24/06/2012 09:48 GMT+7

Đặng Thái Hoàng - nhà vô địch mới của Olympia

ĐỖ THU THẢO - NGA LINH - CẨM VIÊN - HÀ BÌNH  
ĐỖ THU THẢO - NGA LINH - CẨM VIÊN - HÀ BÌNH  

TTO - Vòng chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 12 đã kết thúc. Thí sinh Đặng Thái Hoàng (trường THPT Hòn Gai, Quảng Ninh), đã xuất sắc nhận vòng nguyệt quế với số điểm 250.

Read this on Tuoitrenews.vn

Giải nhì được trao cho HS Thân Ngọc Tĩnh trường Phổ thông Năng khiếu ĐH Quốc gia TP.HCM với 230 điểm. Đồng giải ba là bạn Nguyễn Ngọc Khánh (190 điểm) trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành tỉnh Kon Tum và Trần Lê Phương (140 điểm) trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, tỉnh Quảng Nam.

IYimNhTM.jpgPhóng to
Đặng Thái Hoàng - nhà vô địch mới của Olympia với số điểm 250. Ảnh: Nguyễn Khánh
mpzgIU8k.jpgPhóng to
Giải nhì được trao cho thí sinh Thân Ngọc Tĩnh trường Phổ thông Năng khiếu ĐH Quốc gia TP.HCM
TBBPHScg.jpgPhóng to
Hai thí sinh Đồng giải ba là bạn Nguyễn Ngọc Khánh (190 điểm) trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành tỉnh Kon Tum và Trần Lê Phương (140 điểm) trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, tỉnh Quảng Nam
vTQQNvsa.jpgPhóng to
Đặng Thái Hoàng hạnh phúc trong vòng tay của mẹ

12 năm liền Đặng Thái Hoàng là học sinh giỏi toàn diện, từng đạt nhiều giải thưởng tại các cuộc thi học sinh giỏi thành phố và cấp tỉnh.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi, Thái Hoàng đã đạt 52 điểm, xếp loại giỏi. Tháng 7 tới, Thái Hoàng sẽ thi vào trường ĐH Kiến trúc Hà Nội. Đây là ước mơ suốt 12 năm đi học của bạn.

Đặng Thái Hoàng có thành tích ở vòng thi vượt chướng ngại vật rất đỉnh. Trong ba lần thi Olympia trước (thi tuần, tháng, quý), Thái Hoàng đều có kết quả ô chữ chính xác chỉ sau vài gợi ý đầu.

Hôm nay trong cuộc thi về đích chung kết, Thái Hoàng đã bứt phá siêu ngoạn mục hơn khi trả lời chính xác bí ẩn chướng ngại vật chưa gợi ý nào được lật mở. Thái Hoàng đã giành chiến thắng vinh quang Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 12 với 250 điểm.

Sôi động trước giờ “leo núi”

Dù chương trình chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 12 chưa bắt đầu nhưng hơn 500 HS trường PT Năng khiếu ĐHQG TP.HCM reo hò như xé tan sân trường ủng hộ thí sinh Thân Ngọc Tĩnh.

Các bạn hô vang Ngọc Tĩnh bình tĩnh, tự tin, chiến thắng, Ngọc Tĩnh vô địch Olympia.

Cả sân trường tràn ngập đồng phục thể dục đặc trưng của trường. Tất cả cùng hát vang bái hát truyền thống quen thuộc của đường lên đỉnh Olympia.

Đặc biệt các tiết mục nhảy cổ động đến từ các bạn học sinh của trường là món quà dành cho Ngọc Tĩnh.

Ông Thân Ngọc Cường (ông nội của Ngọc Tĩnh) đã gởi những lời chúc đến đứa cháu thân yêu của mình - “Chúc Tĩnh bình tĩnh, tự tin, chơi hết mình, ông luôn cổ vũ và bên cháu”.

Bạn học cùng lớp 12 Toán của Tĩnh cho biết Tĩnh có biệt hiệu "TNT" và chúc cho Tĩnh hãy nổ vang như ...thuốc nổ

9g, những giai điệu quen thuộc của chương trình Đường lên đỉnh Olympia lại được cất lên rộn vang tại trường quay S9, Đài truyền hình Việt Nam - sân khấu chính chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 12. Phía khán đài sân khấu đã chật kín cổ động viên rực rỡ cờ hoa và băng rôn cổ vũ.

Giống như những lần trước, các thầy cô trong hội đồng cố vấn chương trình có mặt trực tiếp tại sân khấu trường quay S9 để để giải đáp thắc mắc và sẵn sàng phương án tính điểm hợp lý nhất cho các thí sinh.

Câu chuyện cuộc sống, gia đình, học hành, thầy cô và bạn bè… của các “nhà leo núi” lần này cũng được giới thiệu đến khán giả qua các phóng sự hài hước.

9g10, trong trường quay S9, bốn “nhà leo núi” đã vào vạch xuất phát theo thứ tự bốc thăm là Nguyễn Ngọc Khánh, Thân Ngọc Tĩnh, Trần Lê Phương, và Đặng Thái Hoàng.

Điểm cầu truyền hình đầu tiên được kết nối là trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, Kon Tum với âm thanh vang vọng của tiếng cồng chiêng Tây Nguyên của các bạn học sinh biểu diễn cổ vũ cho Nguyễn Ngọc Khánh.

Tại các điểm cầu truyền hình khác, hàng nghìn cổ động viên là thầy cô, phụ huynh và người dân đã đổ về trường học để cổ vũ cho thí sinh tỉnh nhà. Các băng rôn lời chúc, tiết mục văn nghệ hấp dẫn cũng được trình diễn sinh động cổ vũ tinh thần thí sinh trước giờ “leo núi”.

Món quà đặc biệt cho các “nhà leo núi” năm nay là clip những lời chúc gửi về từ “gia đình” những nhà vô địch Olympia hiện đang du học tại Úc.

Tại trường quay S9 tại Hà nội, cuộc thi đã bắt đầu.

9g35 bốn thí sinh bắt đầu khởi động “leo núi”. Những tiếng vỗ tay, hò reo cổ vũ của khán giả tạm lắng xuống theo dõi câu hỏi và trả lời của các thí sinh.

Cuộc đua lên đỉnh Olympia khởi động với những câu hỏi kiến thức tổng hợp, hỏi rất nhanh và phần trả lời của các thí sinh cũng rất “thần tốc”. Phần thi gồm 12 câu hỏi, mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm. Trong tổng số 208 phần khởi động của thí sinh mùa thi Đường lên đỉnh Olympia qua, 110 điểm là điểm số cao nhất từng có.

Với áp lực là người đầu tiên khởi động, Ngọc Khánh đã vượt qua 10 câu hỏi với 60 điểm.

Nhiều câu hỏi người dẫn chương trình chưa hỏi xong, các thí sinh đã đưa ra câu trả lời chính xác. Khán giả theo dõi cũng hồi hộp theo từng câu trả lời và số điểm của thí sinh.Cổ động viên cùng “leo núi”

OdRzyG78.jpgPhóng to
Các bạn cổ động viên chăm chú từng phần thi của Ngọc Tĩnh - Ảnh: CẨM VIÊN
H13y6HE9.jpgPhóng to
Ông bà nội của Ngọc Tĩnh chăm chú cổ động cho cháu sau mỗi phần thi - Ảnh: CẨM VIÊN

Tạm dẫn đầu là thí sinh Thân Ngọc Tĩnh đã “thần tốc” trả lời đúng 90 điểm trong 60 giây trả lời câu hỏi. Cả cầu truyền hình vỡ òa với kết quả này.

Cùng ở vị trí thứ 2 với 60 điểm là bạn Nguyễn Ngọc Khánh

Trần Lê Phương, thí sinh nữ duy nhất trong phần thi, người cho rằng lợi thế của cô ở cuộc thi này là tương đương với các bạn nam còn lại - hoàn thành phần khởi động với 60 điểm.

Đặng Thái Hoàng đạt 50 điểm

Vượt chướng ngại vật ngoạn mục

Chướng ngại vật là bí ẩn của bức tranh được đưa ra trước mắt các nhà leo núi. Ai sẽ là người vượt thành công chướng ngại vật khó khăn này?

Đây là vòng thi gây nhiều tò mò nhất với khán giả. 8 hàng ngang gợi ý tương ứng với các câu hỏi sẽ cho phép lật mở từng mảnh ghép trong của bức tranh bí ẩn.

Phần thi Vượt chướng ngại vật đã diễn ra rất nhanh chóng.

Trong ba lần thi Olympia trước (thi tuần, tháng, quý), Thái Hoàng đều có kết quả ô chữ chính xác chỉ sau vài gợi ý đầu. Với lợi thế đó, Thái Hoàng là đối thủ đáng gờm với các thí sinh khi thi Vượt chướng ngại vật.

9g50 ngay sau câu hỏi thứ hai và chưa có câu trả lời nào đúng Thái Hoàng đã bấm chuông trả lời chướng ngại vật là “Tiếng Việt”.

Dù chưa công bố kết quả đúng - sai nhưng tại đầu cầu truyền hình trường THPT Hòn Gai, Quảng Ninh nắm chắc trong tay chiến thắng thuộc về học sinh trường mình. Trời Quảng Ninh đang mưa nhưng những tiếng vỗ tay, hò reo rộn vang của các cổ động viên đầy tự tin chiến thắng.

Đúng như dự đoán của các cổ động viên, những ca khúc trong ca khúc “Tình ca tiếng nước tôi” của nhạc sĩ Phạm Duy cất lên cho biết câu trả lời của Thái Hoàng là chính xác và giành 80 điểm.

Sau phần thi Vượt chướng ngại vật, chỉ có số điểm của Đặng Thái Hoàng là thay đổi đạt 130 điểm - tạm đang dẫn dầu.

Tăng tốc mạnh mẽ <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

10g, sau khi vượt qua những khó khăn ban đầu, bốn thí sinh đã bắt đầu tăng tốc mạnh mẽ.

Vòng thi Tăng tốc chỉ có 4 câu hỏi với thời gian suy nghĩ là 30 giây cho mỗi câu. Bốn thí sinh cùng trả lời qua máy tính nên ngoài câu trả lời đúng, bốn thí sinh còn phải cạnh tranh nhau về thời gian trả lời nhanh nhất để đạt số điểm cao nhất.

Các câu hỏi đều là những hình ảnh đòi hỏi thí sinh ngoài kiết thức tổng hợp còn phải có tư duy logic để trả lời chính xác nhất. Trần Lê Phương đã ngoạn mục trả lời câu hỏi thứ nhất chỉ sau 2 giây đầu tiên và đó là câu trả lời chính xác giành 40 điểm. Ở các câu tiếp theo, Lê Phương tiếp tục là thí sinh có câu trả lời nhanh nhất.

Câu hỏi về hiện tượng nhật thực đã kết thúc phần thi Tăng tốc, số điểm của 4 thí sinh trong vòng thi này tăng lên nhanh chóng và khoảng cách sát nút.

10g10 - đến thời điểm này - trước khi về đích, thứ tự xếp hạng của các thí sinh tạm thời là Đặng Thái Hoàng với 210 điểm dẫn đầu, cùng đạt 160 điểm là Trần Lê Phương và Thân Ngọc Tĩnh, Nguyễn Ngọc Khánh có số điểm thấp nhất là 150.

Để giảm nhiệt căng thẳng, trước khi quay trở lại với phần thi Về đích, 4 nhà leo núi và những khán giả cổ vũ được thư giãn vài phút với ca khúc I have a dream (tôi có một giấc mơ) do các em thiếu nhi thực hiện.

Cổ động viên cùng "leo núi"

10g15 sau một thời gian cổ vũ nhiệt tình, các cổ động viên tại các điểm cầu truyền hình cũng được tham gia thử tài cùng “leo núi”.

tak67vV4.jpgPhóng to
Phần thi dành cho khán giả tại các điểm cầu - Ảnh: CẨM VIÊN

Chỉ trong thời gian ngắn, các cổ động viên ở điểm cầu truyền hình các trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (tỉnh Quảng Nam); trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (tỉnh Kon Tum) là Ấn Độ, trường THPT Hòn Gai (tỉnh Quảng Ninh) là Hoa Kỳ, trường Phổ thông Năng khiếu ĐH Quốc gia TP.HCM đã có câu trả lời.

Chiến thắng thuộc về trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, tỉnh Quảng Nam. Phần quà cho các bạn tham gia phần thi này là điện thoại di động của nhà tài trợ.

Các thí sinh đã cùng nhìn lại 11 nhà vô địch chương trình qua các năm: Trần Ngọc Minh (THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Vĩnh Long), Phan Mạnh Tân (THPT Năng khiếu Hà Tĩnh, Hà Tĩnh), Lương Phương Thảo (THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Vĩnh Long), Võ Văn Dũng (THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng),Đỗ Lâm Hoàng (THPT Gò Vấp, TP.HCM), Lê Vũ Hoàng (THPT số 1 Bố Trạch, Quảng Bình), Lê Viết Hà (THPT Chuyên Lê Khiết, Quảng Ngãi), Huỳnh Anh Vũ (THPT Tăng Bạt Hổ, Bình Định), Hồ Ngọc Hân (THPT Chuyên Quốc học Huế, Thừa Thiên - Huế), Phan Minh Đức (THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, Hà Nội), Phạm Thị Ngọc Oanh (THPT Tiên Lãng, Hải Phòng).

Tất cả đang chờ đón gương mặt nhà vô địch chương trình năm thứ 12.

10g20 trời đã trưa và nắng nhưng hàng ngàn cổ động viên tại điểm cầu truyền hình ở các trường vẫn chưa đuối sức. Tiếng cổ vũ càng lúc càng mạnh mẽ, vang to hơn khi các nhà leo núi chuẩn bị về đích, đỉnh Olympia đã ngay trước mắt và vòng nguyệt quế đang ở rất gần

Về đích vinh quang

10g25 đây là những phút cuối cùng của hành trình các thí sinh chinh phục đỉnh Olympia bằng trí tuệ và sự tự tin. Bốn nhà leo núi đã thể hiện sự sẵn sàng bứt phá về đích đầu tiên trở thành nhà vô địch và đội trên đầu vòng nguyệt quế vinh quang.

Nguyễn Ngọc Khánh là thí sinh đầu tiên tham gia vòng thi Về đích. Cầu truyền hình tại trường đã gửi những lời nhắn nhủ, lời chúc thành công từ những người thân yêu đến bạn…

Thầy Đoàn Trọng Nhân - hiệu trưởng trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, tỉnh Kon Tum - động viên: “Thầy và các bạn tin tưởng tất cả sự lựa chọn của em. Chúc em bình tĩnh để chiến thắng tự tin”. Ngọc Khánh mong muốn được gặp bố mẹ tại đầu cầu Kon Tum nhưng do các cổ động viên cổ vũ quá nhiệt tình nên VTV không thể kết nối.

10g30 Nguyễn Ngọc Khánh đã quyết định chọn gói câu hỏi 80 điểm (trong ba gói câu hỏi 40, 60 và 80 điểm). Trong đó có 1 câu hỏi do các bạn cựu vô địch Olympia đang học ở nước ngoài gửi về nhưng Ngọc Khánh không trả lời đúng.

Kết thúc phần thi Về đích với các câu hỏi dành cho riêng mình, bạn Nguyễn Ngọc Khánh đã có tổng cộng 190 điểm.

Tuy đã kết thúc phần thi nhưng cơ hội cho bạn Nguyễn Ngọc Khánh tăng số điểm của mình vẫn còn rất nhiều. Vì theo quy định của vòng thi, nếu thí sinh không trả lời đúng câu hỏi trong gói câu hỏi của mình, các thí sinh khác có quyền bấm chuông nhanh trả lời.

10g40 Thân Ngọc Tĩnh là thí sinh thứ hai tham gia vòng thi Về đích, lựa chọn gói câu hỏi 80 điểm.

Bạn Nguyễn Đình Giang - bạn thân của Ngọc Tĩnh - đã gửi đến bạn món quà thú vị trước giờ về đích là bức ảnh cách điệu đặc sắc và bài thơ của một bạn gái bí mật viết tặng.

Hai câu hỏi về đích đầu tiên Ngọc Tĩnh luôn có câu trả lời thay đổi ở những giây cuối cùng và chính xác. Đến câu hỏi thứ 3, Ngọc Tĩnh đã chọn ngôi sao hy vọng và trả lời chính xác dành thêm 40 điểm, đạt 210 điểm bằng với số điểm của Đăng Thái Hoàng - dẫn đầu sau vòng thi Tăng tốc.

Thân

Ngọc Tĩnh đã xuất sắc trả lời đúng hết câu hỏi của vòng thi Về đích đạt 240 điểm.

Thân Ngọc Tĩnh cũng là gương mặt mà Đặng Thái Hoàng, thí sinh đạt điểm cao nhất trong 3 vòng thi trước đó ấn tượng nhất trong đêm chung kết.

10g50 Trần Lê Phương là thí sinh thứ 3 bước vào vòng thi về đích. Không khí trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đã sôi động không khí cổ vũ cho Lê Phương tiến về đích.

Có mặt trại trường quay S9, thầy hiệu trưởng trường - động viên: “Thầy đã theo em từ các cuộc thi trước và tất cả đều chiến thắng. Em hãy tự tin lên, vì có thầy và có em là tất sẽ chiến thắng”.

Lê Phương đã chọn gói câu hỏi 60 điểm. Tuy không tự tin vào câu trả lời nhưng Lê Phương đã trả lời đúng 2 câu hỏi đầu tiên.

Ở câu hỏi thứ 3, Lê Phương chọn ngôi sao hy vọng nhưng trả lời không chính xác.Thân Ngọc

Tĩnh đã giành quyền trả lời câu hỏi của bạn Lê Phương tuy nhiên không chính xác và bị trừ đi 10 điểm (còn 230 điểm).

Đến câu hỏi thứ thư là tiếng Anh, Lê Phương tiếp tục không trả lời đúng và cơ hội dành cho bạn Đặng Thái Hoàng trả lời đúng.

Kết thúc phần thi Về đích, Trần Lê Phương có 140 điểm.

10g57 Đặng Thái Hoàng bước vào phần thi Về đích cuối cùng và lợi thế đang có phần nghiên về chàng trai có chiều cao 1m80 này. Hiện Thái Hoàng đang đạt 230 điểm.

Tại điểm cầu trường THPT Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh đang mưa tầm tã nhưng theo các cổ động viên thì có mưa là có lộc và lộc chính là do Đặng Thái Hoàng chiến thắng trở về.

Đặng Thái Hoàng đã chọn gói câu hỏi có phần chắc chắn 40 điểm. Ngay từ câu hỏi đầu tiên Thái Hoàng đã không trả lời đúng và cơ hội dành cho thí sinh khác trả lời đúng khiến bạn mất đi 10 điểm. Tuy nhiên ở câu hỏi thứ 2, Thái Hoàng đã trả lời đúng.

Đến câu hỏi cuối cùng về “Văn tế nghĩa sĩ Cần Guộc” trả lời đúng, Đặng Thái Hoàng đã đạt 250 điểm và đó là kết quả cao nhất trận chung kết này.

11g03 mong mỏi chờ đợi bao lâu nay đã đến, đỉnh Olympia lại một lần nữa được chinh phục bởi những học sinh tài năng và xuất sắc nhất.

Với số điểm chung cuộc là 250 vòng nguyệt quế vinh quang và suất học bổng trị giá 35.000 USD đã được trao cho bạn Đặng Thái Hoàng, trường THPT Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh

Hàng ngàn cổ động viên ở đầu cầu truyền hình trường THPT Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh vỡ òa trong niềm vui chiến thắng, hạnh phúc và sự tự hào về một học sinh đã đem vinh quang to lớn về cho quê nhà.

1eKRJGrz.jpgPhóng to
Các bạn từ trường THPT Năng khiếu - ĐH Quốc gia TP.HCM cổ vũ cho Ngọc Tĩnh - Ảnh: HÀ BÌNH
QqCrcikb.jpgPhóng to
Khởi động Olympia tại trường PT Năng khiếu ĐH Quốc gia TP.HCM - Ảnh: CẨM VIÊN
S5m7XGIu.jpgPhóng to
Không khí sôi nổi tại trường PT Năng khiếu ĐH Quốc gia TP.HCM - Ảnh: CẨM VIÊN
eyZy8P9N.jpgPhóng to
Bức ảnh dễ thương ngộ nghĩnh của Ngọc Tĩnh được làm từ các cổ động viên - Ảnh: CẨM VIÊN

Chương trình chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 12 vừa bắt đầu lúc 9g sáng 24-6 tại trường quay S9, Đài truyền hình Việt Nam và được tường thuật trực tiếp trên VTV3.

Trận chung kết cũng đang được tường thuật trực tiếp tại bốn điểm cầu truyền hình là trường học của bốn “nhà leo núi” xuất sắc nhất.

Bốn thí sinh tham gia chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 12 là Trần Lê Phương (trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam), Nguyễn Ngọc Khánh (trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, Kon Tum), Đặng Thái Hoàng (trường THPT Hòn Gai, Quảng Ninh) và Thân Ngọc Tĩnh (trường Phổ thông Năng khiếu ĐHQG TP.HCM).

Đây là bốn thí sinh xuất sắc nhất được chọn từ thí sinh các trường THPT trên cả nước tham gia cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” trong suốt một năm qua. Bốn thí sinh sẽ trải qua bốn phần thi của chương trình (khởi động, vượt chướng ngại vật, tăng tốc và về đích) để xác định nhà vô địch “Đường lên đỉnh Olympia” năm thứ 12.

ĐỖ THU THẢO - NGA LINH - CẨM VIÊN - HÀ BÌNH  
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên