10 giây cho mỗi nước đi.

Ván đầu tiên,  gặp bất lợi vì phải cầm quân đen (đi hậu), Quang Liêm chủ động dàn thế trận phòng ngự an toàn và sẵn sàng đổi quân thông minh để làm suy yếu sức tấn công của Francisco. Ván đấu  giằng co suốt 62  nước trước khi cả hai chấp nhận kết quả hòa.

Bước vào ván hai,  hoàn toàn chiếm thế chủ động khi được cầm quân trắng, Quang Liêm triển khai những nước tấn công sắc sảo và dần phá tan hàng phòng ngự do Francesco dàn ra. Sau 49 nước, Francesco  chấp nhận đầu hàng.

Thắng Francesco với tỉ số chung cuộc 2,5 – 1,5,  Quang Liêm giành quyền vào vòng 3 World Cup cờ vua 2013. Đối thủ tiếp theo của Quang Liêm sẽ là kỳ thủ người Nga Alexander Grischuk (elo 2785). Kỳ thủ 29 tuổi Alexander Grischuk rất mạnh khi đang xếp hạng 4 thế giới.

[box]

Quy định về loạt đánh tie-break

Theo quy định về loạt đánh tie-break, hai kỳ thủ sẽ thi đấu hai ván cờ nhanh với 25 phút mỗi người và cộng thêm 10 giây cho mỗi nước đi. Nếu vẫn hòa, hai kỳ thủ sẽ phải chơi hai ván nữa với thời gian cho mỗi người là 10 phút và cộng thêm 10 giây cho mỗi nước đi. Nếu vẫn chưa phân định thắng thua, hai kỳ thủ sẽ phải thi đấu hai ván cờ chớp với thời gian cho mỗi người là 5 phút và cộng thêm 3 giây cho mỗi nước đi.

Nếu vẫn hòa, hai kỳ thủ sẽ phải bước vào thi đấu một ván cờ chớp “cái chết bất ngờ” để phân định thắng thua. Ở ván này, hai kỳ thủ sẽ bốc thăm màu cờ. Kỳ thủ cầm quân trắng sẽ có 5 phút suy nghĩ và kỳ thủ cầm quân đen được 4 phút.Sau 60 nước đầu tiên, mỗi nước tiếp theo mới được cộng thêm 3 giây. Nếu ván này kết thúc hòa,  kỳ thủ cầm quân đen sẽ giành chiến thắng.

[/box]

T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên