19/11/2003 06:14 GMT+7

Đằng sau cơn sốt vàng tái phát

T.TU. 
T.TU. 

TT - Giá vàng sốt trở lại, vượt các mức kỷ lục cũ trong 10 năm qua và đến gần mức 400 USD/ounce. Chúng tôi nhận định giá vàng có thể tăng trên mức 400USD. Riêng ở VN cơn sốt có thể bị nặng thêm lúc qua mức “tâm lý” 7,5 triệu đồng/lượng vàng nếu nhu cầu tích trữ vàng như tài sản lên cao trong dân chúng, nhất là lúc thêm các tay có “máu” nhảy vào đầu cơ.

IXzOZr6G.jpgPhóng to
Giá vàng thế giới 60 ngày qua từ 16-9 đến 15-11-2003, cao nhất 396,7 USD/ounce ngày 14-11 và thấp nhất 370,2 USD/ounce ngày 13-10
TT - Giá vàng sốt trở lại, vượt các mức kỷ lục cũ trong 10 năm qua và đến gần mức 400 USD/ounce. Chúng tôi nhận định giá vàng có thể tăng trên mức 400USD. Riêng ở VN cơn sốt có thể bị nặng thêm lúc qua mức “tâm lý” 7,5 triệu đồng/lượng vàng nếu nhu cầu tích trữ vàng như tài sản lên cao trong dân chúng, nhất là lúc thêm các tay có “máu” nhảy vào đầu cơ.

Giá vàng tăng: các phân tích căn bản và kỹ thuật cùng gây áp lực?

Trong các phân tích chuyên môn về giá cả hàng hóa hay của các cổ phần trên các thị trường chứng khoán quốc tế, có hai lối phân tích được dùng thường xuyên: phân tích căn bản dựa trên các lực cung cầu để giải thích giá lên hay xuống; và phân tích kỹ thuật hay còn gọi là phân tích bằng đồ thị dùng đến cả tỉ trọng của mức cung cầu để giải thích giá cả lên xuống mạnh hay yếu.

Thí dụ mới đây lúc giá vàng tăng, ngoài chuyện mua bán do nhu cầu bình thường như sản xuất hàng nữ trang hay công nghệ, nếu có các yếu tố đầu cơ lớn thêm vào thì số lượng vàng trao đổi cũng tăng vọt trên hình vẽ mua bán.

Đồng nhân dân tệ (yuan) được định giá quá thấp?

Viện Brookings của Mỹ nhận định đồng nhân dân tệ (NDT) bị đánh giá thấp hơn giá trị thực khoảng 15-25%. Nghiên cứu của Viện Brookings cho rằng nếu đồng NDT được đánh giá đúng, tức tăng giá trị lên 15-25% so với hiện nay, sẽ giúp cán cân thanh toán chung của Trung Quốc được cân bằng hoặc sẽ góp phần làm giảm những mất cân bằng trong thanh toán quốc tế, đặc biệt là giảm thâm hụt tài khoản vãng lai của Mỹ ở mức “có thể chấp nhận” nhất.

Theo dự đoán của một số chuyên gia quốc tế, có thể Trung Quốc sẽ chấp nhận thay đổi tỉ giá từ từ theo ba giai đoạn: (i) tăng biên độ giao động; (ii) cho tỉ giá tiền NDT tăng 5-10% trong đợt đầu và (iii) để đồng NDT trượt giá sau đó sẽ dao động theo mức cung cầu thị trường.

Trở lại phân tích căn bản, giá vàng vài tuần qua sau những phân tích của Quĩ Tiền tệ quốc tế (IMF) tiếp tục cho thấy vì thất thu lớn trong cán cân vãng lai, đồng đôla Hoa Kỳ sẽ còn tiếp tục yếu dần dù trong vài tuần qua có lúc đã vụt trở lại mạnh trong ít ngày (đây là yếu tố căn bản cần ghi nhớ: không bao giờ giá sẽ chỉ đi một chiều theo đường thẳng mà theo hình ziczac lên xuống trong ngắn hạn dù đang theo “đường lên” trong lâu dài do các tay mua bán thường xuyên “lấy lời” ngắn hạn).

Và nếu ngân sách Hoa Kỳ cứ tiếp tục thất thu khổng lồ trong năm bầu cử tổng thống Mỹ và Cục Dự trữ liên bang (Fed) phải tiếp tục giữ lãi suất ở mức thấp như hiện nay, giá vàng sẽ còn “sức” lên cao. Ngoài ra do áp lực rất mạnh của Hoa Kỳ sau kỳ họp thượng đỉnh APEC, nhu cầu mua tiền yuan của thị trường bán chính thức càng lên cao vì ai cũng nghĩ sau cùng tiền Trung Quốc sẽ phải lên giá, và các ngân hàng nhà nước, nhất là ở châu Á, đang mua thêm vàng để thay thế đồng đôla trong khối dự trữ ngoại tệ của họ.

Còn về phía phân tích kỹ thuật theo đồ thị, khi giá vàng vượt mức “rào cản” là 385 USD/ounce với số lượng vàng mua bán rất lớn mỗi ngày, các nhà phân tích đã tiên đoán khá chính xác là giá sẽ tăng vọt lên gần mức 400 USD. Đây mới là rào cản quan trọng về cả mặt tâm lý, và giá sẽ còn biến động ziczac trong nhiều ngày do nhiều người muốn lấy lời ngắn hạn, trước khi giá có thể vượt mạnh qua mức này.

Tóm lại, sẽ còn rất nhiều sôi nổi trong thị trường nóng này trong vài tháng tới.

Nỗ lực đưa giá vàng vượt qua mức 400 USD/ounce của giới đầu cơ trên thị trường tài chính thế giới đã chưa thành công khi giá vàng giảm trở lại, có lúc chỉ còn 385,2 USD/ounce (khoảng 728.000 đồng/chỉ) vào rạng sáng 18-11. Đây là lần thứ tư trong năm nay giá vàng gần đạt được mức giá 400 USD/ounce. Khi gần chạm mức 400 USD/ounce, nhiều nhà đầu cơ đã bán số vàng vừa mua trước đó để kiếm lời làm giá vàng giảm.

Tuy nhiên giá vàng lại phục hồi mức trên 390 USD/ounce, lúc 16 giờ ngày 18-11 ở mức 393,5 USD/ounce.

Chúng tôi là những người kinh doanh vàng cũng khó có thể dự báo giá vàng sẽ tăng đến mức nào mà chỉ nhận thức rằng xu hướng giá sẽ còn tăng. Có điều rất rõ là giá càng tăng thì càng ít người mua. Như trong ngày 17-11 giá vàng tăng gần 750.000 đồng/chỉ, cả ngày SJC Phú Thọ chỉ bán được trên 10 lượng vàng, còn buổi sáng 18-11 chỉ bán được 3 lượng. Các giao dịch nhà đất bằng vàng gần như đã giảm hẳn và sẽ còn giảm thêm nếu giá vàng vẫn ở mức cao.

T.TU. 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên