30/09/2013 07:34 GMT+7

Đằng sau những tuyên bố của bầu Đức

MINH ĐỨC
MINH ĐỨC

TTO - Cộng tác viên của Tuổi Trẻ chia sẻ quan điểm về những phát ngôn của bầu Đức trong thời gian gần đây

Mới đây trong cuộc họp tổng kết mùa giải 2013, Bầu Đức sau khi vung tay lên án sự yếu kém và cả những nghi vấn tiêu cực trong đội ngũ trọng tài đã tuyên bố :”Tôi muốn làm trưởng ban điều hành trọng tài”. Nhiều người nghe xong, không hiểu bầu Đức có suy nghĩ kỹ chưa khi phát ngôn như vậy chứ ông bận trăm công nghìn việc lấy thời gian đâu mà điều hành.

Cách đây không lâu, ông cũng tuyên bố LĐBĐ VN (VFF) có thưởng tiền đội U-19 VN, mà thành phần nòng cốt là các cầu thủ Học viện Arsenal- HAGL, ông cũng cấm không cho lấy. Chưa hết ông còn nói, nếu đội bóng này được đầu tư cho những kỳ SEA Games tới, ông phải là người chỉ huy, như vậy ông mới an tâm.

Nếu bắt lỗi thì những tuyên bố trên của Bầu Đức có nhiều cái không đúng. Chẳng hạn để làm được cái chức Trưởng Ban điều hành trọng tài, bầu Đức cũng phải học hoặc cũng nắm vững một số luật cụ thể của bóng đá và phải được đội ngũ trọng tài thừa nhận.

Ông cũng phải dành nhiều thời gian để theo dõi một số trận và lắng nghe, phân tích, kết luận những tình huống nghi ngờ có tiêu cực của trọng tài. Chưa kể ông phải duyệt bảng phân công trọng tài phù hợp tính chất từng trận đấu và nhiều thứ linh tinh khác trong thế giới trọng tài hiện nay...

Còn với đội U-19 VN vừa có những trận đấu thành công ở Giải Đông Nam Á, ông có quyền tự hào đã góp nhiều công lao lớn để gầy dựng một thế hệ mới giỏi nghề, trọng đức, nhưng một khi đã khoác lên mình màu áo quốc gia, các cầu thủ phải chịu sự quản lý, chỉ đạo và cả những quy định khen thưởng của một bộ máy cấp quốc gia.

Riêng về việc ông có là người chỉ huy hay trưởng đoàn bóng đá dự hai kỳ SEA Games sau hay không còn tùy vào sự phân công chung của cả đoàn (gồm nhiều môn thể thao khác), nhưng tất nhiên khi cân phân người ta có thể sẽ chọn ông

Thế nhưng ngẫm lại thì thấy những tuyên bố trên của bầu Đức lại là nỗi niềm của người yêu bóng đá, bỏ tiền làm bóng đá. Tuyên bố trên cho thấy thực trạng của cách điều hành bóng đá hiện nay. Câu chuyện trọng tài năm nào cũng có vấn đề, cũng đem ra mổ xẻ nhưng đâu lại vào đấy. Hết thay người này đến thay người kia, vẫn “vũ như cẩn”.

Cho nên, bầu Đức. người có những quyết định rất táo bạo và cương quyết  trong kinh doanh đã không chịu đựng nổi và tuyên bố như trên. Với ông khó khăn trong kinh doanh còn gấp ngàn lần cái chuyện cỏn con này, tại sao không làm được. Và nếu không có ai thì ông sẵn sàng làm! Đứng trên góc độ này thì có thể hiểu và chia sẻ với ông

Có người nhắc ngày xưa ông cũng từng cầm tiền xuống tận sân thưởng cầu thủ (và cả cho trọng tài) nay ông cấm những chuyện như vậy. Điều này cũng có thể hiểu, sau nhiều năm làm bóng đá ông đã thực tâm thấy đó là chuyện làm không đúng. Vì thế ông đã quyết tâm mở lò đào tạo và đã tạo ra lứa cầu thủ mà cả triệu người hâm mộ vừa qua đánh giá rất cao. Ông sợ những viên ngọc thô đó nếu không rèn giũa thì công sức và cả tiền bạc của ông sẽ đổ xuống sông...

Thôi thì cứ để ông tuyên bố, cho dù có những điểm chưa hợp lý nhưng nó cũng góp phần phá vỡ sự im lặng và toan tính của những người còn giấu mặt trong hành trình cải tổ bóng đá Việt Nam.

MINH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên